Ma'am Brenda (1)

18 38
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: School

Pasensya na kung magsusulat ako ng Tagalog sa ngayon haha. Nangigigil lang ako sa teacher na ito kasi nga ang daming pinapagawa sa amin na dinaig pa ang professor. As I'm writing this, kumalma na ako. Kapal kapal magbigay ng mga schoolworks, pero hindi naman nagtuturo. Just to be clear, it's not my intention to feel her bad. In fact, medyo masama lang siguro ang loob niya sa amin, so that's the possible reason why she's acting like that. Kung sino 'man ang nagpasimula nitong chaos, sana'y ma-konsensya ka kasi 'di 'to maganda. Lahat tayo nag-su-suffer huhu.


Bago ko pa lang siya maging teacher, may user na kaagad rito na nag-wa-warn if ever na siya ang maging teacher ko. Personally, the complainant who told me about that teacher is not only one, but they're actually three. Here is the precise chat that I've been pertaining to.

Hindi ko pa siya nagiging teacher pero nagbabadya na talaga na may paparating na delubyo. Actually, I'm clueless why they told this matter, but I feel a bit pressured. Hindi ko maiiwasan yon since I'm a bit worried on my performance.

So going back at my Grade 11 days at first semester, hindi ko pa siya entirely na-me-meet. I also thought it to my cousin, but he just laughed about it. Since mabilis lang lumipas ang panahon, panibagong sem na naman. Dahil nga bagong sem tayo, iba na naman ang magiging subject natin.

Subjectively, may mga teacher ako na natanggal at napalitan, and medyo naninibago ako sa atmosphere na binibigay nila. Lahat nang t-in-ake namin noong first sem na subject ay napalitan lahat. Therefore, expect ko na na mapapalitan lahat ng group chat, and I'm also expecting na maninibago ulit ako.

Yun na nga, naging teacher ko siya, specifically on Applied Economics, and I actually found her nice. Mukha naman siyang mabait sa students niya and approachable at the same time. And sa tagal-tagal namin na magkausap ng pinsan ko habang nagsasagot ng modules, lately ko lang nalaman na naging adviser niya pala siya.

Kung babalikan natin ang nakaraan, once na rin akong na-stress sa subject niya. Sinabi ko sa article na ito na marami akong hinabol na activities sa kaniya kasi nga nagkasakit siya. 'Di ko naman siya hate noon kasi nga medyo critical yung nakuha niyang sakit which is from COVID-19, and binilisan ko na lang lahat ng pinagawa niyang task. Of course, as her responsible student, I want to fix all her requirements.

On the other hand, once na rin na-stress 'yung pinsan ko sa subject namin na Entrepreneurship, at kagagawan yon ng adviser niya. Base sa kaniyang ulat through private message, medyo nawindang raw siya kasi raw napasa na nila raw lahat ng LAS sa subject na yon pero wala ni isa raw bumalik sa adviser nila. Subsequently, ang response rin n adviser namin ay wala raw na bumalik sa kaniya. Doon lang naman nagkatalo-talo pero mukhang ayos naman na siya.

Anyway, mabilis lumipas ang panahon at Grade 12 na ako. Fortunately, lahat naman kasi kaming lahat na magkaklase ay nakapasa. Malas lang kasi naging teacher namin ulit siya. As I said, at first, akala ko mabait siya, but she's actually a bit masungit pala.

Noong nakaraang sem, naging teacher ko siya sa Applied Economics tapos teacher ko naman siya sa Principles of Marketing. Minsan na rin akong naloka kasi nga hindi ko pa nabubuksan 'yung link na na-send niya tapos sarado na pala.

Five items lang raw yon sabi ng pinsan ko pero nanghihinayang pa rin talaga ako ng lubos. Mag-we-week three na kami, pero late na niyang pinasa yung week one. In ending, wala akong score na nakuha. Expecting low grades for this sem, pero ta-try ko pa rin magpasa ng week one through physical copy. Ang kailangan ko lang talaga ngayon ay mapasa lahat ng LAS from 2 to 8 para hindi gaanong lugi sa ilang items na nawalan ako. Gladly, may chance ko pang magawa 'yung kulang, and I'll just ask her upon that matter kapag okay na siya.

Due to that incident, I tried to send a concerrn to Ma'am, and I didn't expect that she's a bit sungit. Alam mo yung attitude na mukhang mangangain ng tao? Medyo harsh 'yung chat niya sa akin upon that matter, but she also realized me that the world will not entirely please you. In other words, hindi lahat ng taong nakapalibot sa atin ay mabait. We also need a good teacher na magpapa-realize sa iyo ang tunay na reyalidad.

During my birthday, my teacher was fuming in anger because...


Puputulin ko lang para hindi sayang yung topic haha. See you tomorrow.

8
$ 5.32
$ 5.21 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @Eunoia
+ 1
Sponsors of kingofreview
empty
empty
empty
Avatar for kingofreview
2 years ago
Topics: School

Comments

Hahaha I've encountered teachers like that. Pero siguro kasi may linag dadaanan din si teacher mo hihi. Anwyays, waiting for the next part. Meron na ?

$ 0.02
2 years ago

Meron na ate hehe

$ 0.00
2 years ago

di na talaga mawawala yung ganyang teacher eh

$ 0.01
2 years ago

kaya nga ate kaya tamang adjust na lang po hehe

$ 0.00
2 years ago

Thankful ako na di kami umabot sa ganito nang mga ka.batch ko.. Pero, I felt sad kasi nga naman diba? Ang hirap-hirap ng sitwasyon ngayon tas ganyan pa. Ako, teacher ako, pero syempre dumaan din naman ako sa pagiging studyante.. No offense sa ibang teacher diyan na ganito yung attitude, hindi ko sila masisisi din naman, pero kung sitwasyon talaga ang pagbabasihan, dapat din isipin nila yun. Kahit nagdaan na ang isang taon na nasa new normal na, still alam ko na marami parin ang hindi naka-adjust totally sa pagbabago nang sistema.

$ 0.05
2 years ago

PEde pa naman po ako magpasa pero hindi ko naman po sinabing masama siya hehe. Itutuloy ko po to mamaya

$ 0.00
2 years ago

Ang dami talagang ganyang hehe, nalala ko noong for promotion sana yung teacher na ganyan din. syempre bagsak ratings namin sa kanya ended wala di niya nakuha LOL

$ 0.02
2 years ago

promotion na naging bato pa hehe

$ 0.00
2 years ago

Super relate ko nito, experienced ko din na ganyang teacher, I will be waiting for part 2

$ 0.01
2 years ago

Salamat hehe

$ 0.00
2 years ago

In this situation na napaka hirap ng internet access Teachers should be considerate to their students. Nakakalungkot na mabasa ang ganitong uri ng artikulo sa pagitan ng guro at ng estudyante. 😢

$ 0.02
2 years ago

Ang taray po kasi tsk pero di ko naman siya masisisi hehe

$ 0.00
2 years ago

Just do your activity nalang sir base sa oras at araw ng pasahan. Since na experience mo ang taray ni madam. Mag unawaan nalang :)

$ 0.00
2 years ago

daya nga po kasi sa amin lang maraming pinapagawa hehe

$ 0.00
2 years ago

I think that's her fault na hindi ipasa ang week one and you're the one who'll going to suffer in the end? Mali po yon mali yonn, dpaat report po agad lag di mapakiusapan Pag ganon. Anyway nabitin ako ng sobra hahaha. Bakit putol

$ 0.05
2 years ago

Five items lang siya actually kaya okay lang haha. Siguro busy rin po

$ 0.00
2 years ago

Ay!!!! Gusto ko malaman anong nagyari!! hehe

$ 0.01
2 years ago

Ako rin ate hehe

$ 0.00
2 years ago