Ang Brickgame Bow

1 9

Brickgame - habang bored na bored ako sa bahay dahil nga naka quarantine naghanap ako ng pampalipas ng oras na app sa playstore at nakita ko tong larong ito. Naalala ko nung bata ako meron kaming pulang brickgame ng kapatid ko. Pinag aagawan namin lagi yun pero dahil ako ang panganay ako lagi ang nagpaparaya sa kanya wag lang siyang umiyak, siyempre pag umiyak kasi siya mapapalo ako. Masaya kaming naglalaro ng brickgame at nakakatuwang isipin na nung panahon na yun brickgame lang masaya at kontento na kami samantalang ang mga bata sa panahon ngayon gusto tablet o kaya naman smart phone. Magrereklamo pa nga yan kapag cherry mobile lang ang binili sa kanila. Ang sarap balikan ang mga alala ala ng kabataan kung saan mga simpleng bagay lang ang nakakapagpasaya sa atin. Yung tipong kapag may brickgame ka ikaw na yung sikat sa mga kabarkadang uhugin. Ang sarap balikan ng mga araw kung saan wala kang dapat problemahin kundi kung paano ka makakatakas sa nanay mo pag oras ng siesta sa tanghali. Tatakas ka para makapaglaro sa lansangan sa labas. Mas masaya pa rin talaga yung mga pisikal na laro, yung kahit masaktan ka ng kalaro mo, madapa, o mahulog ka man sa puno dahil sa kapusukan mo pero at least natututo kang makipag kapwa tao at makibagay. Di tulad ngayon, halos di mo na makausap yung ibang bata dahil sobrang busy sila kakapindot sa mga cellphone nila. Busy mag tiktok, mag youtube. Wala din namang masama dun kasi yan na ang uso sa ngayon. Ang importante nag eenjoy at safe. Sa ngayon kasi mahirap din kung magiging maluwag ang magulang at payagang maglaro sa labas ang mga anak nila, mahirap na baka mahawa pa ng nakakamatay na sakit. Kaya okay lang kahit maburo sa loob ng bahay. Lumalayo na yata ako sa brickgame. Oo nga pala yung brickgame isang laruan yan ng mga batang 90's na kung saan mag eenjoy kang laruin. Lalo na kapag narinig mo yung tugtog ng laruan mas gaganahan kang maglaro. Pero mas masaya kapag may nag aabang na ma game over ka pero dahil magaling ka matagal ka ma game over at sabik na sabik at inis na inis naman yung nag aabang. Masayang asarin yung kalaro mo tapos maya maya magbabangayan na kayo hanggang sa paluin kayo ng nanay o kaya ng tatay nyo. Pero pagkatapos lang ng ilang minuto ayan na naman, maglalaro na naman kayo. So, ano yung punto? Wala naman gusto ko lang magsulat ng kahit ano para mag ipon ng points dito. Maraming salanat kung binasa mo to. Sana nag enjoy kang balikan ang masayang araw noong bata ka pa.

1
$ 0.00
Sponsors of esciisc
empty
empty
empty

Comments

ohh eto nanamn ako syempre alam mo na siguro kong ang dahilan kung bakit ginawa ko itong comment ahahah reply back para mg ka points

$ 0.00
3 years ago

Ako din ginawa ko yan noong na bored ako sa bahah dahil sa lockdown. Naghanap ako sa mga site ng ibat ibang laro. Naginstall din ako ng mga learning site para di naman gaano maubos ang oras ko sa mga bagay na walang matututunan.

$ 0.00
3 years ago

Ako din. Kaya nga napunta ako dito kasi naghanap din ako ng mga website kung saan pwede kong paglaanan ng oras ko at the same time kumita kahit konti. Part time kumbaga. Nakakalungkot lang kasi ang daming naglipanang scam na website lalo na sa facebook. Ang daming pinopost na mga GPT website na mag e-earn ka ng dollars pero in the end di naman pala totoo haha pero at least natuto. Kaya nga nakakatuwa nung nabasa ko yung tungkol sa website na to kasi nakakapagsulat ako at the same time kumikita.

$ 0.00
3 years ago

Ang saya naman po neto wala akong brickgame sa app Na lamang ako mag lalaro hahaha

$ 0.00
3 years ago

Haha buti nga may gumawa ng ganyang app kasi nababalik yung mga ala ala nung bata pa tayo hahaha yung app parehas na parehas din sa tunay na laruan. Ang pinagkaiba nga lang pag yung tunay na laruan pwede mong ihampas pag naiinis ka nang maglaro kaso sa app di naman pwedeng ihampas yung cellphone natin hahahaha

$ 0.00
3 years ago

Oo nga naman. Nagiipon Na nga ako dito sa readcash e sira Kasi Screen ng cellphone ko hahahaa

$ 0.00
3 years ago

Sana marami kang ma earn dito sa read cash para mapalitan na yang phone mo hahahaha

$ 0.00
3 years ago

Alam mo ba dati meron Na nag post ung panadero aba nag Papa charity sya sa phone nya pero syempre mabait ako nagdonate ako ng .01 hehe

$ 0.00
3 years ago

Sanaol mabait at nagdodonate po hahahaha

$ 0.00
3 years ago

Hahaha kaso Hindi naman halos ganun.. nag bigay Na ko ngaun dun sa Isang article kakatuwa sya nakaearn dw sya ng pang pa food sa Anak nya..

$ 0.00
3 years ago

Ang saya naman makabasa ng ganito hehe, dati rin oo marami kaming brickgame lahat kami ng mga kapatid ko adik sa ganyan, bonding naming pamilya salit salitan sa mga brickgame namin haha sa panahon kasi ngayon bihira na ang brickgame or baka wala na nga eh. Sana maibalik ang ganyan haha

$ 0.00
3 years ago

Sanaol maraming brickgame hahahaha kami kasi isa lang kaya hiram hiraman na lang kaming magkapatid. Tsaka kaylangan ding ingatan para di agad masira kasi di na bibilhan ulit once na masira yun.

$ 0.00
3 years ago

Haaha oo sir marami kami ganon kasi marami din kami 6 kami halos laat isip bata pa. Pero ngayon po wala na lahat eh nasira na sayaang nga po lahat yon e. Pa subscribe back po ako sir hehe salamat sa brickgame article mo, naalala ko masaya kong childhood .

$ 0.00
3 years ago

Wala pong problema. Na subscribe na din po kita. Pasensya na at hindi ko agad nagawa naubusan kasi ng data kanina at pagkabukas ko ng website sabog na yung notification ko. hehe.

$ 0.00
3 years ago

Ou naalala ko meron din kame nyan nung bata kame pataasan ng score ang talo pitik sa kamay.. simple lang ang mga bata nuon.. dati pg nasugatan kame hindi namen pinapakita kila nanay na naiyak kame kase mas lalo lang kame papagalitan..😅😅😅

$ 0.00
3 years ago

totoo yan haha, mga bata noon takot magsumbong sa magulang kahit nasaktan na kasi mas lalo lang masasaktan sa palo 😂

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga ehh hindi gaya ngayon.. yung mga anak ko nakakarindi sumbong dito sumbong duon.. kahit hindi namn nasaktan iiyak.. hays.. minsan yung anak ko babae oa kung mag sumbong yung tipos inasar lang nagiiyak na at inaway daw sya ng kuya nya..yung panganay ko ganun din mga 11 na pero parang baby pa kung magsumbong..😅😅😅

$ 0.00
3 years ago

Hahaha medyo nakakainis po ng very slight kapag ganun buti na lang at wala pa kong anak (ay kahit nga pala jowa wala ako 😂) pero nasesense ko dito sa comment mo na masaya ka naman sa mga anak mo hehehe. Ganun naman talaga ang mga bata likas na sa kanila yung pagiging makulit at likas na sa mga bata ngayon yung ganyang ugali kaya kumbaga tayo na lang na matatanda ang mag aadjust hehehe.

$ 0.00
3 years ago

Gustong gusto ko talaga to nong Bata pa ako, kaso Hindi ako binilhan ni mama. Mahirap Lang kase kami eh. Kaya un nanghhram na Lang ako

$ 0.00
3 years ago

Buti na lang pala kahit mahirap lang din kami eh nabilhan kami nila mama kahit ng isang brickgame lang hehe

$ 0.00
3 years ago

Aw naalala ko yan dati nung bata ako kailangan kong magaral ng mabuyi para lang bilhan ako ni mama nyan. Worth it naman kasi naenjoy ko paglalaro nyan noon.

$ 0.00
3 years ago

maswerte tayong mga nakaranas ng ganoong childhood, nakakatuwang sariwain ang mga ala ala ng kahapon. ☺ hayyy yung mga mga bata ngayon iba na yung ugali. sabagay millennials daw kasi, pero kahit ilang beses ako papipiliin, mas gugustuhin ko parin yung panahon natin noon

$ 0.00
User's avatar Ace
3 years ago