Hindi lahat ng Umuuwing OFW Mapera

44 35
Avatar for Sweetiepie
2 years ago
Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty

#5 (108)

Magandang buhay sa lahat, kay ganda ng paligid, tahimik, maraming puno at tilaok ng manok ang laging naririnig. Maaliwalas ang panahon at paligid. Masarap mabuhay sa payak at simpleng pamumuhay, magpahangin sa lugar na alam mong ligtas ka. Buhay na pinapangarap ko, simple at walang gulo.

OFW, salitang kay gandang pakinggan, sosyal kung iisipin lalo na doon sa mga dipa nakakaranas maging isang OFW. Akala ng iba masarap nga talaga mamuhay sa gitnang silangan. Akala ng iba mayaman na agad kapag isa ka nang OFW!

Ngunit lingid sa kaalaman ng iba, sa likod ng mga ngiting nakikita sa aming mga labi, nakatago ang lungkot at mga luha na pilit naming tinatago sa lahat. Maswerte ka kung may sapat na tulog, madalas limang oras na tulog ay sapat na at buong araw ng walang pahinga. Maswerte ka kung may sapat na pagkain, dahil madalas kulang at limitado ang mga pagkain. Maswerte ka kung dika sinasaktan dahil madalas bugbog ang inaabot ng aming kapwa ofw.

Sa mga mahahalagang celebration ng buhay, naaalala niyo pa ba kami? Maswerte ang OFW na may mapagmahal na pamilya dahil madalas naaalala lang kami kapag dumarating na ang araw ng sahuran. Naaalala lang kami kapag may kailangan at hihingiin. Madalas ikinakahiya pa ang Ina o kapatid na isang kasambahay lamang.

Kapag nakikita kaming masaya at nakangiti sa social media, iisipin nalang na nagpapakasaya kami sa abroad habang naghihirap ang pamilya sa Pilipinas. Ang hindi nila alam, sa araw na nakikita ninyo kaming nakangiti o minsan ay nasa labas ay siyang araw o oras na pwede kami magpahinga, pwedeng kumain ng sapat at pwedeng makalimot sa mga problemang aming kinakaharap.

Naiisip niyo ba kung gaanong sakripisyo ang aming tinitiis at kinakaya upang maging mabuting tao lamang? Mabuting parte ng pamilya? Madalas hindi ninyo nakikita iyon dahil madalas pagdududa at maling akala ang bumubulag sa inyo.

Hindi lahat ng mga umuuwing OFW ay may dalang malaking pera, ang iba umuuwi lang upang magpahinga ng saglit. Ipahinga ang puso, isip at katawang lupa na pagod na pagod na pero pinipilit na lumaban. Umuwi upang magpahinga, hindi upang upang magmayabang.

Madalas kasi kapag kami ay umuwi na galing abroad, iisipin ng iba na may marami na kaming dalang pera. Na may malaking ipon, ang hindi nila alam, OO may marami kaming ipon. Ipong resibo. Madalas ang tingin sa amin mayabang na, madalas ang tingin sa amin madamot na kapag di napapagbigyan ang kahilingan nila.

Kapag wala kang naiabot sa kanila, sasabihing ang damot naman nito ni ayaw mamigay, naiisip niyo din ba nong mga panahong nilalakad pa namin ang aming mga papeles at walang wala kaming pamasahe, lumapit kami sa inyo, pinahiram niyo ba kami? Nong paalis na kami, nagawa niyo bang sabihin sa amin na Hoy! mag iingat ka, happy trip! Diba wala naman? Hindi sa nanunumbat kami pero yon ang totoo. Kaya sana wag kayong magtampo sa amin.

Mas mabuti nga kayo magagara ang gamit, magagara ang cellphone, samantalang kami kung anong suot paalis ng Pilipinas ay siya ding suot pauwi ng bansang pinagmulan. Di makapag selfie dahil dina maaninag ang hitsura sa basag basag na cellphone. Mas inuuna kasi namin ang mga pangunahing pangangailangan kaysa sa libangan lang.

Pakiusap namin sa inyo, wag sana kayo magtatampo sa kung anong kaya namin iabot. Pakiusap namin sa inyo na wag naman sana ninyo kami husgahan sa kung ano kami ngayon. Hindi po kami ngmamayabang, nagpapakatotoo lamang.

Ps:

Itoy kathang isip lamang at walang tinutukoy. Gawa gawa ng makulit kong isip. Bunga ng bored kong quarantine. Pinulot at pinagtagpi tagpi ko mula sa mga dumadaang post ng ibang ofw lamang at dinugtungan ng sariling experience. Wala akong hangaring makasakit ng damdamin, sana ay wag niyong mamasamain ito.

Maraming salamat po sa patuloy na pagsuporta. Naway lagi kayong nandiyan upang ako ay samahan at palakasin ang loob na kaya ko to! God bless us all, hanggang sa muli.

January 4, 2022 Tuesday

Philippines time: 10:10 PM

Sending of love,

@Sweetiepie ❤❤❤

7
$ 1.38
$ 1.18 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ling01
$ 0.05 from @Jeansapphire39
+ 5
Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty
Avatar for Sweetiepie
2 years ago

Comments

Minsan kapag minalas malas...mahirap Ang buhay sa iBang bansa ...mahirap pakituhan Ang mga tao Doon...Lalo na kapag Hindi magandang trato Ng amo sayo..pero silay nagtitiis (OFW) para sa pamilya or kung sinuman Ang sinusuportahan...ito Ang kailangan maintindhan mating lahat

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan mate, madalas kasi ang mga naiwan sa Pinas na dipa nakakaranas maging isang ofw ay di nila naiintindihan ang kanilang kamag anak na nasa ibang bansa

$ 0.00
2 years ago

...yes..mahirap talaga kapag ganun Ang sitwasyun..pero tuloy parin Ang buhay kahit nahihirapan na...at hanggat kaya pa ....

$ 0.00
2 years ago

Kailangan mgpakatatag mate para makasurvive

$ 0.00
2 years ago

..tama ka ...mate...Gawin mona nalang inspiration Ang mahal mo sa buhay

$ 0.00
2 years ago

Salamat mate God bless you always

$ 0.00
2 years ago

Uo sissy kahit ano tatanggapin ko hahahah, joke! Natatawa lng ako sa part na nong umalis "mag iingat kayo at happy trip" hahaaha. Legend tlaga eto na linyahan sissy. Kaya better sa pamilya ka na lng mgfocus kesa sa ibang tao na wla namang naiambag tlga.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha sissy napulot ko lng ang laman ng article ko sa kwentong ofw sa fb sissy hahanaha, binago ko lang ang iba ayieee

$ 0.00
2 years ago

Maganda sya sissy.. Para namn maaliw ka dyan kahit nka quarantine ka lng. Umuula na nmn dito.

$ 0.00
2 years ago

D2 tirik na tirik ang araw sissy

$ 0.00
2 years ago

Sana all tlga dyan sissy.. Abnormal ang weather nmin dito.. Aalis pa nmn ako mmya.

$ 0.00
2 years ago

Dala payong sissy kht dimo type magpayong hahaha

$ 0.00
2 years ago

Yoko sissy ah..hassle lng yang payong.

$ 0.00
2 years ago

Bili ka payong ung nakapatong na sa ulo dina hawakan hehe

$ 0.00
2 years ago

Yung maliit na payong sissy hahaha.. Kaloka ka😅.

$ 0.00
2 years ago

Oo sissy para wla ng hassle hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Mahirap talaga mag ofw sis, kaht hindi pa ako nakaranas. Ofw kasi asawa ko

$ 0.01
2 years ago

Mahirap tlga sissy lalo n kpg kasambahay, swertehan lang tlga

$ 0.00
2 years ago

True, dami ko nababasa pahiram talaga kapag kasambahay. Kaya naiinis ako kapag nakikita ang family naiwan dito sa pinas wagas makagasta

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis, di nila naiisip gaano kahirap buhay sa abroad. Kaya di aako gaano dumadalaw sa fb kc don ko nakuha ang ginawa kong article, masakit na katotohanan. Mapalad lang kami at lht ng sinulat ko diko naman naranasan ang ganitong hirap maliban sa kulang sa tulog dhl may alaga akong maliit

$ 0.00
2 years ago

Kaya naiinis ako kapag may nanghiram sa amin tapos d nagbabayad. Iniisip ko ilang oras iyon pinagtrabahuan ng asawa ko

$ 0.00
2 years ago

Naku sissy kung alam mo lang. Ewan bakit naaatim ng mga manloloko na lukuhin mga ofw, alam mo ba last March 75k tlga naloko sakin nagawan ko din ng article about d2

$ 0.00
2 years ago

Hala anlake sis! Nakaka P.I. huh. Akala nila dali lng maghanap pera kapag ofw

$ 0.00
2 years ago

Kinakalimutan ko na nga sissy super sakit kpg naaalala ko ngaun, uuwing wala kaloka

$ 0.01
2 years ago

An ofw in Hong Kong helped me and met other ofws as well. As in, ang hirap ng karanasan nila eh. May nawawalan ng work pero pilit mag stay at maghanap ng Black job. Different stories.

$ 0.01
2 years ago

Oo sissy super hirap maging ofw lalo na sa gaya naming mga unskilled

$ 0.00
2 years ago

Yong nga eh. Walang choice kundi stay put na lang as kasambahay. Kung may chance na mag level up for new skills.

$ 0.00
2 years ago

True sis, soon baka makapag level up n din 😊 maswerte nga kau jan sa Europe nakakaproud lang talaga

$ 0.00
2 years ago

Swerte lang nakapag asawa ng mabait. Pero sa Pinas dati na po ako nag oonline work. Ngayon, jobless muna kasi may 2 kids na.

$ 0.00
2 years ago

Pero kht jobless atleast may kaya nmn c hubby ayos na

$ 0.00
2 years ago

Relate sissy! Mapalad ka kung magkakatagpo ka ng among mabuti sa katulad nating kasambahay. Maganda ganda lang kung skilled at may pag asang marami ngang maiipon.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, akala kc ng iba kpg ofw na mayaman na agad hehehe, buti kung sa labas ka ngwowork pwd pa

$ 0.00
2 years ago

But this is the reality Sis. Ang dami ko nang narinig na true to life story na yung kapamilya nila sobrang naghihirap sa abroad, then yung nandito sa Pinas sitting-pretty, galit pa kung kunti lang mapadala. Hahay.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, grabe nakakasakit sa dibdib makabasa ng mga ganong story. Kaya iniiwasan kong mag fb eh, lagi akong nasasaktan lalo na kpg napapadpad ako sa page ng mga ofw

$ 0.00
2 years ago

🙈 Talaga Sis, ang tao ang problema pera,pero ang pera walang problema,lol. Ako isang maleta ipon ko recibo,simula nag abroad walang tigil ang paulanan ko papuntang pinas. At salamat talaga kahit recibo ang na ipon natin ang mahalaga malusog tayong mga ofw at kasali na, ang ating mahal sa buhay.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, nakakalungkot lng kasi na hnd lahat ay pinalad makatagpo ng mabuting amo. Madalas nakakaawa ang iba lalo na kapag dipa maintindihan ng pamilya ang sitwasyon nila

$ 0.00
2 years ago

Kaya nkkaproud kayo sis! Hindi madali ang mkipagsapalaran ka sa ibang lugar pra lng mkahanap na malaking sahod pero ang sahod sakto lng nmn sa pamilya minsan kulang din. Sobrang hirap at pait ng buhay bilang isang ofw.

$ 0.01
2 years ago

Sinabi mo pa sissy, lahat andon na eh all package na. Dapat may matatag kang kalooban, mahabang pasenxa at bingi bingihan sa masasakit na salitang maririnig 😁

$ 0.00
2 years ago

Totoo naman ito kahit kathang isip mo lamang sis ,pag may ng hingi at nag reclamation sabihan agad na wala naman siyang ambag sa pagod mo ,kaya masayahqn na lang at mag pasalamat za natanggap niya .

Sarap ng life mo ngayon itulog mo nga ako diyan kahit 2 hours lang sis

$ 0.00
2 years ago

Sissy hahaha hirap p tlga ako mag adjust ng oras kaloka 3am nagigising ako ng madaling araw ahayyy

Ung iba sissy di nila maintindihan mga dinadanas ng isang ofw

$ 0.00
2 years ago

Nag adjust ka pa kasi sismusta kq diyan

$ 0.00
2 years ago

Ok lng aqo sissy ikw mzta na jan? pinipilit kong matulog ahayy di makatulog. Kahapon ganito din nagising hanggang umaga na

$ 0.00
2 years ago

Parang relate ako nito sissy hehe , diko pinangarap noon na maging isang ofw pero dahil sa kahirapan sa buhay ayun nagbabakasakali at akala madali lang ang buhay dito ngunit itoy napakahirap pala pero kung papahalagahan ng pamilya ang bawat sentavo na ipinadala itoy ating lubos na ikinaliligaya.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, maswerte ang mga ofw na may matinong pag iisip ang pamilya at nakakaunawa

Huhu hirap parun ako mag adjust sa oras, nagigising sa kalagitnaan ng gabi kaloka

$ 0.00
2 years ago