Ako yung nagsakripisyo pero siya ang napagod

31 60
Blog 84-13th
Date :May 19,2022
Time :3:08pm

Darating talaga tayo sa point na magtatanong tayo sa ating sarili. Talaga ba? Ako yung nagsakripisyo pero bakit siya ang napagod?

Last Saturday nag away kami ng asawa ko dahil umaalis siyang di nagpaalam sa akin Kung di pa nagsend ng picture yung kaibigan niya na magkasama sila di ko pa malalaman na pumunta Pala sila sa isang Fiesta. Before that nagchat yung friend ni hubby Kong asan daw si hubby, that time kasi hinatid ako ni hubby sa work kasi daw gagamitin niya yung motor at Sabi pa niya dun Lang daw siya kaibigan niyang my birthday at pinapatulong daw siyang magluto. So I chat him na hinahanap siya ng isa niyang friend kasi daw pupunta sila sa Fiesta at ang sagot naman niya eh bat daw siya pupunta dun eh my birthday naman sa malapit, so I expect na nandun Lang siya sa bahay ng my birthday. Later did I know na pumunta Pala siya Fiesta. Nung nalaman ko umaalis siya ng di nagpaalam, nasaktan talaga ako, yung feeling ko ginagago ako. So tinawagan ko agad ang asawa ko,sinabi ko sa kanya Kung bakit di siya nagpaalam, pwede naman siyang mgtext or magchat bago sila umaalis Para di ako ng mukhang tanga. Sa sobrang inis ko di ko na pinakinggan ang sagot niya and I ended up the call. I chatted him. Sinabi ko lahat ng hinanakit na nadarama ko that time. Pinaka ayaw ko kasi Yung pinag mumukha akong tanga. Anyway hindi naman kasi 1st time na ginawa sa akin ito. Yung pagmukhain niya akong tanga. For him maliit na Mali Lang daw bat ganun ako makareact. Talagang di niya ako kilala dahil till now di niya Alam na ayaw na ayaw Kong pinagmumukhang akong tanga. Sinabi ko sa kanya na he don't have to worry kasi it will the last time manginngialam ako sa buhay niya. He can go anywhere Kung saan niya gusto wala naman din siyang respito sa akin as his wife eh, di man Lang niya inisip yung mararamdaman ko sa ginawa niya. Dahil di maganda ang signal dun sa pinuntahan niya Kaya di siya makapag reply. He chatted me nung nakauwi na siya at nagmamadaling umaalis din dahil my importanteng lakad siya at late na siya. Nung dumating ako sa bahay from work di na kami nga abot pa dahil kakaalis Lang din niya. I received a chat from him he tried to explain na nagpunta daw siya sa my Fiesta kasama niya ang Papa niya at Yung friend niya at Kaya siya di makareply kasi di maganda ang signal sa lugar na Yun. I told him I don't care Kung sino kasama niya ang point ko eh bat di man Lang nagpaalam sa akin. Bakit di niya inisip ang mararamdaman ko pag nalaman Kong umaalis siya na hindi nagpapaalam?

Instead na humingi siya ng sorry at ipangakong di na niya uulitin Kung ano ano pa pinagsasabi, pinagmukha akong masama. Wala naman akong sinabi na makikipaghiwalay sa kanya ang Sabi ko Lang wala na akong balak intindihin pa Yung ugali niya. Sa mga nakabasa na ng aking mga previous articles Alam niyo naman na I was really trying to fix and save our marriage pero dumating na ako sa point na nakakapagod din Pala noh, nakakapagod lumaban ng mag isa. Ako yung gumawa ng paraan, tiniis ang lahat lahat. I gave him a lot of chances already kahit gustong gusto ko na talagang sumuko pero I tried to be strong Para sa family namin pero bakit? Bakit siya ang napagod?bakit siya pa ang my ganang sabihan ako na napagod na daw siyang intindihin ako? Talaga ba? Natural naman siguro na maiinis ako sa ginawa niya. Dapat Sana eh inintindi niya Kung bakit ba ako nagagalit pero wala eh siya pa ang my ganang mag initiate na maghiwalay nalang kami? Seriously? Ako talaga hinahamon niya ng hiwalayan dahil di na daw niya kayang intindihin ako. Wow! Sobrang sakit nun Para sa akin, di daw ako perfect. Eh sino ba my Sabi na perfect ako. When he got home, I confronted him if final naba yung sinabi niyang gusto na niyang maghiwalay kami? Di siya nagsalita at Doon na ako ngsimulang umiyak at naging super emotional sobrang sakit na kasi Yung feeling na ako naman ang nagsakripisyo bakit siya ang my ganang makipaghiwalay? Sabi ko wag niya akong hamunin ng hiwalayan kasi sanay akong mabuhay na mag isa at Kaya Kong buhayin ang anak namin ng wala siya. Sa sobrang inis at sakit na naramdaman ko I shouted at him, sinabi ko Kung gaano ka pangit ang ugali ko pag akoy nagagalit ng sobra pero kahit galit na galit na ako ni minsan di ko siya pinagmumura dahil kasi ayokong masaktan siya, nirerespito ko siya bilang asawa ko. Napahagolgol ako sa sobrang sakit ng aking naramdaman pero Alam niyo ni minsan di man Lang niya ako naisipang I comfort every time na umiiyak ako, di nga ako binigyan man Lang ng tubig Para naman gumaan yung feelings ko. Nandun Lang siya nakikinig sa lahat ng pinagsasabi ko. Di nagsasalita hanggang sa natulog nalang siya and it always happen na instead na ifix namin ang problema namin eh tinutulogan Lang niya ako.

If you ask me about the sacrifices that I've made for our family, ako po yung my regular na trabaho, ako yung kumakayod Para sa pamilya namin, nung time na nalasing siya ng sobra at nagwala siya naisip ko ayokong magtiis at makisama sa kanya Kung ganun Pala siya. Wala siyang kinikilala pag nasobrahan sa alak and it happened 3x the worst part yung nag attempt siya na mg suicide. Tiniis ko pa rin ang lahat alang alang sa pamilya namin. Kahit ilang beses na niya akong pinagmukha tanga. I still give him another chance baka kasi magbabago pa siya. Una, nung time nalaman Kong gumagamit Pala siya ng bawal na gamot, ikalawa nung time na akala ko tumigil na siya sa paninigarilyo Yun Pala pinagmumukha Lang niya akong tanga dahil patago Lang Pala siyang naninigarilyo. Yung time na Yun tumigil siya dahil ng kasakit siya wala naman siyang work that time so ako naman todo alaga at binilhan pa siya ng gamot Para gumaling Lang tapos ginago Lang Pala niya ako.

Ending thoughts

Mahirap at masakit pero tinitiis ko lahat Para sa pamilya namin. Hiling ko Lang Sana darating ang araw na akoy magiging masaya muli. Hindi ko Alam Kong hanggang kailan ako magtitiis. Kung kayo ba nasa posisyon ko ngayon? Handa rin ba kayong magtiis alang alang sa pamilya? Mali ba ako? Kasalanan ko ba Kung bakit nafall out of love ako sa kanya?

Anyway, dear readers pasensya na Kung sobrang bigat ng article na ito gusto ko lamang ilabas yung nararamdaman ko.

Photos used in this article are all owned by yours truly unless it is stated.

Lead Image edited using Canva

To my ever-dearest daily readers, upvoters, and likers. thank you for your precious time and for your efforts. I love you all.

To my amazing and generous sponsors who have been supporting me since from the start thank you so much for inspiring me to do better each day.

Sponsors of alicecalope
empty
empty
empty

14
$ 2.48
$ 2.32 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.03 from @Cleophia2
+ 5

Comments

Pahirap ng pahirap yung sitwasyon mo sa kanya sis. Alam mo hindi mo naman obligasyon na bagohin asawa mo, kasi magagawa naman nya un kung gugustohin nya. Pero hindi eh, siguro kasi ganun siya sayo kasi nakikita nyang hindi mo kayang mawalay sa kanya. Nakikita nya kahinaan mo kaya binabaliwala nya mga nararamdaman mo, mga hinanakit mo. But anyway nasa sayo pa din ang desisyon sis, ikaw pa din ang mas nakakaalam kung ano ang nararapat gawin. It is your life and it is your family so you can decide weather you stay or let go. Hopefully magkaron ka ng peace of mind ano man maging desisyon mo.

$ 0.02
1 year ago

I have my limits din sis at alam niyang pag ako bumitaw wala ng balikan pa.for now I am still hoping na magbabago pa siya.

$ 0.00
1 year ago

Sure kaba? Mag sstay kapa rin? Sure kaba? Kaya pa? Talaga? Mas hihintayin mo pabang mas masira ka dahil sa kanya or what? Well, thats just a question. If you are still okay then stay. Sana ay bigyan kapa no Lord ng tibay ng loob to understand him.

$ 0.02
1 year ago

Dahil sa anak namin Kaya ko tinitiis ang lahat

$ 0.00
1 year ago

Pero kaya mo paba?

$ 0.00
1 year ago

team kakayanin,dasal lang lagi baka my chance pa magbago

$ 0.00
1 year ago

Tama k friend masakit tlga sa, atin ang hindi mgpaalam partber natin kung saan tlga pupunta

$ 0.02
1 year ago

Nakakkagago kasi

$ 0.00
1 year ago

Korek sissy

$ 0.00
1 year ago

paeta pod uy... how were you both before magpakasal? ok ba inyung relationship?

$ 0.01
1 year ago

Sa mga a month ra siguro sa relationship nga okay mi sis Dali ra Baya amo relationship as manag uyab. After 3 months nagpakasal mi ky nabuntis ko

$ 0.00
1 year ago

Ahh i see sis... Tan aw nako niya wala sya pakialam gud... Let's pray nlng n usbon sa Ginoo iyang kasing kasing sis

$ 0.00
1 year ago

Lagi sis Mao na ako sige giampo

$ 0.00
1 year ago

mao sis pero ato sad iampo hangtod anus a jd ang limit ba.. kay dili man sad maau ug dili healthy sa imoha in ana.. naa baya tay law about women abuse... in case madapatan ka niya or what... sa karon psychological pa lang ...

$ 0.00
1 year ago

mas torture ang psychological sis oii.mas makadrain ug energy ,makastress and maka anxiety,my lang gani ky wa mauso naho ng depression.di nuon na sija mupasakit physically

$ 0.00
1 year ago

Nasa right platform or site ka na nilalabasan mo ng emosyon para maibsan Ang nararamdaman mo. Kung Baga ginawa mong outlet Ang read.cash. Wala na man Dito cguro na magrereact ng negative. Walang kokontra sayo Dito. Pero kung sa fb, pinagsawsawan ng ng mga tsismosa. Nangyari din Yan sa Aming mag asawa. Pero marunong na man po akong magsorry sa asawa ko Lalo na kung nasasaktan na Siya ng sobra ay umiiyak na.

$ 0.02
1 year ago

Tama Kaya nga laking tulong ni Readcash sa mga taong gustong maglabas ng feelings na hindi matatakot na husgahan.

$ 0.00
1 year ago

Grabeng antos nimo sis ah,sana lang hindi ka mapagod sis o kung sana bago ka mapagod magbago na asawa mo

$ 0.02
1 year ago

Ampo nalang ko always sis.naapa lagi chance nga maokay ra mi para sa among pamilya

$ 0.00
1 year ago

Kung ako sa imo situation sis di ko kabalo unsay akong buhaton jud honestly ,di baya lalim ang broken family ,tanan man jud atong buhaton nga ma fix na to pero hangtud kanus a kutob ang antoson? E ampo lang na kanunay sis ,praying nga ma okay na mo.

$ 0.02
1 year ago

ako sis I am just trying to be strong lang jud para sa among anak ky I was already a single mom for 13 years and di ko gusto nga wa nasay Papa akong second anak pero if dili najud muwork among relasyon ,i will give up najud

$ 0.00
1 year ago

Sissy naka subaybay jud kos mga article nimu about sa inyu g kaminyuon ug gi unsa nimu pagbuhat Ang tanan Aron lang mo ma save, pero base sa imung bana murag Wala jud sya balak mag bag.o, sakit kaayo sa atong part nga ato na gibuhat tanan pero murag Dili tagaan ug importansya, at the end mag basol Ra na siya.

$ 0.02
1 year ago

salamat sis.lagi kana bang gibuhat na nako tanan2x pero feel nako kuwang pa gihapun.hahay ing ani jud siguro you will never be enough to someone who doesn't care for u

$ 0.00
1 year ago

Dai, pag buwag mo oi utang buot lang.

$ 0.02
1 year ago

if ing ana lang unta kasayon sis

$ 0.00
1 year ago

I think kinahanglan mo og space sis , mag talk mo nga kanang way alcohol iyang utok kay dili lalim nga ikaw ang nag trabaho para sa inyung pamilya tapos siya dili mo cooporate. Atleast ipakita niya na maningkamot sad siya.

We're in the same situation nga perte pag paningkamot para sa pamilya grabe sad akong sacrifice nga gihimo mao nga as much as possible akong gi ingnan akong lip na dapat ipakita niya nga naningkamot sad siya and good thing is gituman niya.

So akong ma advice is mag talk mo kung unsa inyu gusto sa usag usa para naay peace of mind.

$ 0.02
1 year ago

we did talk already sis.lisud lang jud ibalik sa dati ang tanan.dapat jud siya ang mas mag effort ky ako gbuhat na naho tanan

$ 0.00
1 year ago

Hihi kung dili madala sis , buwag nalang jud life is short para mag antus sa usa ka tawo nga wala pakabana.

$ 0.00
1 year ago

I don't know sis if until when nako kaya mg antos

$ 0.00
1 year ago

Hays🥺, ramdam ko ang bigat ng pakiramdam mo ngayon sis, di rin kita masisi kung ayaw mo na kasi ikaw lang ata ang nahihirapan sa relasyon nyong dalawa. Gawin mo kung anong iniisip mong tama. Pero pagisipan niyo munang maigi kawawa kasi ang mga anak ninyo pero kung hindi na talaga siya magbabago pra sa pamilya niyo, ipahinga mo muna sarili mo. Di ako expert sa buhah may asawa pero sana nakatulong ako kahit kunti.

$ 0.02
1 year ago

for now, we are still living under the same roof trying to be okay and live casually.

$ 0.00
1 year ago