Laban lang!

11 45
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Kung pagsubok lang ang pag-uusapan, naiyak ako sa kwento ng isang ina mapag-aral lang ang kanyang mga anak. Kung minsan nabibigatan na tayo sa pagsubok sa ating buhay pero hindi natin alam may mga taong mas mabigat pa ang pinagdadaanan sa buhay at ito'y kanilang nakayanan.

Kung sinukuan mo ang mga pagsubok sa iyong buhay ay para mo na ring sinabing ikaw ay mahina ang iyong kalooban. Minsan kapag nabibigatan ako sa aking problema iniisip ko na mas mabigat pa ang pinagdadaanan ng ibang tao kaysa sa akin.

Tulad ng isang kwento ng isang ina na kinailangan niyang itago ang kanyang mga anak sa bahay ng kanyang amo dahil stricto ang kanyang amo. Buti nalang may second floor ang bahay ng kanyang amo at doon sa second floor siya nakatira, ng mga panahon na iyon nag-aaral sa kolehiyo ang kanyang mga anak, Madaling araw palang naliligo na sila para hindi sila makita ng kanyang amo.

Pagdating sa pagkain, kung wala ang amo niya, doon na bumababa ang kanyang mga anak, doon lang sila nakakakain. Minsan nakahalata ang kanyang amo dahil napansin niyang may kumakalalampag sa taas, pero nagdahilan agad ang kanilang ina na may nakapasok na malaking daga sa kanilang bahay. Doon tumira ang kanyang mga anak dahil ng mga panahon na iyon ay wala silang pera pambayad ng upa ng bahay.

Tumagal sila ng ganung set-up ng isang taon. Hindi ko alam kung kakayanin ko ang kanilang napagdaan sa buhay. Pero naiyak ako talaga ng sabihin ng kanilang ina na gusto na niyang sumuko pero dahil edukasyon lang kaya ang kaya niyang ipamana sa kanyang mga anak, nagtiis siya, at naglinis ng ibat-ibang bahay kada araw may ipambaon lang sa kanyang mga anak.

To cut the story short, graduate na kanyang mga anak at may maganda ng trabaho ngayon. Kasalukuyan silang nag-iipon para sa kanilang mansyon to be.

Ang pagsubok sa ating buhay kapag sinukuan natin walang mangyayari sa ating ng buhay. Katulad ng isang ina na kapag sinukuan niya ang pag-aaral ng kanyang anak ay walang mangyayari sa kanilang buhay.

Kaya laban lang tayo sa ating buhay, huwag tayong susuko dahil ang hindi sumusuko ay may magandang kinabukasan..

7
$ 2.19
$ 2.16 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @jasglaybam
$ 0.01 from @Jay997
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Comments

Yan din ang maiisip ko kapag pasuko na ako sis inaalala ko na maa may higit pang nagdusa kaysa sa naranasan ko kaya ayun bigla akong matauhan.

$ 0.00
2 years ago

Same po tayo😊

$ 0.00
2 years ago

Gagawin talaga Ng mga magulang Ang lahat para sah kanilang mga anak,, kahit pah sah butas Ng karayom.

$ 0.00
2 years ago

Yes po.. Tama po kayo

$ 0.00
2 years ago

Hahamakin tlga ng ina ang lahat para sa mga anak. Gnyan mgmhal ang tunay na ina.. Nkakaiyak nmn bunsoy.

$ 0.00
2 years ago

Oo ate, pero sulit naman ang hirap ng nanay nila ate kase meron ng magandang trabaho anak niya ako kaya ate sana magkaroon din ako ng mas magandang work kase pag aaralin ko iyong isang kapatid ko ate college na siya next year.

$ 0.00
2 years ago

Npakabuting ina nya at yan nmn kdlsan pangarap ng mga magulang para sa mga anak. Ang bait mo tlga at ikaw pa tlga mgpapaaral sa kapatid mo

$ 0.00
2 years ago

Isang napakadakilang ina ang ginawa niyang hirap para sa kanyang anak..sure po na darating yong araw na hindi lang lahat hirap ang mararanasan nila..giginhawa din sila..

$ 0.00
2 years ago

Opo malapit na po hehe

$ 0.00
2 years ago

Mabuti na di nakita ng amo niya ,ganyang sadya ang ina

$ 0.00
2 years ago

Opo hindi naman po😊

$ 0.00
2 years ago