Tinuy-an Falls

0 16
Avatar for abzero
Written by
3 years ago

Ito ay matatagpuan sa Bislig Surigao del Sur sa isla ng Mindanao. Ang Bislig City ay tinatawag na Booming city in the bay. Ang naturang falls ay tinatawag na multi-tiered waterfalls kasi may tatlong layer or level ang falls. Kilala rin itong pinakamalapad na waterfalls sa buong Pilipinas.

Ang taas nito ay 55 meters at 95 meters ang lapad.

Mula sa highway aabot ng 30 minutes bago mo marating ang naturang falls. Huling punta ko dito ay noong taong 2012. Ito ang isa sa pinakamagandang falls ang napuntahan ko bukod sa Maria Cristina ng Iligan City at Can-umantad Falls ng Bohol.

Sa tagal na nito nakalimotan ko lang magkano ang entrance fee..hehehe

Kasama ko pumunta dito ay ang pamilya ng aking pinsan. Sulit talaga ang pagpunta namin dito sa sobrang ganda ng lugar, sobrang lamig ng tubig at napakapresko at malinis ang lugar.

Kong hilig kayong mag travel at hilig sa mga falls ererekominda ko ito na puntahan nyo.

abzero:)

1
$ 0.00
Sponsors of abzero
empty
empty
empty
Avatar for abzero
Written by
3 years ago

Comments

sa lugar din namin madaming fall at caves naalala q noong high school aq lagi aq nag isskip para lang pumunta sa cave n may fall as loob hahahhah

$ 0.00
3 years ago

wow..mahilig din ako sa mqa cave lalo na may tubig sa loob sarap maliqo don.. Meron ding ganyan samin aa Bohol na cave na don kami maliligo.. Sarap pa naman maliqo sa lamig nq tubig.

$ 0.00
3 years ago

Isa sa mga gusto kong puntahan soon.

$ 0.00
3 years ago

Maganda talaga ang lugar. Pag pupunta ka sa mindanao wag monq kalimutan pumasyal sa fall na yan.

$ 0.00
3 years ago

Sir, bah taga Mindanao bah. Hahaha la pa lang jud ko kaabot diha dapita.

$ 0.00
3 years ago

aw taga mindanao palaka..hhhahaha bitaw.. san kaba sa mindanao madam?

$ 0.00
3 years ago

Daghan palaka dri lami adobohon sir hahaha kidapawan ko

$ 0.00
3 years ago

kidapawan north cotabato? am i right madam or left? 😂😂😂😂.. sos gusto raba jud ko muanhang lugara oy kay naa manpod koy mqa parenti diha..

$ 0.00
3 years ago

Hahaha tama ka sir, north cot. Asa imong mga paryente diri dapit?

$ 0.00
3 years ago

Sa mismong kidapawan man kuno sila. Syudad ba ng kidapawan?

$ 0.00
3 years ago

Uu sir, syudad na

$ 0.00
3 years ago

Ganda naman po Dyan sa panahon ngayon masarap pumunta sa mga ganyang lugar Kaya Lang ng dahil sa covid-19 di PA tayo Maka pasyal

$ 0.00
3 years ago

Kahit malayo hindi ka magsisisi na pumunta dito dahil sa likas na ganda ang taglay ng falls. Nafeatured narin yan sa international dahil sa natatanging ganda nito.

$ 0.00
3 years ago

Balang araw boss Makarating din ako dyan di man ngayon pero balang araw. Sabi nga walang imposible sa taong nangangarap.

$ 0.00
3 years ago

Sobrang lalim naman yong sinabi mong walang imposible sa taonh nangangarap..Parang may naalala ako sa sinabi mo.😁😁😁

$ 0.00
3 years ago

Hahahaha ganun po ba😅 bigla Lang po Yan pumasok sa, isip ko hehe

$ 0.00
3 years ago

Napakaganda din pala dyan. Ang sarap pumunta sa malalayong lugar at isang masayang karanasan din yan sa buhay natin.

$ 0.00
3 years ago

Tama po. Hindi natin malilimutan ang ating mga karanasan lalo na kong memorable. Tulad ng mga magagandang lugar na napuntahan natin hindi yan mawawala sa isipan magpakailanman.

$ 0.00
3 years ago

tama, lahat ng yan ay dapat itago para mag karoon ng isang masayang karanasan.

$ 0.00
3 years ago

Wow ang sarap naman maligo dyan habang umaagos ang tubig may kasama ng free massage😂 ang ganda talaga ng pilipinas.

$ 0.00
3 years ago

Di namam pwede kong mag massage jan kasi kong magpamassage ka tapos maligo eh sakit aabutin mo jan 😂😂😂😂😂

$ 0.00
3 years ago