Welcome to Academe!

11 65
Avatar for iAmVhan
1 year ago

Sponsors of iAmVhan
empty
empty
empty

Toot-toot! Switch career, Vhan! From retail to operations and now hello to the world of ACADEME!!

I'm not an MBA holder nor a Civil service passer with eligibility but here I am trying my luck to suit in administrative position. Four months probationary for the position of an Admin Clerk related to Registrar's work. What it feels like working in an Academe when your previous job is all about Finance? Switching career isn't easy!

I thought working in school is easy, just sitting and doing some paperworks. Honestly, while doing paper works feeling ko yung brain cells ko ay nagkanda buhol-buhol na to adapt and absorb na kailangan matutunan. Yes, it's not easy! Mahirap siya, mahirap pala sa Academic tapos ang ka-transact mo DepEd, SDO. hahahay! Siguro dahil bago pa lang ako in this kind of job or my previous jobs kasi is more on cash counting, magbilang ng pera na hindi naman saakin. Haha! But, I found it so challenging! Feeling ko nga ang bright ko dahil may mga nalalaman ako about sa school, having an idea for the K to 12 ang taas rin ng tingin sayo dahil Madam na Madam ka. Omg! After my six months or being in a probationary nagdadalawang isip ako if I will be put in a Registrar position, jusmiyo! Kakayanin ko kaya? Naririnig ko kasi to be in that position dapat MBA which is nag masteral ka dapat. Ayoko na talaga mag-aral, parang tapos na ako dun sa stage na yun and now I'm concentrating to build our dream house. Naiisip ko paano kapag mag masteral ako? How can I handle my family? My son and husband? My finances, our finances I mean? Tamad pa naman ako mag-aral. Haha!

I'm not really into position talaga. What's important to me now is that I have a decent job, I sustain the needs and wants of my family and earning at the same time. But on the other side of it, maganda rin pala yung may maganda kang work na kung saan maganda rin yung position mo at the same time mataas yung sasahurin mo. Siguro God just put me in this situation, simpleng buhay para hindi masyado stress.. Actually nakaka stress pala kasi you're not just focusing on the requests of the students pati rin sa mga subjects nila even the parents of the students kailangan mo i-handle. Imagine how about those registrar's working in a University? That's huge number of students, in time siguro makakapa ko na yung flow ng work.

Like I've mentioned, it's challenging and everyday you'll encounter different types of problems. In every situation theres a learning process. I am much willing to learn and embrace this kind of career, it may be tough at first but sooner I'll be getting used to it. Aja!!

I'm just lucky that I have this opportunity, that I found a decent job despite of pandemic and closed establishments that lead others become unemployed..

4
$ 1.53
$ 1.44 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Ruffa
$ 0.03 from @mommykim
+ 2
Avatar for iAmVhan
1 year ago

Comments

All the way, it's very meaningful thought

$ 0.00
1 year ago

stepping stone mo na din yan mamsh para sa mga pangarap mo sa family mo...normal lang ang mangapa pag bago but if you get the hang of it..magiging easy peasy nalang workload mo

$ 0.01
1 year ago

Yes mamsh. Thank you! Kahit nakakastress kakayanin. Aja!

$ 0.00
1 year ago

I believe kayang kaya mo yan Vhan, jan ka niredirect ni God eh push mo na.

$ 0.01
1 year ago

Thank you sis. Ayoko rin pakawalan na to kahit mababa yung sahod pero sana makayanan ko lahat ng maeencounter kong problema. Hehe

$ 0.00
1 year ago

Ohooo, Go Go Go saguuuu ᕙ(⇀‸↼‶)ᕗ buti ni grab mo. Baka yan na yong trabaho na para talaga sayo, Good Luck!

$ 0.01
1 year ago

Oo nga madam, pinag pray ko talaga na magkaroon ako ng work yung lifetime na.. baka eto na yun.

$ 0.00
1 year ago

Go go go! Good luck sa work, parang nagkaroon ako ng idea kung san ako pwede magapply if magbalik nako ng work. 🫰🫰🫰

$ 0.01
1 year ago

Push po! Apply lang tayo ng apply hanggat ilagay tayo ni Lord kung ano nasa will niya.

$ 0.00
1 year ago

Goodluck on that :) Kaya mo yan! Hihi you will learn along the process naman.

$ 0.01
1 year ago

Oh thank you! Yes! Kakayanin. :)

$ 0.00
1 year ago