My Besty's Rants!

13 19
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Tumawag si Besty sa akin ngayon, kahit busy ako inentertain ko siya. Alam ko kasing kailangan niya ng makakausap at tama ako ang dami niyang rants tungkol sa amo niya. Magdadalawang linggo na siyang nagtratrabaho bilang isang waitress. Kinausap siya ng anti niya kung pwedeng siyang mag part time job sa Karinderia ng amo ng anti niya. Pumayag siya dahil maluwag naman ang schedule niya sa school at pang gabi siya kaya pwede siyang mag whole day.

Sa simula palang naiinis na siya sa kanyang Anti dahil simula palang panay negative na ang sinasabi ng kanyang anti, like madamot amo nila to the point magtatago pa silang kumain. Nagtatanong siya sa kanyang isipan. Bakit inaya siya ng kanyang Anti kung alam niyang hindi pala maganda ang treatment ng kanilang amo sa mga katulad nila. Gusto niyang magback out dahil hindi siya sanay nagtratrabaho ng walang merienda, hindi on time ang pagkain at halos wala silang pahinga.

Eto pa pakiramdam niya, ang amo nila ay mapangmata. Minsan narinig niya ang kanyang among nagsabing "Ano ba yan mga OFW nakasabayan ko sa pila sa eroplano." Napaisip siya sa sinabi ng kanyang amo. Sabi niya may pinag aralan ang kanilang amo pero walang values. Bakit kaya mahirap lang sila pero never silang kumain ng noodles buong maghapon.

Iniisip na niyang umuwi pero iniisipdin niya ang kanyang anti. Mas masarap pa daw ang pagkain sa kanilang bahay kahit mahirap lang sila. Pagkain nga ang kanilang hinahawakan pero bawal kainin. Chinese ang kanilang amo kaya siguro madamot sila.

Sinabihan ko na nalang siyang masasanay din siya katulad ko. Sa simula lang mahirap pero pag gamay mo na madali nalang.

7
$ 3.33
$ 3.23 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @GarrethGrey07
$ 0.02 from @jasglaybam
+ 3
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty

Comments

Ayyy basta chinese, mga kuripot talaga mostly sa mga yan hihi.

$ 0.00
2 years ago

Opo no doubt po hehe

$ 0.00
2 years ago

Ahh kaya pala, chinese...may katipiran talaga sila..hehe..

$ 0.00
2 years ago

Oo grabe mas tipid pa sila kaysa mahihirap hehe

$ 0.00
2 years ago

hee..may bulsa sila sa balat sis

$ 0.00
2 years ago

Kuripot tlaga ang mga yan, tsaka mostly kinakain nila noodles..kya kapag di ka sanay mahihirapan Ka talaga..

$ 0.00
2 years ago

Oo bhe, kaya maraming chinese ang mayaman eh dahil masyado silang kuripot

$ 0.00
2 years ago

Na feel ko tuloy yung hirap niya. Sobrang hirap niyan na nagtatrabaho sa mga tao na hindi maganda yung turing sa inyo.

Pero minsan tinitiis talaga ng ibang tao para may trabaho at para sa mga mahal sa buhay kahit sobrang hirap at nakakapagod.

$ 0.00
2 years ago

Oo, kase wala na silang choice

$ 0.00
2 years ago

Kung ganon lang din naman ang amo ko at nasa Pinas din naku lalayasan ko talaga, tao din naman ang mga ofw at cla dayuhan lang din naman sila sa Pinas. Ahayy galit ako sa ganong klasenv mga tao

$ 0.00
2 years ago

Oo ate, naku may araw din sila hehe

$ 0.00
2 years ago

Tama masanay din siya ,pero mas masarap sana mag trabaho kung mahal mo talaga yong work mo ,

$ 0.00
2 years ago

Opo kaya lang napipilitannalang si besty kaya laging nagrereklamo

$ 0.00
2 years ago