Let's talk about ๐Ÿค: Priority vs. Love

12 53
Avatar for leejhen
1 year ago

Let's take a break from the world of creepiness and let's talk about love hehe. Do you like it? Well, some will like this topic, and for those still broken-hearted out there. They will not like to read it for sure. All I can say is Fighting!

But my topic for this article is Love versus Priority and because of that, I will be talking in Taglish to express my feelings more deeply lol. Can we do it both? Madam Charot is here to give you some advice haha. Just joking!

Yong Mahal mo ang isang tao at iba ang priority mo? There are some circumstances in which you need to choose only one because you cannot have both. Ano ang pipiliin mo?

If you choose your priority then ang taong mahal mo ay ma out of place. Kakayanin mo ba'ng mawala siya? Dahil gusto mo munang unahin ang priority mo sa buhay? Let us say that she/he is your priority but you have the main priority in life na gusto mo munang matupad bago mo siya makapiling. Iiwan mo ba siya? Ang dami kong tanong and I don't understand what I'm talking about anymore haha.

But seriously. Iiwan mo ba ang taong Mahal mo para sa priority mo? If you do that, dapat handa ka sa ano mang mangyayari. You need to be ready and prepared. Both mentally and physically. Dahil kapag inuna mo na ang priority mo ay hindi mo na palaging makikita ang taong Mahal mo. Much worse is you will never see him/her anymore! Kaya mo ba? At dahil pinili mo ang priority mo. Pinili naman ng taong mahal mo ang lumayo sayo. Parang ang sakit lang!

If you will ask me. Hindi ko kaya, pero kakayanin... For the sake of love. Ewan ano ba! haha. But if they choose to go, then let them! Pinili mo ang priority mo kaya magdusa ka bwahaha. Sorry for that, I'm just making the atmosphere light. Huwag masyadong ma fall kahit hulog na hulog ka na. Kalma parin. Pero sino ang kakalma kung iniwan kana? Syempre wala! That is why you need to think a million times if you will choose your priority rather than the love of your life. Pero mas masaya if andiyan parin siya pagbalik mo at naghihintay lang sayo. Double kill and bonus na yon. You fulfilled your priority plus the love of your life is by your side. Bongga! But I know that it will only happen once in a blue moon. Meron pa bang taong handang maghintay sa taong Mahal nila kahit walang kasiguraduhan? Meron syempre at ako 'yon dahil tanga lang ako pero Mahal ko eh. Ano paki mo? Just joking ahhaah. Napapansin ninyo na puro lang ako tawa. Pasensiya na, tawanan na muna natin ang ating pagkalito at problema.

Photo Credit to Unsplash

But what about if you choose the one you love over your priority? Will you be happy? Hindi ka ba magsisisi? Sabi nga nila opportunity knocked only once but remember, true love appears once in a lifetime too! Ang gulo ko lang di ba?

If wala kang pagsisisi choosing your one true love, then go! Hayaan mo na 'yang priority na yan kung ano man ito. But- Don't ever regret it because you choose to let it go and hold your love dearly. Pero bakit ba pinapahirapan natin ang ating mga sarili?

Let's choose both. Ang saya na! But, can you handle both? Kakayanin ba ng time at katawan mo? Kayanin mo girl! if you want to be happy lol. But seriously, can we choose both? Can we manage? Kaya ba natin Gawin ang ating priority sa buhay while choosing the one we love? Basta effort plus hard work. Kaya mo yan kung sino ka man! Tapos, ako lang pala haha.

Photo Credit to Unsplash

Ikaw na nagbabasa nito. Kaya mo ba? O kinakaya mo na ngayon? Ano ang feeling, masaya ba? Mabigat ba? O wala lang hehe. Pakialamera lang ako no!

And thank you for reading but I don't know if you learn something or not. But in life, we all have a priority. Pero sana whatever we choose. We are happy!

leejhen ๐Ÿค

If you are an aspiring Writer you are very much welcome to read. cash

๐Ÿ‘‰https://read.cash/r/leejhen

And of course much more welcome in noise. cash too.

๐Ÿ‘‰https://noise.cash/u/leejhen

Just comment here if you're gonna need my guide. And I'm very much willing to help.

Sponsors of leejhen
empty
empty

8
$ 1.20
$ 1.11 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Coolmidwestguy
$ 0.02 from @Zainab_Fatima
+ 2
Sponsors of leejhen
empty
empty
Avatar for leejhen
1 year ago

Comments

Kailangan kasi e balance natin ang buhay, hindi pwede na mas mabigat Yong isang aspeto dahil mag suffer din tayo.

Kung pwede namang mag mahal habang Ina achieve ang goal, mas okay yon, Para masaya ang puso at inspired.

$ 0.02
1 year ago

Good answer. Nagmahal kna ba while achieving your goal? Haha joke lng

$ 0.00
1 year ago

It depends sa situation siguro kasi minsan pwede love can be a priority or priority is what you love.

$ 0.02
1 year ago

Hmmm kakaiba din ito. Paano kapag ang priority mo is not what you love? Ewan ko haha. Wala lng.

$ 0.00
1 year ago

Hmmmm pero will it make you happy? Char di ko din alam hahaga

$ 0.00
1 year ago

Mahirap din kasi kung puro puso paiiralin. Maybe kung babalik ako i rather choose my passion or career than love. Kasi may Kasabian naman kung kayo kayo din bandang huli. Taaka kung mahal ka nung taong mahal mo is willing siyang maghintay hanggang marating mo yung priority mo in life. Kung hindi niya mauunawaan means hindi kayo para sa isat isa. Haha though i am happy dahil may dlaawnag anak na me. Pero naisip ko kubg natapos ko snaa ang pagaaral ko or mas prior ko ang pangarap ko maybe may magandnag kinabukasan ang mga anak ko today. Hindi kagaya now asa lang kami sa partner ko kaya kapag hindi siya nagbigay ng fund para sa need ng bata nganga. Buti nalang talaga nakakaside hustle ako. ๐Ÿ˜๐Ÿ˜

$ 0.02
1 year ago

Relate pero we can't turn back time but at least we find ways. Parang bdo lng haha.

$ 0.00
1 year ago

Haha, that's my scenario years ago. My priority is work and I love my job and own independence but I still choose my family and become a full-time Mom depending on my husband financially. That's not my comfort zone but I have to deal with it. Now I'm happy that I have part-time work still a full-time Momma ๐Ÿ˜Š

$ 0.02
1 year ago

At least you're happy. That's what matters most.

$ 0.00
1 year ago

I really face the situation where I have to choose between two my family and my boyfriend whom I truly love but my family is my main priority

$ 0.02
1 year ago

I understand. As long as you don't have any regrets go lng.

$ 0.00
1 year ago

your article very interesting i liked it very much .I pray you progress further

$ 0.00
1 year ago