Pila

2 24
Avatar for bbghitte
3 years ago

Naranasan mo na bang pumila sa pagkahaba-habang pila?

Tagaktak ang pawis at nag-aamoy usok na

Yung papasok ka pa lang sa opisina eh mukha ka ng bilasa

Tapos sasabihin ng gwardiya delayed ang tren na papuntang EDSA!

Di ba ang sakit lalo na sa paa!

Kaya wala kang choice kundi humanap ng iba

Para kahit papano late ka lang hindi half-day sa opisina.

O di naman kaya pila sa groserya

Ang bibilhin mo lang ay asukal at mantika

Pumunta kang fast lane pero di naman pala fast

Kasi ang haba ng pila eh hanggang dulo na

Kung kaya ng powers mo o di ka naman magmamadali tyagain mo

Pero kung sing-sipag mo ko

Eh di labas na agad ako at bibili na lang ako sa kanto.

May pila din sa nga bayarin at problema

Pero na natin isama

Baka kulangin ng oras at abutan na ko ng umaga.

Sa totoo lang meron akong kwento

Si pareng ano pinapunta ng tatay nya sa munisipyo

Dahil di naman pwede si tatay dahil senior

At si kapatid ay injured

Ayon, no choise si pare kundi sumunod

Pagkadating sa barangay ng bandang alas-syete

Ang haba na ng pila nasa lagpas 100 na nga number nya

Kaso mga 9 pa lang nagstart ang bigayan

Okay pa naman kasi mahangin at di pa mainit

Lumagpas na ng tanghali

Ang mga natatawag ay wala pa sa kalahati

Tapos itong si ate girl, chika-chika yun pala balak lang sumingit kay kuya

Eh palaban si pare, di na sinanto kahit babae

Sabi nya kanina pa kami sa pila, pumunta ka sa likod

Huy kuya, kanina pa din ako umalis lang ako saglit

Hala si ate, di ka cute para mauto mo ako sabi daw ni pare

Eh di yun umalis din

Etong mga tanod naman

Abusado sa kapangyarihan

Bilad na bilad na nga sa araw

Pasingit pa ng pasingit sa mga kakilalang di kayang isaway

Buti mga pulis ay nagdatingan ayon nawala ang tapang

Ayon si pare natapos daw alas singko na

Walang alisan ng pwesto sa takot na masingitan

Na kahit gusto na nya sanang umalis na lang at wag ng kunin ang kaperahan

Kaso ti tatay nya ay matindi naman

Ibang klase mangunsensya

Kaya tiisin na lang na kahit sobrang nanliliit na sya sa sarili sa nararasanan

Kaya tinuloy na lang.

...°.°...

Pero ang hirap nga naman maging mahirap

Alam na ngang salat ka lalo pa nilang ipaparamdam

Sa kaunting halaga mga tao ay kayang makipag-away at makipagpatayan

Na sa kaunting halaga eh ipapain mo ang sarili para sa sakit na di nakikita

Na kung may sapat lang sana syang pera ay inabonohan na sana ang inaasam na ayuda ng tatay nya.

Tapos kanina sa balita

Yung mga taong pumila sa Community Pantry

Nagmamakaawa na wag ng bigyan ng issue ang mga taong dito ay nag-organisa

Na isantabi na muna sana ang politika at unahin munang punan ang tyan ng mga nagugutom na kababayan

Nakakaiyak ang sitwasyon

May isang lolo hirap na sa paglalakad pero pumila pa din para lang may makain

Di na inalintana ang peligro na nakaabang

Mapunan lang ang sikmurang ilang araw ng kumakalam.

Kaya ang dasal ko na lang

Sana Lord, dalangin namin ay Inyong pakinggan

Sana kami ay iyong kaawaan

At ng ang covid ay tuluyan ng mabura sa kasaysayan

Dahil Siya lang talaga ang may kapangyarihan

Tuluyang puksain ang ating kalaban. Amen.

...^•^...

Salamat kaibigan at iyong naisipang dalawin ang aking pahina

Sana ikaw ay may natutunan

Hangang sa muli!

Lead image is from Unsplash.
#originalcontent

5
$ 1.26
$ 0.97 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @bbyblacksheep
$ 0.05 from @leejhen
+ 1
Sponsors of bbghitte
empty
empty
empty
Avatar for bbghitte
3 years ago

Comments

Mahirap talagang pumila at pinakaayaw ko sa kahat ay yaong masisingitan ka na para bang sila pa ang matapang at nagrereklamaong kanina pa daw sila habang mga nauna di nga umiim it k kahit dipa nakakain makuha lamang ang kakarampot na ayuda, sana naman mga taong nagtrarabaho sa gobyerno ayusin at bilisan ang kilos kung talagang ipinamimigay ito hindi na kailnagan ng listahan na siya pang nagpapabagal sa pila bakit di na lang ibigay agad at ng wala ng mahaba habang pilang ganapan, buhay pinoy nga naman nakakalungkot!

$ 0.00
3 years ago

Ayaw na ayaw kong pumipila kaso wala naman akong choice dahil ako ang runner ng family ever since. Lalo nung sinabing magllock down last year. Hala ang haba ng pila. Pero kay pareng grabe yun nagsimula ng 7AM tapos 5PM. Tagal. Parang kumukuha lang ng pre-employment requirements. Buti nga NBI madali na kumuha. Naalala ko nung 2006 8AM andon na ako at natapos 3PM. 🤦‍♀️ Sa pag commute naman noon naku grabe sa pila lalo sa MRT. Kaso tyinaga ko pa din kasi traffic din kung magbbus.

Trending nga ang community pantry ngayon.

$ 0.00
3 years ago