Improve your writing, Use Synonyms

10 42
Avatar for esciisc
3 years ago

Howdy! I'm sure na yung iba po sa atin po ay nag struggle sa pagsulat ng quality articles. At lahat naman po siguro tayo gustong mag improve ang pagsusulat natin. Alam nyo ba na pwede nating mas mapaganda ang pagkakasulat ng articles sa pamamagitan ng paggamit ng mga salitang magkasingkahulugan o sa ingles 'synonyms'. Kung gagamit tayo ng mga synonyms hindi magiging paulit ulit ang paggamit ng mga salita at mas magiging exciting ito para sa nagbabasa.

So I made a short list of synonyms na pwedeng makatulong sa bawat isa sa atin.

1. Madalas gamitin natin yung salitang 'Because'. Imbes na ulit-ulitin ang salitang ito pwede nating gamitin ang alin man sa mga sumusunod:

• As a result of

• Considering that

• Now that

• Due to

• Inasmuch as

• Being as

2. It is important. Eto madalas ko din gamitin 'to. Pero pwede naman gamitin ang mga ito:

• It's notable

• It's essential

• It's considerable

• It's notable

• It's substantial

• It's remarkable

3. Madalas ginagamit din natin yung 'I don't know', minsan nga ginagamit natin 'idk' na lang. Why not use one of the following instead?

• I have no idea

• I haven't got a clue

• I haven't the faintest idea

• Your guess is as good as mine

4. Paano naman sabihin yung 'It's boring'? Here are other ways how to:

• It bores me to death

• It's like watching paint dry

• It's dull

• It's like watching grass grow

5. Paano kapag nagsusulat ka about sa nature? Imbes na sabihing 'beautiful view' o kaya 'great view', try these:

• It's awe-inspiring

• It's jaw-dropping

• It takes my breath away

• It's like a picture-postcard

Madalas ginagawa ko yan kapag nagsusulat. Especially kapag nagdi-describe madalas nagsesearch muna ako ng angkop na synonym para di maging redundant yung sinasabi ko. Makakatulong din kung mag iinstall kayo ng dictionary app. Konti lang po yan pero sana makatulong.

11
$ 0.01
$ 0.01 from @Piku
Sponsors of esciisc
empty
empty
empty
Avatar for esciisc
3 years ago

Comments

wow thanks for info..nagagamit ko rin yan yun nga lang di madalas hehe,,dahil dito nalaman ko na may punto ka po,,tama mas nakakaganda nga sa mga article ang pag gamit nito,,salamat po sa dagdag kaalaman

$ 0.00
3 years ago

Your welcome. I hope it helps! 😁

$ 0.00
3 years ago

Gotta bookmark this! Thanks for the information 😁

$ 0.00
3 years ago

No problem. I'm happy to help 😊

$ 0.00
3 years ago

Nice. Mas magandang basahin kung hindi paulit ulit ang mga salita.

$ 0.00
3 years ago

Pangit kasi kapag redundant.

$ 0.00
3 years ago

True. thanks dor sharing this maam. Malaking tulong po ito sa mga bagohan tulad ko. keep posting. God bless.

$ 0.00
3 years ago

I'm glad you find it helpful sir. Will try to add more later.

$ 0.00
3 years ago

Though I did not understand your language, I get the points you have made. And the synonyms you have provided are splendid.

$ 0.00
3 years ago

I originally want to write it in english but I though it will help my non-native english speakers more if it's written in filipino. But I'm glad you understand my point. And thanks for the upvote.

$ 0.00
3 years ago