The reason why i didn't celebrate my birthday

4 18
Avatar for Pupucutie
2 years ago

Ayoko po talaga ng pinag uusapan,lalo na po sa mga ganitong platform,hahaha lalo po kasi akong nahihiya kapag ganoon. Sa totoo lang po kasi mahiyain akong tao at tahimik lamang, taga masid lang po ganun.

Kaya lang na mention ang name ko kahapon dito dahil sa one of my virtual friend @Jeansapphire39 posted an article about me, regarding sa birthday ko at ang nangyaring kaguluhan sa TG GC namin tuwing may birthday celebration. Actually we always did this every time may birthday celebrants samin, giving and sharing our blessings to each others is one of our way to say thank you for another year that God give to us.

Sa totoo lang po hindi ako nag celebrate ng birthday ko. I already shared this on one of my article here but not elaborated kong bakit. The reason why i didn't celebrate my birthday first is because I'm not into it, my parents didn't celebrate my birthday sa tanang buhay ko when I'm with them pa. And I can't remember someone of my family greeted me when i was young. I really don't know why. hehe funny right. I'm the youngest but they didn't see me as i am. sad but true.

• Sabi nila kapag bunso daw mas mahal ng parents nila. Samin naman kabaliktaran yong panganay naming kuya favorite ni tatay,kay nanay naman yong sinundan ko. Kaya naman salo ko lahat ng utos galing sa kanila wala na kasi akong pagpapasahan.hehe

My brothers and sisters got a chance to celebrate their birthday. Yes,my parents buy food to celebrate their birthday. Pero ako hindi ko matandaan na pinaghahandaan nila birthday ko. Matandain akong tao at matalas din memorya ko.

Remember my article titled "Kung kaya kong lang sana" yong mga katanungan sa isipan kong naipon para sa parents ko is madami na. pero hindi ko magawang itanong dahil sa ayoko silang masaktan. ayokong malaman nila ang aking saloobin na matagal ko ng tinatago sakanila. because they are old already at may mga iniinda na din sa health nila. Ayokong ako yong maging cause ng panghina nila dahil baka hindi kona mapatawad sarili ko non. Kaya quiet nalang ako, Dadalhin ko nalang ito hanggang sa huling sandali ng aking buhay.

2nd reason why i didn't celebrate is because i got sick. I was working back then when we celebrated my birthday. my boss buy food for us. After that i got sick and it was severe dahil nakahilata lang ako noon ng higit isang buwan,kapag natayo ako nahihilo ako at ang buong kalamnan ko ay nanginginig din. I was 18y/o noong nangyari ito sakin.

After this every time na naghahanda ako sa birthday ko nagkakasakit ako. Kaya simula noon hindi na ako naghanda sa birthday ko. Nagpapasalamat na lang ako kay bro☝️ na nagbigay sakin ng panibagong buhay and of course hindi ko nakakalimutan parents ko na pasalamatan dahil sakanila nandito ako sa mundong ibabaw.

Anyways i just want to say thank you sa lahat ng bumati sa birthday ko. Kay mommy ni kulot @Jeansapphire39 thank you ikaw naging daan ko para i share ko dito ang istorya ng aking kaarawan.

Note: Lead emage from unsplash.

........................................................................

Thank you in advance sa mga liker's, upvoter's and sa sponsor ko.

Sponsors of Pupucutie
empty
empty
empty
Ph time:5:50pm 
Date Published:3-1-2022
Article:#30
Title:The reason why i didn't
celebrate my birthday

5
$ 0.54
$ 0.47 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jeansapphire39
$ 0.02 from @LuaDesamor
Sponsors of Pupucutie
empty
empty
empty
Avatar for Pupucutie
2 years ago

Comments

Bakit ka kaya nag kakasakit? ang panget naman nun, dapat pag birthday mo masaya ka pero nanghihina ka. Sana maiba perspective mo regarding sa birthday mo. Sana minsan ma celebrate mo kahit simple lang kasi minsan lang tayo mabuhay.

$ 0.00
2 years ago

Hindi ko din po alam kong bakit. Pero okay lang po yon importante buhay po ako.

$ 0.00
2 years ago

Welcome bro and open book dito kya wag ka mahiya. Andito lng ako lagi nka support sa inyo. Long live NFSFG hehehe.

$ 0.00
2 years ago

Yes po,long live more unforgettable moments virtual po sa atin.

$ 0.00
2 years ago