Body Clock

Pamilyar ka ba sa kung ano ang body clock? Yung katawan kasi natin mayroon itong mga cells na nagreregulate ng pagkaramdam natin ng antok or gising. Actually medyo nahihirapan akong iexplain sa sa tagalog, basta yung kahit di mo naman talaga balak gumising sa isang espisipikong oras pero bigla ka na lang magigising kasi naka set na sa katawan mo na kapag ganung oras gising ka na dapat. Alam nyo naiinis na talaga ako dito sa body clock ko. Yung alarm clock kasi na nabibili pwedeng pwede mong ireset kung anong oras tutunog at mag aalarm pero itong body clock ko hindi na mareset. Sobrang nakakainis na yung pagiging time conscious nito. Yung feeling na gustong gusto ko pa matulog pero di man lang magkipag cooperate etong body clock ko. Kanina 2:30 na ko natulog kasi sobrang naaaliw nga ako kakabasa dito sa read.cash at kailangan ko ding replyan isa isa yung mga nagkocomment sa mga articles ko at siyempre tamang comment sa din sa articles ng iba kaya ayun di ko na namalayan ang oras. Balak ko sana tanghali na gumising kasi nga late na ko natulog pero etong body clock ko 5:30 pa lamg ginigising na ko. So in the end nasa 3 hours lang ang tulog ko. Noong minsan ngang halos umaga na rin akong natulog sinakripisyo ko pa yung kumot ko at nilagay ko sa bintana para di makapasok ang liwanag at di agad ako magising pag umaga na. Sobrang lamig talaga nung gabing yun at medyo malamok din, so magdamag akong namaluktok sa lamig thinking na okay lang yun since tanghali na rin naman ako magigising pero nakakainis kasi di pa nga sumisikat ang araw ayun ginigising na ko ng body clock ko. Naunahan ko pa yung araw, sayang lang sacrifice ko. Yung tipong ang sarap sarap ng tulog ko tapos pag alas singko na bigla na lang bubukas yung mata ko kahit hindi ko gustong gumising at bumangon. So yun lang, gusto ko lang ilabas yung hinanakit ko sa body clock ko. Comment naman kayo kung naeexperience nyo din yung ganito. Feeling ko kasi ako lang yung ganito. Kaya nga sobrang inggit talaga ako sa mga taong talented sa pagtulog. Yung tipong kakapikit pa lang tulog na agad tapos yung kayang-kayang gumising ng lagpas alas otso na ng umaga. Ako kasi hanggang pangarap na lang siguro yung maexperience ko ang gumising nga tangahali na. Oh siya magandang umaga nga pala, bangon na at magkape, milo o gatas kahit ano pa yan ang importante masaya ka sa kung anong choice mo.

(PS. Photo belongs to its rightful owner. Kinuha ko lang po yan sa google.)

3
$ 0.00
Sponsors of esciisc
empty
empty
empty

Comments

Wala ng para paragraph. Hahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
3 years ago

Ayos to ah, walang pahinga yung magbabasa isang paragraph lang lahat hahaha. newbie days oh, yeah.

$ 0.00
3 years ago

hahahaha di ko pa alam kung anong meaning ng paragraph nung mga panahong yan. At tingnan mo naman kung gaano kadaming community ang sinubmitan 😂

$ 0.00
3 years ago

ohh anu kamusta ka na alam mo na dba? hahah sige lang

$ 0.00
3 years ago

Magandang po sir hehe, sana po mas marami pa kayong knowledgeable article ma i publish dito yung marami po kaming matututunan hehe tara na at kumain ng almusal sabayan ng gatas para safe po ang baby boy ko hehe. Good morning po

$ 0.00
3 years ago

Hehe susubukan ko pong magsulat ng knowledgeable na mga articles. Pag medyo sersoyo kasi nahihirapan akong mag isip pero kapag kalokohan ang daming naiiisip. Overflowing yung ideas 🤣 haha. Good morning din po ingat kayo ni baby.

$ 0.00
3 years ago

Keep it uo sir kayang kaya mo yan, dito mo po ishare lahat ng thoughts mo kahit kalokohan pa yan hahaha, true sir kapag seryoso mahirap isipan kasi malalim e may kasamang hugot hehe. Suportahan ka po namim dito sa site na ito ng mga taong palaging nag covomment sa mga articles mo hehe

$ 0.00
3 years ago

Maraming salamat po. Very much appreciated po ang kada comment ninyo. At pagsisikapan ko ding maging masipag sa pag comment sa mga articles ninyo. Tulungan po para more points and more earning to come 💛

$ 0.00
3 years ago

Opo sir, ganon lang naman po tulungan lang tayo dito hehe. More articles to do sir and to share sa amin po. Wag kalimutan andito kami para suportahan ka hehe. Mag suportahan po tayong lahat hahaha tulog pa po kasi yung ibang commentors dito eh or "friends" narin syempre kahit bagong kakilala dito sa site na ito hehe

$ 0.00
3 years ago

Karamihan kasi late na din natulog haha ala una na yung iba comment pa rin ng comment at nag papublish pa ng mga articles nila. Hehe kung di nga lang sa panirang body clock ko sana tulog pa ko ngayon 😅

$ 0.00
3 years ago

Ako nga rin po sir eh, kung pwede lang ako mag puyat haha ang dami ko na po sigurong articles na na i publish kaso bawal po eh, bawal sa sakin at sa baby ko baka maapektuhan oa ang baby boy ko hehe kailangan din po mag ingat lalo na ngayon may virus ang tagal mawala

$ 0.00
3 years ago

Mas importante pa din po yung health mo at ng baby kasi baka yung kikitain mo dito kung magpupuyat ka kulang pa pambayad ng bills para sa meds.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po hehe. Ito naman po is pang free time ko lang hehe at least nag kaka roon pa ako ng extra income kahit papano kahit di ganon kalaki, makakatulong pa rin ito kung maiipon ko hehe salamat sa concern sa baby boy ko.

$ 0.00
3 years ago

Qko noong may work ako sanay na akong gumising ng maaga dahil yun yung oras ng pasok ko kaya nasanay na akong bumngin sa ganoong oras. Kusa nang tumatayo ang katawan ko kapag dumating na yung oras nag pasok ko.

$ 0.00
3 years ago

ganun nga rin po yung nagyari sakin. 2 years din kasi ako sa bpo industry kaya yung katawan ko nasanay na na gising sa gabi kaya naman kahit 1 year na kong di nagwowork sa bpo yung katawan ko hindi pa rin nakaka move on.

$ 0.00
3 years ago

Wow.. Nice good explanation Man i dont know that thank you for good explanation thank you 🥰

$ 0.00
3 years ago

Now you know. Kudos to read cash we can read a lot of informative articles. This platform is awesome. We are a learning, enjoying and at the same time earning some real cash.

$ 0.00
3 years ago

pwd nmn po reset ang body clock like ibahin mo ung habit mo sa pagtulog kung hindi pa oras ng pgtulog kng ka muna matulog kht antok kna para makuha mo ung tamang oras.saka ka matulog sa takdang oras na nireset mo patuloy mo lng ggawin hanggang sumunod sau ang antok mo.

$ 0.00
3 years ago

Nag try na po akong gawin yan pero wala talaga. Kung ano ano na nga ininom kong mga herbal na makakatulong daw na magkaroon ng maayos na tulog pero wala pa ring epekto kaya sumuko na nga ako.

$ 0.00
3 years ago

my insomia kna nyan try to take sleeping pils but b4 that you need to ask doctor first what med. Capable to you

$ 0.00
3 years ago

This post is very beautiful. Body clock is very interesting to see. Time and tide wait for none. We can not see time with out clock.

$ 0.00
3 years ago

Ang haba hahaha sana maka earn din ako ng mabilis kaka-start ko palang at sana maka isip ulit ako ng anong pwedeng i published hehehehehe

$ 0.00
3 years ago

Ako 4 or 5 am ako palagi nagigising. Nauuna ako palagi sa alarm clock ko. Pero ayos kailangan kasi bumangon ng maaga para mag trabaho, eh.

$ 0.00
3 years ago

3 a.m mostly ako natutulog haha! tapos gigising ng 8 a.m kaya lagi akung puyat. anyway thank you sa information may natutunan ako..

$ 0.00
3 years ago

Body clock pala ang term dun. hahaha salamat sa info. may mga natutunan ako. keep writing pa po. :)

$ 0.00
3 years ago

Speaking of body clock, yung body clock ko po sirang sira ngayong quarantine huhuhu madaling araw na ako natutulog tapos hapon na nagising HAHAHHA masama po ba yun?

$ 0.00
3 years ago

Di ko rin po alam kung masama yun. Pero mas masama kung di ka na natutulog hahahaha

$ 0.00
3 years ago

SABAGAY HAHAHAHAHHAHA bahala na.

$ 0.00
3 years ago

Epekto Yan sa katamaran ng mga tao Kasi cellphone nalng Ang kanilang inaatupad yan na ang henerasyon ngayon

$ 0.00
3 years ago