A Hypocrite Smile

19 26
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Are you a great pretender? Or you are a type of person like me, wherein if you are mad with somebody eh tlgang pinapakita mo, ung tipong wlang tlagang pansinan at usap usap if not mecessary. I know its not good din naman na konting bagay ay magagalit ka ng sagad sa buto, what I mean is ung kapag tlgang malalim ung sugat na ginawa sayo taz nagagawa mo pa din ngitian ung tao taz kapag nakatalikod naman eh tinitira mo ng tsismis. Ang masama pa nyan ung wala ka naman ginawang masama sa isang tao taz ako todo smile at kwento kapag nakita sya then hindi mo alam na nai-tsismis ka na pala.

Actually this article is not ranting naman, just want to share what I heard about my neighbor and it involves my name, nakakatawa at the same time nakakainis, pero, I will not focus dun sa inis kasi ako lng ang papangit diba,pangit na nga magpapaka-stress ka pa diba.

Ung neighbor ko nagsasampay,ako naman nasa may pintuan namin at nagpapahinga ng konti dahil katatapos ko lng magluto at papaliguan ko si Adrielle, taz tumigil sya sa tapat ko sabi nya may ikukuwento daw pla sya sa akin,

Ung tita daw ng asawa nya nagkuwento before sa kanya na, nung birthday daw ng anak nito(Toto), ininvite kami ng bata kasi halos tambay din kasi sa amin ung bata before at kalaro nya si Adrielle, di kami naman pumunta at sya ang may birthday sugod kaming ininvite sa bahay nila malapit lng naman mga 6 na bahay lng ang pagitan, then ayun todo smiles ung nanay then kwento kwento muna at wait pa sila Mami. Di ganun ang ngyari.

Ang siste pala ng ina, ang invited lang is sila Mami, ndi daw pala kami ang pinapa-invite, bakit daw kami nagpuntahan at ayun pinagalitan daw si Toto nung nag-alisan na kami.

Isa lng pa lng yan sa kinuwento nya may iba pa, ganito naman ang siste

Kami daw ni Adrielle eh napunta sa bahay nila ng ka-aga aga tapos pinapakialaman ko pa daw ang mga kurtina nila eh sila daw ay mga tulog pa sa mga kuwarto, eh never nga ako nakaranas na pinaghandaan nya kami ng almusal o kape man lng eh.

Imagine sa pagkaganda ganda ng ngiti at bati sayo kapag nakikita at kaharap ka, pero pagtalikod mo ganito ang sinasabi sayo. Actually ako ndi din ako mahilig mangapitbahay kaya nga yta si Adrielle aloof sa tao kasi madalas dito lng kami sa bahay, kya lang kami napapadpad sa bahay nila gawa ni Toto, lagi nyang sinasama si Adrielle sa kanila kasi magkasundo silang dalawa, eh syempre nanay ako, ayoko pa din ipagkatiwala si Adrielle kay Toto at may pilyo si Toto kaya nakasunod ako, never pati ako nakialamsa mg kurtina nila, haler, oo pumapasok ako kasi niyaya kami ni Toto, pero never kung naisip na mamasamain nya yun.


Minsan nakakatawa na lng din ang buhay ng tao sa paligid natin ano, dapat ung ganung bagay lalo na ung sa pag-invite ng birthday is sinasarili na lng nya, kasi gaya ngaun ung napagkwentuhan nya ay kagalit nya na, kaya ayun kinuwento naman sa akin, eh kung ang siste ko eh palaaway ako pede ko syang sugudin diba, kasi ang sama din naman ng kwento nya eh di sana lalo silang nagka-away away. Pero sorry ayoko ng gulo kahit pa magkwento ka ng about sa akin at alam ko ang totoo bahala kayo magkagulo.

Pero atleast I knew what her attitude is, bka tamarin na din akong makipag-usap sa kanya kasi ayoko tlga sa lahat na magpretend na ok lng ang lahat pagkatapos ng mga sinabi nya.

Actually marami talaga akong naririnig about sa attitude nya pero still nakikisama ako kasi wala naman syang pinakitang masama sa akin eh, at kapatid pati sya ni Mami, pero siguro not this time anymore, at tsaka ndi na din kami pumupunta sa kanila matagal ng panahon.


Kakatuwa ano minsan kahit ndi ka tsismosa ung balita ang kusang lalapit sayo, ang naging comment ko na lng dun sa kapitbahay namin pagkakwento sa akin eh, dapat sinarili nya na lng taz next time wag na syang mang-invite sa ibang tao para walang problema. Tama naman diba, minsan sariling dila din naman natin ang nagpapahamak sa atin.

The Moral Lesson:

Manahimik sa bahay at iwasan ang magcomment or magkwento sa ibang tao dahil ndi lahat ng nakangiti sayo ay kaibigan mo, at makisama ng naayon sa pakikisama sayo, at wag makikisawsaw sa gulo ng iba kahit nababanggit ang pangalan mo at alam mong labas ka sa issue nila.


Hanggang dito na lng, sorry for my chismax haha, pero sa totoo lng wla na sa akin itong issue n ito bahala silang mag-away away na-ishare ko lng din para maging aware din tayo kasi madami talagang ganitong tao sa mundo:) share your experiences sa comment section ko guys.

To all my sponsors(OLD and NEW) thank you for your continous support❤️

Thank you and God Bless Us All !

🌹Annie Marie🌹

2021.11.26

7
$ 1.39
$ 1.27 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Sweetiepie
$ 0.02 from @Khing14
+ 3
Sponsors of Adrielle1214
empty
empty
empty
Avatar for Adrielle1214
2 years ago

Comments

Nakunsis totoo yan, yun tipo ng tao na todo ngiti kapag kaharap ka eh ingatan mo kasi traydor yan. Naranasan ko na din yan...

Si Marites tlaga ang naghatid ng balita sayo noh hahaha

$ 0.01
2 years ago

Ay naku madam kakatuwa ano, ngaun magka-away na din sila:)

$ 0.00
2 years ago

Nakakaloka mga ganyan noh, kaya ako nannahimik na lang sa bahay talaga, mas okay pa un.. Wala ka pang mgiging kaaway, hahaha

$ 0.00
2 years ago

Yes madam naku bahala na sila sa buhay nila

$ 0.00
2 years ago

Nku gagalitin ko pa yan sis till mastroke hahaha, joke! Di rin nmn ako kmi mhlig mki birthday sa kapitbhay pero mbait nmn sila at namimilit pang pumunta kmi ka wla dw kakain ng lechon nila😅😅.

$ 0.01
2 years ago

Aww ang sarap nun sis lechon

$ 0.00
2 years ago

Yes masarap pg sa iba yan pero pg nsa bahay namin halos di ako kumakain hehehe..

$ 0.00
2 years ago

Kami sis ndi nabili ng lechon haha, mahal kasi🤣

$ 0.00
2 years ago

Yes mhal tlga dyan kya pg umuwi c elder bro dito nagpapalechon yun hehehe

$ 0.00
2 years ago

Aww sarap sis

$ 0.00
2 years ago

Tama yan sis, ikaw na ang umiwas sa gulo..hindi naman aamin ang mga ganyang tipo ng tao kahit komprontahin mo..

$ 0.01
2 years ago

Ay wla pati akong balak sis, bhala sila sa buhay nila🤣

$ 0.00
2 years ago

ou sis..hayaan mo silang manggalaiti sa galit..hahahaha..at inggit

$ 0.00
2 years ago

Don sila masaya, don sila kikita kaya suportahan natjn cla niahaha joke

$ 0.01
2 years ago

Tama sis suportahan natin sila🤣

$ 0.00
2 years ago

Hays mga walang magawa kundi makipag chismisan at manira ng ibang tao buti sana kung may napapala sila. Hahays buhay...

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga, dapat pabayaan na lng hanggang magsawa🤣

$ 0.00
2 years ago

May mga tao talagang ganyan ang ugali sis. Mabait kapag kaharap ka pero traydor pala.

$ 0.01
2 years ago

Kakatuwa lng kasi ndi naman sila yumayaman dun

$ 0.00
2 years ago