Mahahalagang Hiyas

2 31
Avatar for dariankeith
3 years ago
Topics: Health, Life, Money, 2020, Story, ...

Tulad ng paghahanap ng mahahalagang hiyas, mapalad ka kung nakatagpo ka na ng kahit isang matalik na kaibigan. Isang kaibigan kung saan pwede mong gugulin ang iyong oras at ibahagi ang iyong kaligayahan at kalungkutan sa kaniya.

Sa paghahanap ng kaibigan, hindi mo kailangang pekehin ang iyong sarili upang mapahanga lang o para magustuhan ka ng ibang tao. Sa halip, maging tapat ka lang sa iyong sarili at tanggapin kung ano ka. Iyon ang tunay na kahulugan tungkol sa pakikipag-kaibigan.

Bukod sa katotohanang ito ay isa sa pinaka nakakaakit at pinaka magandang relasyon sa mundo, ito ay itinuturing rin na isa sa mga yaman na maaaring taglayin ng sinuman sa atin.

Upang mas maunawaan kung ano ang tunay na kahulugan ng isang kaibigan sa isang malikhaing paraan, narito ang isang tula na ginawa ko noon:

Mayroon kang kaibigan

Meron din ako

Itinuturing mo siyang parang isang hiyas?

Ako rin naman.

Minsan, ang isang kaibigan ay maaaring maging mabuti

Minsan, ang isang kaibigan ay maaaring maging masama

Maaari nilang baguhin ang iyong nararamdaman

Pasasayahin at kung ano pa man diyan.

Mayroon kang kaibigan

Meron din naman ako

Palagi siyang nandiyan kapag kailangan ko siya

Tinutulungan niya ako kahit payat siya.

Ang aking kaibigan ay tunay na kahanga-hanga

Mabait siya, totoo iyon

Kung binabasa niya ito, nagtataka ako kung ano ang magiging reaksyon niya

Siguro, tatawa siya.

Kung may kaibigan ka

Gusto kong sabihin, mayroon din ako

Magiging magkaibigan kami hanggang sa huli

Sana nga magkatotoo.

Sa katunayan, ang mga totoong kaibigan ay nagbabahagi at tumutulong sa bawat isa kahit sa buong pinakapanghinayang na mga oras. Ang isang tunay na kaibigan ay gagawa ng paraan pa ikaw ay maging masaya, tutulongan ka kapag ikaw man ay nakakaranas ng pagkabigo, ipaglalaban ka sa mga taong nananakit sa iyo, sasabihin sa iyo ang totoong bagay tungkol sa kung ano ang mabuti o masama sa iyo, at hindi na magsasalita ng mga hindi kanais -nais na mga bagay sa likuran mo.

Iyan ang totoong kahulugan ng pagkakaroon ng totoo at mabuting kaibigan - pwedeng ihalintulad sa mamahaling hiyas.

4
$ 1.85
$ 1.80 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @tired_momma
Sponsors of dariankeith
empty
empty
empty
Avatar for dariankeith
3 years ago
Topics: Health, Life, Money, 2020, Story, ...

Comments

Ang making kaibigan ay ang aking pamilya! Sa kanila sigurado ako! At di ko kailangang pekein ang sarili ko :)

$ 0.00
3 years ago

Tama po, kapag talikuran ka man ng ibang tao, nariyan ang ating pamilya na sasalo sa atin.

$ 0.00
3 years ago