Personal Vlog: Nasaan ka sa Panahon ng Pandemya?

11 48
Avatar for leejhen
2 years ago

So the question is...

Where are you in this era of Pandemic?

Are you alone in a foreign land?

Are you with your family?

Are you a front liner?

Are you out because you need to work?

Or you're just there inside your house?

As for me Iam also inside our house and will go out whenever I will buy foods and go to the kid's school.

What I'am about to write is not mine but an opinion of a student.

As usual it will be written in Filipino language.

And here goes the title...

Photo Credit to Unsplash

Nasaan ka sa Panahon ng Pandemya?

Nasaan nga ba ako sa Panahong ito?

Sa Panahong ang mundo ay kay gulo ako ay litong-lito!

Nagtatanong ang isip kung bakit kailangan kung huminto sa pagpunta sa paaralan.

Nasa bahay lang at nababagot dahil di makalabas. Bawal lumabas ang mga batang kasing edad ko.

Pagkatapos kumain ay sasagutan ang module.

Uupo at manonood ng telebisyon.

Kakain ulit tapos matutulog.

Gigising at kakain ulit. Parang paulit-ulit lang na gawain.

At inaamin ko ako ay bagot na bagot na. Gusto ko ng pumasok sa paaralan.

Makipaghalubilo sa mga kapwa ko estudyante.

Ang kabahan sa bawat exam at oral recitation.

Ang gumawa ng mga projects kasama ang aking mga kaklase.

At syempre di mawawala ang snack time. Kapag recess ang pinaka paborito kung subject lol.

Ang siomai sa canteen na lagi kung kinakain.

Ang isaw na napaka anghang at kay sarap.

Ahhh kay sarap balik balikan.

Kaya ang sagot ko sa tanong..

Ako ay nandito lamang sa bahay at nagtatago at nangangarap na matapos na ang Pandemyang ito.

Na kami ay makawala na sa hawla ng pagkatakot at pagkabalisa.

Na Sana makabalik na sa normal ang Lahat at mawala na ang kaaway na di nakikita.

Photo Credit to Unsplash

At maging malaya na kaming mga kabataan.

Malayang maglaro...

Mamasyal...

At mag aral...

Sa Panahon ng Pandemya nandito lang ako.

Pilit na lumalaban sa hamon ng buhay na puno ng pagsubok na kahit na nalulugmok ay di susuko.

Hiling ng munting puso. Pandemya ay mawala na at ng ako'y makalabas na.

Well this is just a typical opinion of a student. We all know that kids really miss going to school.

They are very bored at the house especially in answering their Modules.

I will always give a snacks for my daughters to encourage them but to stop answering.

Especially in writing. Jhrenrose is very lazy at writing and will always ask when is the time for Snacks lol.

Mother needs a lot of patience and deep understanding for their children. But we all know we can't keep our patience for so long. Good thing I managed mine.

I always heard my neighbor scolding her kids when they got lazy in answering.

Well never mine their shouting lol. They are just answering.

Let's all be safe and remember to always keep yourself clean. Have a proper hygiene.

leejhen ๐Ÿ’ž

Surprise!!

https://branch.wallet.bitcoin.com/c2PLQ49Dxkb

A surprise shareable link for the very first reader of this Article of mine.

If you are an aspiring Writer you are very much welcome in read.cash

๐Ÿ‘‰https://read.cash/r/leejhen

And of course much more welcome in noise.cash too.

๐Ÿ‘‰https://noise.cash/u/leejhen

Just comment in here if you're gonna need my guide. And I'm very much willing to help.

Sponsors of leejhen
empty
empty

17
$ 8.56
$ 8.21 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @gertu13
$ 0.05 from @Bjorn
+ 6
Sponsors of leejhen
empty
empty
Avatar for leejhen
2 years ago

Comments

Nasa trabaho po ako nyan nong time na trending pa masyado ang pandemic na ito. hnd na makauwi sa province dahil sa sarado ang bayan na tinitirhan ko at ang bayan na uuwian ko.

$ 0.00
2 years ago

O have answered it through your post in noise.cash, and here I am again. Someone who has to worl to assist the fanily financially. Sa Diyos nalang ipinagkakatuwala ang kalusugan, para wala nang takot at pag aalala...

$ 0.05
2 years ago

Nung kasaganahan Ng pandemic first lockdown sa bahay lang talaga ako, pakiramdam ko huminto na ikot ng mundo ko, di ako makalabas Ng bahay para makapasok sa work walang masakyan sobrang stress yung naramdaman ko takot akong lumabas Kasi may dalawang Senior citizen akong kasama saka mga bata sa bahay Kay'a ganun na lang Ang takot ko Kasi baka maging carrier ako Ng virus.

$ 0.05
2 years ago

I am kinda introverted (not totally) kaya di ako masyadong masocialize pero this pandemic hits different. Ibang klaseng isolation pala to. Akala ko saglit lang. Humans are social beings talaga kaya kailangan pa rin ng social life.

Sa mga kapwa ko student, kaya natin to.

$ 0.05
2 years ago

Hay yung anak ko, nag-aalala na ako. Di na natuto makihalubilo. Nagpunta kami sa bayan nung isang araw, itinuro ko yung school nya para alam na nya if ever na magkaface to face classes na, nung tatawid na kami aba'y di gumalaw. Naiwan sa kabilang side. Kung may ftf na klase sana edi matututo sya sa mga gantong klase ng bagay gaya ng pagtawid, pag commute, pakikihalubilo sa mga kaedad nya. Bilang nanay dapat talaga naiintindihan din natin ang nararamdaman ng mga anak nating estudyante sa panahon ng pandemya. Alam ko nahihirapan din sila sa online class at modules nila.

$ 0.05
2 years ago

I'm with my family sis. Hehe siyempre lalagnatin ako kapag mawari sa mama ko gaya nong pumunta akonsa ibang bayan para magtrabaho umuwi ako after 15 days kasi di ko kaya nasa malayo and thanks God andito na ako nagtrabaho malapit lang sa amin. Ingat ka palagi sis

$ 0.05
2 years ago

Since the pandemic started, a lot has changed. There are both advantages and disadvantages. But I just hope that this will end soon so that we can go back to what we used to do before.

$ 0.05
2 years ago

Kapag ang module ay naibigay ng teacher nila sa mga magulang siguradong marami na ring mga bata ayaw sumagot at isa na yung anak ko. I always scolding everytime because she doesn't want to answer her lesson. Ito talagang pandemya nagbigay sa atin ng mas malaking problema.

$ 0.05
2 years ago

Where am I in this pandemic? Just at home enjoying my 2 years quarantine and counting. ๐Ÿ˜‚ Sana nga makalabas na tayong lahat.

$ 0.05
2 years ago

Sana nga matapos na Ang pandemic at ng makabalik na sa paaralan Ang mga bata,

Pero Dito sa kuwait normal na Ang lahat mukhang pinas na lng ang naiiwan.

Thanks sis

$ 0.05
2 years ago

Gusto ko na talaga ma end tong pandemya nato maam jhen. Sobrang dami na naapektuhan. Maiiyak ka nalang sa mga news. Daming tao ang nag struggle ng pain at hirap. Sobrang nakakasakit..๐Ÿ˜ข๐Ÿฅบ๐Ÿ˜ญ

$ 0.05
2 years ago