Salamat sa sagot sister! Well explained!

37 34
Avatar for Zcharina22
2 years ago

People say "Huwag umasa masasaktan ka lang?" Ito ang kadalasang sinasabi ng ilan sa atin dahil masakit nga naman pag hindi umayon sa atin ang panahon o hindi nangyari ang ating inaasahan.

Bakit ba kase umaasa ako sa isang bagay na impossibleng namang mangari? Dahil hindi ko masagot sarili ko tinanong ko ang aking ate na isang guro baka may sagot siya sa akin. Tinanong ko siya ng dalawang tanong:

  1. Bakit umaasa ang isang tao?

Sobrang straightforward ang sagot ni ate. Sabi niya "umaasa ang isang tao dahil gusto nilang sumugal sa isang tao o bagay. Gusto nilang maramdaman ang feeling kahit hindi pa nila nakikita o nahahawakan dahil diyan marami ang nasasaktan dahil sa over excitement, over thinking, and sometimes naplano na nila ang lahat sa kanilang isipan. May eksena ng naganap, may scene ng nakikita kahit hindi pa nangyayari. Yan tayo eh masyado nating pinapalawak ang ating imahinasyon sa mga bagay-bagay na mangyayari pa lamang. Tapos ang nakasiksik na sa ating isipan ay mga positive image, thoughts, events lahat puro magaganda. Diva yan yung gusto nating makita sa buhay pero without welcoming changes in our expectation doon tayo nasasaktan at nabibigo bakit? Dahil ang gusto mo lang masunod o makita ay yung expectation mo. Kaya marami ang naloloko sa facebook at shoppe, eh akala nila maganda nakikita nila pero sa personal hindi pala.

Samantala, pwedeng umasa huwag lang over. May mga instances pa rin na dapat umasa ka sa buhay. Hal. umasa ka pa rin na makakanap ka din ng jowa sa buhay. Umasa ka pa rin na may magandang buhay sa kabila ng pandemic. Umasa ka sa mga magbibigay pag-asa sa iyong buhay hindi yung umaasa sa mga bagay na magbibigay negative impact sa buhay mo pag hindi nangyari. Halimbawa ulit huwag ka ng umasa na ipagluluto ka ng taong tamad. Alam mong tamad siya bakit ka pa aasa na ipagluluto ka eh alam mong tamad siya diva.

  1. Bakit masakit ang umasa?

Simple questions tsk kase nga hindi nangyari yung inaasahan mong mangyari. Yung nakikita mong scene sa iyong isipan ay iba sa reality. Ang inaasahan mo o iyong binuo mo sa iyong isipan ay ilusyon lamang iyon, imahinasyon lamang iyon at wala pa sa realidad. Tandaan mo sis masakit umasa kapag iniisip mong deserved mo ang lahat at dapat mangyari ang lahat ayon sa iyong kagustuhan. Babaan minsan ang pride girl ha dahil kase diyan feeling ng ilan importante sila masyado.

Ganito mostly ang sinsabi ng ilan kapag bigo sa inaasahan: Napapasayang nalang sila at napapatanong nalang ng bakit hindi ako? Anong nangyari? Anong mali sa ginawa ko? Hindi ko ba deserved maging masaya at maranasan din yung nararanasan ng iba? Anong meron sila na wala ako? Anong ginawa nila na hindi ko ginawa? Bakit hindi ako crush ni crush? Hindi ba ako kapansin-pansin?

Di ba pag bigo ka kung saan saan ka dinadala? Napapatanong ka sa iyong sarili. Napapainom ka, napapagala ka, napapaisip ka, at higit sa lahat narealize mong masakit umasa kaya hinay na hinay lang haaha. Pero ang kinaganda naman nito natuto ka. Natuto kang maghandle ng emotion mo, nakilala mo iyong sarili na ganito ganyan ka pala pag bigo ka, ang mga karanasang ito ay experience mo din sa buhay na maaaring magbigay leksyon sa iyong buhay. Sabi nga ng iba masakit umasa at paasahin ang sarili pero may leksyon ito sa buhay.


Pakiramdam ko noong tinanong ko si ate estudyante niya ako haha. Well Explained sister! Sana hindi ka magsawa sa akin dalas dalasan ko para mahiwagaan utak ko hehe!

Thank you for reading!

Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty

13
$ 3.62
$ 3.28 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @MizLhaine
+ 6
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Comments

Sobrang sakit umasa Sis hahaha maraming paasa sa mundo nakoo yan ang wag mong gagawim haha. Kusa naman may dadating :)

$ 0.00
2 years ago

Haha true bhe..

$ 0.00
2 years ago

Masakit talaga umaga. Yung akala mo mahal ka yun pala mahal ka lang kasi kailangan ka hahahahaah

$ 0.01
2 years ago

Aww sakit naman niyan.. Hi sayo!

$ 0.00
2 years ago

Naranasan ko yan haahahaha mahal ako kasi kilangan lamg pala sa math hahahaha. Hello hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Kahit kelan sis mahirap talaga umasa 🤧 ewan ko ba pero kapag umasa ako tapos di natuloy nakakadry.

$ 0.01
2 years ago

Nakakadry ka nga!

$ 0.00
2 years ago

oo nga nman po..minsan ung kakarampot na pg asa mo eh yun nlang ang pinaghahawakan mo minsan ..kht alam mo na halos 0% eh tuloy cgeh kpadin ng asa..

$ 0.00
2 years ago

Kusang dadating ang jowa huwag na umasa masasaktan lang tayo hahahaha

$ 0.01
2 years ago

Hahaha oo na huwag na akong umasa crush din ako ni crush. Hehe

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha.. baka nga subukan mo kaya tanungin sis ? Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ayoko pong masaktan haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Ang layo ng inabot ng sagot ni sis mo bunsoy at dinamay pa c shopee hahaha pero lahat yun totoo kya wag msydong umasa talaga para di msktan. Kya umiwas ako diba hahaha

$ 0.01
2 years ago

Hahaha true ate, pero alam mo ate kapag nag eeffort ka sa isang bagay hindi mo namang maiiwasang umasa hehe

$ 0.00
2 years ago

Uo nmn kahit sino mag aasume tlga lalo na yung mga feeling magagaling

$ 0.00
2 years ago

Haha si ate talaga

$ 0.00
2 years ago

Hahaha sori

$ 0.00
2 years ago

Masakit tlaga ang umasa bhe..kaya wag masyadong aasa.. masasaktan ka lng😂😂😂

$ 0.01
2 years ago

Hahaha true bhe

$ 0.00
2 years ago

Natawa ako sa shopee Sis, relate ako dyan:D Pero tama din naman Ate mo, di na nga ako umaasa kahit parents ko na ang magsabi. Lol! Dami na kasing broken words, buti pa't action deritso.

$ 0.01
2 years ago

Ay bet ko idaan nalang sa action hehe

$ 0.00
2 years ago

Sa online shopping talaga mahirap umasa lalo na mga preloved, kasi may "manage expecations". Maganda sa picture in reality pala hindi. Well, mahirap talaga umasa, hope mo kasi na sana, sana at marami pang sana.

$ 0.01
2 years ago

Hi ma'am lhaine, dami ko ngang sana sa buhay eh pero ilan lang doon ang natupad hehe

$ 0.00
2 years ago

It's ok, hinay hinay lang, hindi man lahat ng sana matupad, at least you do something para matupad ang iba.

$ 0.00
2 years ago

Kase nagassume ka na di mo pa alam mangyayare

$ 0.01
2 years ago

Haha doon ako nadale hehe

$ 0.00
2 years ago

Sobrang hurt talaga sis yung umasa ka sa wala na possible maging lead pa sa mga hindi magandang resulta o pangyayari kaya lesson learn talaga na wag umasa lalo nat hindi mo pa nakikita ano ang mangyayari mas mabuti pang continue lang at gumawa ng tama.

$ 0.01
2 years ago

Ay tama po yan..gawa lang ng gawa huwag ng mag assume hehe

$ 0.00
2 years ago

Wag kasi tayo assumming, ading hehe.

$ 0.01
2 years ago

Haha minsan lang naman ate hehe

$ 0.00
2 years ago

Masakit nga naman umasa at mabibigo lang kaya minsan ayuko ng umasa or mag imagine sa mga bagay na hindi pa nagaganap ayoko nang mag over think nakakasira sa mood .

$ 0.01
2 years ago

Tama po..pero ako po hindi ko maiwasan hehe

$ 0.00
2 years ago

Napakabait na ate sissy, sana maybate din akong ganyan katinong sumagot ng mga tanong ko 😔

$ 0.01
2 years ago

Ngayon lang sinipag mag explain ate

$ 0.00
2 years ago

Ayon Tayo e masyadong malayo ang naabot ng imahinasyon,bakit ba hindi nanlang ang isipin ay peding maganap Pedi din Naman hindi para di masakit

$ 0.01
2 years ago

Hehe minsan po hindi ko po maiwasan hehe

$ 0.00
2 years ago