It's painful to see that our family end up like this.

30 34
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Warning : This article is only an online diary. If you are not interested , you can skip this.

My brother chatted me last night and said that my mother called him and then said these words to him. This is the exact messages of my brother. I just copy paste it.

Tumawag saken kanina si mama .. First time ko lang sa kanya narinig to.

Anak pasensya na sa lahat ng nagawa ko sa inyong lahat. Sana mapatawad nyo pa ako kahit sobrang laki ng kasalanan ko sa inyo. Magtulungan kayong magkakapatid ha. Wag kayong magaaway. Alam ko kaya nyo na mga sarili nyo. Alam ko din na lumaki nmn kayo ng maayos. Kaya nyo na din nmn mga sarili nyo. Kaya nyo na na wala ako. Basta hindi ko kayo pinabayaan nung mga bata pa kayo. Itlog alam ko kaya mo na sarili mo saka si ate at si pate. Basta wag nyo papabayaan c utoy kahit pasaway, tulungan nyo sya. Basta magtulungan kayo. Hindi ko na alam kung saan ko lulugar sarili ko ..

Habang pinapakinggan ko nga sya umiiyak lang ako. Hindi na ako nakapagsalita.

Sobrang pagod na daw sya. Sana na nga mabilisan ung pag release ng bahay ko eh para naalagaan ko sya.

I recieved this messages after we went to the store to buy some gifts to my son. I am crying while reading this as it seems a suicidal note or a farewell letter. I hide my tears to my father because I don't want to tell him what's happening that time. I only show the messages to my husband so that he will understand why I am crying.

I feel so anxious for these past few days and it feels like my head want to explore again as I don't really know what to feel and what to do.

I replied to my brothers message..

Ayan kasi yung consequences nung mga ginawa nya at sana natutunan nya leksyon nya. Hindi ako masamang anak, alam ko din naman na inalagaan nya tayo pero hindi ko alam kung paano ba gagawin

Awang awa ako oo , araw araw iniisip ko din kung ano kalagayan nya. Na kailangan pa humantong sa ganito kalagayan nya pero sya din naman may kasalanan bakit nagkaganyan sya. Dyan sya dinala nung mga desisyon nya e. Sobrang dali humingi ng tawad noon nung hindi pa ganon kakomplikado. Diba kinausap mo na si Papa. Kung gusto nya umuwi dito umuwi na sya.

But my mother don't want to go here. That's why we didn't know what to do. My father already forgive her and promised that he will never talk about the past but make sure once my mother went home she will change herself for the better. That's the only condition of my father.

Magbago sya at hindi na ulitin pa yung ginawa na.

I sleep early last night and didn't manage to interact again because of heavy feelings then when I woke up I received a message from my cousin saying that my mother is there in their house. My cousin said the my mother arrived last night because she dont want to come here because my father is still here last night. Then I told my cousin this message.

Ayaw nya harapin si papa hihingi lang sya ng tawad dipa nya magawa. Wala syang kasalanan samin, kay Papa meron. Sana nung napagdesisyunan nyang umuwi e handa na sana syang humingi ng tawad kay Papa.

After our conversation I didn't able to drink my coffee anyone and went to my cousins house to see my mother. To be honest I am mad at her because of what she did to my father but it doesn't mean that I dont love her and don't give a care to her anymore. I am not a bad daughter but just like what I said " don't normalize the idea that because she's pitiful you will give the sympathy and forget what she has done. " Yes she's forgiven but she needs to prove also the she deserves the forgiveness. Do you understand what I am trying to say?

I know all of us want a happy complete family even me. Who didn't want that. It's painful to see that our family end up with this and it's even more painful because they are getting older and we have our own family.

As of now my mother is staying in my grandmother's house. She said she will go here later in the evening. My father didn't know that she's here already and I am thinking if I will tell my father about it.

Earlier I am crying while having a conversation with my cousins asking about my mother.

16
$ 7.98
$ 7.51 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @ExpertWritter
$ 0.05 from @Jeaneth
+ 8
Sponsors of Yen
empty
empty
empty
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Comments

I read you post in noise.cash kanina madam. So ano ng nangyari sa kanya? Humingi naba ng tawad?

$ 0.00
2 years ago

Parang walang nangyari 🤣 Kadumi padaw ng bahay hahahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ang galinh naman madam, tanong mo din sya how about yong duming nilikha nya?

$ 0.00
2 years ago

Halla bakit naman ganon yung message nya ate 🤧 huhu mahirap magpatawad pero kasi talaga kahit ano naman gawin natin mas maganda parin talaga yung nagpapatawad tayo keda kinikimkim yung galit. Ang hirap para sa papa mo ate pero wala na eh tapos na yon pero hindi ko naman siya masisisi ate kasi kahit anong tagal na non sobrang hirap padin para sakanya. Hope maging okay na po family nyo ate.

$ 0.00
2 years ago

Ang masasabi ko lang po na sana maging okay na yung family nyo po kahit may gap na... Just keep praying mommy yen 🙏

$ 0.00
2 years ago

Thank you

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Sana may pag-asa pang mag reconcile my yen. At sana this time, sincere at totoo na yang sinasabi ng mama mo. Praying for the best for your family. 🙏

$ 0.00
2 years ago

Jusko madam. Ewan ko haha. Kanina kauuwi Lang nangatpitbahay kagad

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Whuuuut 😞 baka nahiya sa inyo madam.

$ 0.00
2 years ago

Nangatpitbahay kagad?

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Nag usap na kayo?

$ 0.00
2 years ago

Baka nahihiya lang siya sa papa mo kaya siguro hindi muna siya pupunta jan sa inyo .Well ,pag pray nalang natin na mahiging okay na sila or kayo🙏

$ 0.00
2 years ago

Umuwi na sya kanina

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Sis, may ganito rin akong situation na nabasa tonight, about sa Nanay din. Tama ka, hindi purket naawa ka mawawala na yun mga ginawa nya, maaawa ka pero nasa saktan ka at nasasaktan ka para sa tatay mo. Sana magkaroon siya NG lakas NG loob na kausapin ang tatay mo. Pag dadasal ko buong family mo, paka tatag ka sis ha

$ 0.00
2 years ago

Umuwi na sya ng bahay ngayon pero nasa trabaho pa si papa.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

I can feel your pain to see your mother and Dad having disagreement in this way.I am glad to know, No matter what your mother did ,but still you love her.

$ 0.00
2 years ago

Because she's still my mom

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

I'm praying that everything will be fine miss yen. Just pray miss yen for guidance. I know God will always there to guide you.🙏

$ 0.00
2 years ago

Palagi ko pinagpepray Yan . Thank you

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Walang anuman miss yen...❤️

$ 0.00
2 years ago

I just wish the best for you and your family, sis!

$ 0.00
2 years ago

Thank you 😌

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

welcome shs

$ 0.00
2 years ago

Wala ako masabi, I mean family matters kasi talaga yan.. but nevertheless I hope your family will be fine soon, keep praying for peace. Virtual hugs for you 🤗

$ 0.00
2 years ago

Sana nga. Hays

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

I'm not at the right place to advise nor state my opinions but I hope you can address no matter what kind of family conflict is that madam, just pray with God and he will help you to solve the problem your facing right now.

$ 0.00
2 years ago

Salamat 😊

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Relate na relate ako sayo sis.. Tandang tanda ko pa din kung gaanong pakiusap ang ginawa ko sa nanay ko para bumalik sa amin, sa tatay ko.. Pero ang sagot nya sa akin? Babalik lang ako kapag kinausap na ako ng tatay ninyo..

$ 0.00
2 years ago

Bakit nga Kaya ganon no? Sya na nagkasala gusto sya pa susuyuin . Hays

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Kaya ngavsis.. Ang labo diba? Nung una todo tanggi pa sya sa mga hinala ko na kaya sya umalis eh sumama sya sa iba.. After 2 yrs ayun lumantad din... Taas noo pa sya.. Kakakaloka..

$ 0.00
2 years ago