"ULAM"

33 30
Avatar for irene
Written by
3 years ago

share ko lang yung ulam namin kanina hindi naman siya ganung ka espesyal pero gusto ko labg ibahagi,baka kasi may katulad ko dito na kahit ganun lang yung ulam eh naku mapaparami ka talaga ng kain hahaha..Yung tipong taob talaga yung kaldero kapag yun ang nakahain sa harapan mo,simple lang naman kasi akong tao basta may ulam or kahit kanin lang basta may kape masaya na ko hahaha, ang inaalala ko lang naman pagdating sa pagkain eh yung mga anak ko pero kung ako ang tatanungin ok na ko sa ulam na "pritong talong,pritong itlog,tuyo at ginisang kamatis" hahaha yan lang masaya na ko yung halos makakalimutan mo na diet ka pala. Kaya kanina sad to say talaga sira ang diet ng lola mo dahil sa ulam namin kanina. Ang sarap kasi kumain lalo na kubg sabay sabay kayo, at yung mga anak ko wala ring arte, pano ba naman yubg panganay ko paborito yung itlog hahaha kaya swak na swak talaga kapag yun ang ulam..

Kayo ano mga ulam niyo ngayong araw? masarap din ba katulad ng ulam ko ngayon hehehe feeling ko yubg tuyo fried chicken eh hehhee lalo na kapag toasted talaga d mo mararamdamn yung tinik..hahaga yum yum hanggang ngayon natatakam parin ako. Mga ganyan ulam lang happy na ko lalo na kapag alamang na maraming sili,bagoong,nilagang okra at nilagang talong,pritong tilapia,tinapa,daing,mga talbos ng kamote wow talaga nakakagutom.

Nagutom ako sa topic ko ngayon hahaha nataob ko na nga yubg kaldero dahil ako yung huling kumain pero piling ko gutom nanaman ako. Mukhang may alaga akong dragon sa tiyan ko hahhaa o sadyang pg instant for "Patay Gutom" hahhaa sarap sarap naman kasi ng mga ganung ulam. Ganun din po ba kayo?

Napahaba na ata sinasabi ko,hanggang dito nalang muna dahil naku baka mapasaing ako ng wala sa oras.. bye bye

9
$ 0.29
$ 0.29 from @TheRandomRewarder

Comments

tama po,kahit anong ulam pa yan mapainit man yan basta kapiling mo ang pamilya mo hindi muna maiisip yung ulam,yubg kwentuhan palang habang kumakain or nakikita sila na kasmaa mo kumain masarap na eh..😉☺️

$ 0.00
3 years ago

Napakasarap nyan nagutom ako lalo kahit tapos na ako naghapuna,, hehehe ok yang kahit gaano ka simple ang handaan basta kasama lahat masaya na masaya parin kaya Kaya natin gumawa nang paraan basta sama sama lamang wlang iwanan mga nanay kasi andiyan tayo palagi sa mga pamilya natin

$ 0.00
User's avatar Fe
3 years ago

tama po..simple man ang pagkain basta kumpleto at sabay sabay kayo kumain napapasarap lahat ng nakahain.

$ 0.00
3 years ago

Oo tama kasi pagkumakain kanang masarap tapos wla yong pamilya mo nakaka lungkot kasi isipin kay sa kumakain ka kahit simple lang hinain mo busug na busog ka talaga

$ 0.00
User's avatar Fe
3 years ago

tumpak ka diyan..ang hirap kaya kumain magisa,yung tipong kapag nabulunan ka walang tutulong sayo or magaabit ng tubig man lang..

$ 0.00
3 years ago

Tama kahit simple lang ang ulam basta sama sama kasama ng pamilya.. Na eenjoy mo ang pagkain..ulam pala naming ngayon syarchadong tilapia.. Kanina pang tanghali ..pinagkasya hanggang gabi ..dahil nagtitipid hehe

$ 0.00
3 years ago

Tama po hehehe kay sarap kasama sa hapag ang pamilya..

$ 0.00
3 years ago

Ang sarap ng pritong talong ft tuyo, suka, sili at kalamansi na sawsawan 😋 Tsaka pati tuyo. Kahit pang mahirap na ulam sobrang sarap niyan.

$ 0.00
3 years ago

perfect partner po talaga ang suka sa tuyo..hehhe taoos may sili and bawanv naku po taob ang kaldero.

$ 0.00
3 years ago

Mas marami kain ko pg gnyan ang mga ulam kesa sa mga karne nakakasawa ba pero yn hnd ka mgsasawa lalo na ung tuyo😁

$ 0.00
3 years ago

naku opo..hehhee taoos may sawsawan na suka na may sili at abwang rapsa talaga..

$ 0.00
3 years ago

Ay sinabi mo pa kahit araw araw yn ulam ok lng

$ 0.00
3 years ago

Wow kahit simpleng ulam Lang Basta magkakasama kumain kahit ganyan Lang ulam ko masisira talaga diet ko.

$ 0.00
3 years ago

tama ka diyan sis, yung tipong sasabihin mo diet later..hahaha

$ 0.00
3 years ago

Ayus ulam parang dito lang samin yan e. Dito kahit anung ulam basta makkaiin haha. Matatakaw tao sami e kaya hirap mag tipid. Basta kahit anung ulam pede naun wag na mamili..

$ 0.00
3 years ago

tama po..basta magkakasama kayong kumakain kahit anong kalseng ulam masarap na,bawal pihikan ngayon..kung ano nakahain magpasalamat lagi sa panginoon.

$ 0.00
3 years ago

Ang ulan namin ngayon ay corn beaf galing sa ayudang natanggap namin sa gobyerno. Pero ang paborito ko po talaga ay adobong manok dahil sobrang sarap nito habang kinakain. Ang paborito kong parte ng manok ay hita.

$ 0.00
3 years ago

mahilig din ako sa adobo,lalo na yung nagmamantika at maraming sili hhmhahah ngayon kasi dahil may mga anak na ko ang luto ko sa adobo ay may sabaw na at walang anghang hindi kasi sila makakain..

$ 0.00
3 years ago

Hahaha.. yan talaga ang gustong gusto natin. Simpleng ulam lang pero masarap sa panlasa natin. Nakakamiss yan ganyan lalo na pag nagtatrabaho ka, sa canteen usually mga karne ang mabibili mo. Bihira ka makapag ulam ng ganyan kaya pag naka kain ka ay naku. Taob talaga kaldero.. hahaha.. nice . Thanks for sharing

$ 0.00
3 years ago

opo..hehehe mahirap din kasi kapag puro karne pwera kung nagketo diet ka .

$ 0.00
3 years ago

ako din po,simpleng ulam masaya na po ako..basta huwag lang po mawawala sa bahay ang stock na itlog,haha gaya nga po ng sabi ko simpleng ulam ok na sakin..ganyang tayong mga pinoy,sanay sa simpleng buhay at walang reklamong maririnig bagkus ay nakangiti pa lagi hehe

$ 0.00
3 years ago

opo yan nag katangian nv pinoy na maganda talaga ang pagiging positibo at laging nakangiti kahit maraming hinaharap na problema.

$ 0.00
3 years ago

korek.po bsta magkakasama sama iba ang hapag kainan ng pinoy,minsan kahit hindi magkakasundo o magkakagalit hehe basta sabay sabay kumain iba yun..diba po

$ 0.00
3 years ago

Dapat ipagmalaki malaki at IPAG pasalamat natin ang kahit anong ulam na ating natatanggap sa araw araw espesyal na o hindi o kahit walang ulam IPAG pasalamat parin natin kasi atleast May tubig at bigas tayo

$ 0.00
3 years ago

tama ka po..ang importante naman ay may makakain lalo na sa sitwasyon ngayon. maraming naguguyom kaya kubg ano mang nakahain ay ilagpasalamat sa panginoon.

$ 0.00
3 years ago

nako napakasarap nyana itlog at talong yan talaga ang paris kahit araw araw kopang uulamin yan okay lang talaga saakin😇😇it so yummmmy

$ 0.00
User's avatar Fe
3 years ago

same tayo..marami namn kasi pwede gawin sa itlog at talong kaya hindi sila nakakasawang ulamin basta may toyo at kalamansi na may sila haha butaa ang kaldero.

$ 0.00
3 years ago

👌tama ka kahit araw araw din yan uulamin ko kakain parin ako nang kakain nyan,,haha

$ 0.00
User's avatar Fe
3 years ago

Ako din po mas napapasarap ang kain kapag ganyan lang ulam, tuyo, itlog, pritong talong at yung favorite kong hotdog or footlong. Ewan ko ba kung bakit kapag karne o isda ang ulam di ko masyadong bet pero kapag yung mga ganyan lang mas masarap kumain.

$ 0.00
3 years ago

ay oo siyang tunay kapag karne basta makaka I'll n ka lang. yung tipong busog kana agad kapag karne haha kaya mas masarap yung mga ganyang ulam lang mapapasaing kapa talaga.

$ 0.00
3 years ago

The best ulam ever lalo na pag sa breakfast at samahan mo ng mainit init na kape ! mapapa wow ka talaga khit simple lang. filipino style yan! 😊 pag yan talaga ang ulam mo mapapasubo ka talaga sa kanin khit nagdidyeta kapa babalewalain mo muna un. hehe

$ 0.00
3 years ago

Sarapbnaman oo ng ulam kahit ganyan lang ang ulam masarap tlga yan.. Wala po araw araw ksi nkakasama naman tlaga pag paulit ulit lang

$ 0.00
3 years ago