Tradition

20 28
Avatar for jhajha03
1 year ago

Hello mga ka readcash kamusta ang sunday niyo!

Kahapon habang nagsscrol ako dun sa facebook account ko napansin ko yong video ng magkasentahang muslim at christian kaya pinanuod ko,nakaka lungkot lang talaga kasi kahit mahal nila ang isat isa kailangan nilang maghiwalay kasi my nakalaan na maging asawa yong babae at kailangan na nilang ikasal kaya kailangan ng makipaghiwalay ng babae dun da kasentahan niyang christian,

tapus isang araw nag grocery ang babae kasama ang kanyang magiging asawa at nag grocery din yong lalaki kasama ang kanyang bagong kasentahan at dahil nakita ng muslim na babae ang lalaki chinat niya si lalaki kaya hinanap siya ng lalaki at nakita siya ng lalaki sa bandang likuran ng grocery at nag usap lang din sila saglit at lumabas na yong lalaki,,at habang nag aantay yong lalaki sa bagong kasentahan niya lumabas na din yong muslim na babae nakita ulit nila ang isat isa at dahil bawal na sila magsama pa kasi nanjan din yong kasentahan ng muslim na babae nag aanatay sa kanya,kaya hanggang tinginan nalang silang dalawa at pagkalipas ng ilang minuto lumabas na din yong bagong kasentahan ng lalaki at nung napansin ng muslim na nanjan na yong babae kusa na din siya umalis papunta sa nag aantay sa kanya

Ang sakit lang ng ganitong sitwasyon kahit mahal niyo pa ang isat isa pero kailangan niyo ng maghiwalay dahil sa tinatawag na tradisyon ng pamilya,kaya kailangan mong sundin kasi wala kanang magagawa,bakit kaya ganun sa mga muslim kailangan mga magulang ang maghanap ng mga mapapangasawa nila,kahit hindi nila mahal pakakasalan nila dahil lang sa sinusunkd nilang tradisyon,,hindi lang talaga ako maka move kasi ang sakit lang talaga tignan na kahit mahal na mahal pa nila ang isat isa wala na sila magawa kundi sumunod...makita lang nila ang isat isa sa malayuan sapat na!parang hindi nila deserve ang ganun,,deserve din nila makasama ang isat isa habang buhay ang mahal nila,,

Noong una my napanuod din ako na ganitong video taga indonisia ata yong ginawan ng video reaction ng kakilala ko at ina pload niya sa youtube account niya kaya napanuod ko,,naghiwalay din yong magkasentahan parehas sila muslim kasi kailangan ng magpakasal ng lalaki sa babae na napili ng magulang niya kaya naghiwalay na sila at sa araw ng kasal ng lalaki inimbitahan pa nila yong ex niya na pumunta sa kasal habang kinasal sila iyak ng iyak.yong babae habang naka ting in dun sa kasentahan ng kinakasal na sa iba subrang sakit lang ng ganung senaryo para sa akin yong iba nagsasaya tapus ikaw nagdadalamhati sa namatay mung puso pati ako na nanuod ng video na yon napaiyak,,tapus bigla nalang ako natawa sa naisip ko,,,kasi naisip ko ang pangit pala ng pinakasalan niya kaya dapat hindi ako malungkot mas maganda padin ako hahahaha ito yong tinatawag na kalamayin mo ang loob mo maghunos dili ka hahahaha!minsan kapag nasasaktan ako pati sarili ko ituuto kuna hahaha...subrang naawa ako dun sa girl ang ganda ganda niya tapus hindi niya nakasama ang mahal niya dahil lang sa tradisyon nila!

buti nalang sa christian walang ganun pwedeng lumandi kahit anung oras basta single ka at walang maaapakan na iba hahaha ang kulit ng isip ko hahaah

Sooo ayun lang guys hahahaha maraming salamat sa pagbabasa

5
$ 0.11
$ 0.05 from @ARTicLEE
$ 0.02 from @FarmGirl
$ 0.02 from @Jeansapphire39
+ 1
Avatar for jhajha03
1 year ago

Comments

Tradition Ang Isa sa mga hindrance na nagpipigil sa ating Gawin but we still need to appreciate it cause tradition can maintain our healthy lifestyle

$ 0.00
1 year ago

Tama ka po jn,,para sa maayus na samahan

$ 0.00
1 year ago

As you said sis,tradition na nila yan,kaya sa ayaw at sa gusto kailangan nila sumunod

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga sis ehh,,ang skit lang wala na silang magawa

$ 0.00
1 year ago

That is there tradition na hindi talaga natin maintindihan and for sure hindi din gusto ng ibang mga babae ang ganyang patakaran sa kanila kasi hindi sila malayang magmahal at sobrang mahirap para sa kanila ang sitwasyong ganyan. Pero wala din naman silang magagawa dahil tradisyon nila ang masusunod.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga po eh,,sakit ng tradisyon nila

$ 0.00
1 year ago

Sad naman pero mahirap pag tradition talaga.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga po

$ 0.00
1 year ago

Narinig ko na din ang ganyan story, hindi sila Malayang umibig, pero siguro gusto ko din makita Kung Meron ba sa kanila na pinag Laban talaga kung Alin ang gusto Nila.

$ 0.00
1 year ago

Hindi kulang din alm sis kasi pag sa mga muslim halos magulang nagdidisisyon

$ 0.00
1 year ago

Mahirap talaga kapag kultura na talaga ang usapan ate ano.

$ 0.00
1 year ago

Oo nga sis dina makatanggi

$ 0.00
1 year ago

Hirap ng ganyan. Pinagtagpo pero di tinadhana hehe.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga po shakit talaga niyan

$ 0.01
1 year ago

Napanood ko din yan sis. Kakaoyal. Su[er ganda pa ng girl.. Nasa tradisyon kasi tlga nila eh, pero subrang hirap nyan huhuhu

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga sis ang ganda nung hahaha kakalungkot ung mga ganun,,di sila malaya mamili

$ 0.00
1 year ago

Ganyan tlga sa Muslim sis. Sa pgkakaalam ko sis dito sa amin binibili ng parents ng lalaki ang babaeng muslim kya wlang magagawa ang anak na babae. Nki marites tlga ako non bat ganun sila.

$ 0.00
1 year ago

Oo sis my dori sila subrang mahal pa naman ng dori nila..kaya wala na magawa ung babae..

$ 0.00
1 year ago

Ay Dori nga pla twag non. Dalaga pa ako nong nagtanong ako sa Muslim mismo na kaibigan ko.

$ 0.00
1 year ago

Hehe ako din sis naki marites sa mga kaibigan kung muslim dati haha pero ung dori daw sis sa kanila mag asawa din mapupunta pangsimula nila

$ 0.00
1 year ago