Kabataan ang Pagasa ng Bayan?????

Hmmm kabataan daw ang pag asa ng bayan???? hmmm talaga??? Ooopsss Pasensya na po sa mga kabataan na nandito sa readcash...opinyon ko lang po ito wag sana magalit....

Sa totoo lang po yung katagang yan ay tama naman po wala pong mali dyan kasi kung titingnan nyo po mabuti ang kahulugan nito totong kabataan talaga ang pag asa ng bayan na syang dapat..... tingnan mo kabataan nila ngayon at pag dating ng panahon sila naman ang pwede mamuno sa bansa kaya pag asa sya....

Pero mga kaibigan siguro noon ay pwede pa ito pero ngayon????? ngayon??? ngayon???? ay ewan ko nalang po... sa dami ng mga hindi magagandang kinasasangkutan ng mga kabataan ngayon nasa college palang nagpapatayan na?gaya ng mga frat...o kapatiran pede naman may ibang pagsubok diba siguro yung mga test na kelangan masagutan nila ng perfect para makasali sa kapatiran hindi yung pisikal diba hazing??palo dito palo doon ano kapalit buhay??? tsktsk... pano pa kaya pag yan na ang umupo sa mga pwesto sa gobyerno pagdating ng panahon edi yare na.... mga kabataan na rally nang rally imbes na nag aaral ay nasa lansangan nakikibaka sa hindi nila alam ang pinaglalaban nila dahil lang sa sinabi ng namumuno sa kanila sama kagad sa rally,tsk tsk...kelan lang nung mag declare na quarrantine ang ating Pangulo wag lalabas ang mga kabataan at may edad tanging mga otorisadong mga kinatawan ng bawat pamilya lang ang pwede lumabas para makabili ng mga kailangan... ano ginawa ng kabataan nagrally nalalabag daw ang kanilang karapatan dahil tila kinukulong sila sa kanilang mga tahanan... hahaha tingnan nyo anong klaseng pag iisip yan...

Pero sa kabilang banda Hindi pa po huli ang lahat para sa ating mga kabataan basta ang mga nakatatanda o mga guro na namumuno sa paaralan ay wag nahikayatin ang mga ito sa mga ganong aktibidad ipaubaya na lamang po sa ibang mga grupo ang rally wag na po isama pa ang kabataan... ako po ay may mga anak na at pagdating ng panahon na nasa mataas na senior high or college na sila at malaman ko na hinihikayat sila sumali sa mga rally kahit mahinto sa pagaaral ang anak ko ng taon na iyon ay ipupull out ko po sya sa school na iyon at ililipat ng ibang paaralan.... bilang mga magulang responsable po tayo na alamin kung ano ang mga activities ng inyong mga anak sa paaralan ... yan lang po pasensya na po ulit opinyon lang po mga kaibigan..

1
$ 0.00
Sponsors of luffytaro
empty
empty
empty

Comments

Aware ka ba na ang ginamit mong pang-unang kataga na "ang kabataan ang pag-asa ng bayan" ay galing kay Gat Jose Rizal na isa rin aktibista? Nakakatawang mabasa na ginamit mo ang ating pambansang bayani na para bang kinakamuhian niya ang kabataan ngayon na nagrarally. Tulad niya at tulad rin ng makabagong henerasyong kabataan ipinaglalaban lamang nila ang sariling bayan laban sa hindi magandang pamamalakad ng Gobyerno. Wala lang opinyon ko lang din.

$ 0.00
2 years ago

Dati po tama yan lodi kabataan pag asa ng bayan pero po ngayun kabataan ang ssira sa bayan. Iba npo tlga ang mga kabataan ngayun..

$ 0.00
3 years ago

Kabataan here hehe naiinditihan ko naman po article niyo. Ganon na po talaga sa panahon ngayon eh talagang kakaiba na hindi na tulad ng dating mga kabataan

$ 0.00
3 years ago

pasensya na hehe wala eh dapat talaga paghigpitan ng sinturon para sa kanila din naman yan

$ 0.00
3 years ago

kaso imbis na sumunod mas ginugusto pa nilang gawin mga bagay na makakapahamak sakanila

$ 0.00
3 years ago

tama po pero nasa magulang pa rin po ikaw ba papatalo ka sa anak mo? hehe Never....ako pa rin ang masusunod pero kung ano man ang gustong propesyon nila basta mabubuti sa kanila susuportahan ko sila basta mabuti ha..pero kung ang gusto nila maging aktibista di bale nalang

$ 0.00
3 years ago

Magkaka anak pa lang po ako hehe at sisikapin ko na maging mabuting tao tska dapat yung may respeto sa magulang at sa matatanda

$ 0.00
3 years ago

oo nga pala no hehe kaya mo yan....

$ 0.00
3 years ago

salamat po hehe sana po makaya ko talaga to kabit sabi nila masakit daw po

$ 0.00
3 years ago

Ang ganda nitong article mo. Tama ka nga hindi ko alam kung paano kaya ang mga kabataan pgdating ng bukas. Sa tindi ng impluwensiyang dulot ng bagong mundo ng teknolohiya, para itong droga na nakakapagpawala sa tamang katinuan ng maraming kabataan ngayon.

$ 0.00
3 years ago

wow ang galing ng mga binitawan mong komento haha parang tula galing... well tama ka sa mga sinabi mo ...

$ 0.00
3 years ago

Haha! Galing ni readcash binalik niya ako sa pagkamakata..hahah!

$ 0.00
3 years ago

hahaha nagiging writer tayo nang hindi oras

$ 0.00
3 years ago

"Kabataan ang Pag - asa ng bayan" katagang binitawan ni Rizal. Tama po kayo. Masasabi pa kaya nating sila ang pag asa ng bayan? Katulad nyo po, opinyon ko din to. Kaya no offense sa mga kabataang makakabasa ng comment ko. Hindi ko naman po gene-generalize. Kaya sorry. Pero kung papansinin natin ang ngayon, maraming kabataan na naliligaw ng landas. Ibang iba na ang kanilang pananaw sa buhay.

$ 0.00
3 years ago

tama kayo sir,mas lalo na po kayo ang nakakakita sa knila kasi isa ka po sa mga ginagalang naming guro...

$ 0.00
3 years ago

Maraming salamat po. Siguro po kayo kaya nasabi ko ang aking opinyon. Malayo na sa kabataan noon ang mga kabataan ngayon. Ngunit alam ko na mas marami paring kabataan ang maaari maging magandang ehemplo sa lahat ng mga kabataan.

$ 0.00
3 years ago

opo hindi pa po huli ang lahat kaya po maganda na mahikayat ang mga magulang na huwag na huwag sasama sa mga rally baka dun pa sila mapahamak...at talgang mga magulang po dapat ang gumgabay sa mga anak back up po ang mga guro...

$ 0.00
3 years ago