Our Property, Our Rules...

43 51

I want to greet you a happy Tuesday pero my Tuesday went from good to bad, so damay damay na lang, charoot!

It is my late father's birthday today kaya nagsimba ako kanina and nag-alay ng dasal para sa katahimikan ng Papa ko. My daughter is with me and kumain kami sa nirekomenda nya sa akin na eatery na madalas nilang kainan ng mga barkada nya. The place is ok but the food is not. Or masyado lang talaga ako maarte pagdating sa food kasi yung anak ko naman eh sarap na sarap, may extra rice pa nga, hahaha!

So pagkauwe namin eh pahinga na ganurn. After ko magpost sa noise eh nag beauty sleep na ako, kasi nap go od talaga ako. Then mayamaya, tinawag ako ng tiyahin ni husband. Bale katabing bahay lang namin sila. Pader lang ang pagitan. Sabi nya, magpapagawa daw ulit sya ng kanal sa loob ng property namin. Kanal nila pero doon sa loob ng property namin gagawa. So ako eh, wait lang, bakit sa amin eh kanal nila yun. Then bigla sya nagtaas ng boses, bakit daw ako di papayag eh kung tutuusin ancestral house nila un tinitirhan namin.

So let's go down sa history ng bahay namin. Tama naman sya, ancestral house nila yun, BUT, way back sa panahon ni kopong kopong, binenta yun ng Lola ng husband ko sa anak nya na eldest. Bale sa kapatid na panganay ng father in law ko. Then nun nagkaprob sa pera un eldest na kapatid ng byenan ko, binenta naman sa kanya at saka nya ngayon pinagawa for us. Meron silang kasulatan doon na binili ng byenan ko ang lupa sa kapatid nya. After magawa ng bahay eh di pa kami lumipat muna dahil buhay ang mother nila who is lola ni husband and doon pa din nakatira ang isang tita ng husband ko. Pero after a year na magawa ang bahay, namatay ang lola ng asawa ko and 2 months later, we decided na lumipat na doon with my father inlaw's consent kasi para naman talaga sa amin ang bahay. Doon na nagsimula ang problema kasi yung isang tita ng asawa ko eh doon pa din nakatira. Wala naman sanang problema sa amin kasi pakikisama lang naman ang sagot doon. Kaso bawat kilos namin eh di numero. Parang kami pa ang nakitira samantalang bahay naman namin yun. So madalas sila magkasagutan ng asawa ko. Ako eh di talaga nakikialam kapag nagkakasagutan sila. Ayoko makialam sa away nila.

So sinabi namin yun sa father in law ko and kinausap nya ang kapatid nya. Kung tutuusin, mapera ang mga anak ng tyahin ng asawa ko. Kasi puro professional ang mga anak nya at may mga sariling bahay na sa Manila. So di namin alam bakit ayaw nya na umalis sa bahay na yun. Then one time nagkasagutan ang asawa ko at ang tita nya at lumabas mismo sa bibig ng tita nya na ayaw nila na kaming mag asawa ang titira doon. Ang gusto nila eh yun ibang mga pinsan ng asawa ko. Doon na nagalit ang byenan ko at sinabi nya na sa kanya ang bahay at lupa kaya may karapatan kami na tumira dito. After ng sagutan nila na yun eh umalis na ang tita ni husband sa bahay. Doon na din nagsimula yung galit nila sa amin. Kaya nga lagi ko sinasabi na para kami dayo sa lugar na to kasi halos lahat dito eh kamag anak ni husband at iilan lang ang di galit sa amin. Sana naintindihan nyo un history, hehehe.

So going back doon sa kanal na ipapagawa nya. Actually, may pinagawa na silang kanal noon na doon din sa property namin. Pero ung kanal na un eh sa kanila din ang lusot. Kumbaga dumaan lang sa amin at ang dulo eh sa property din nila. Pero this time, ang gusto nila mangyari eh yung buong kanal eh sa amin na talaga lahat dadaan. Kasi daw lagi bumabaha sa kanila. Paano naman kasi na di babaha sa kanila eh mababa un level ng bahay nila. Kumbaga mataas pa un level ng kalsada so normal lang na kapag uulan eh magiging catch basin sila.

So sabi ko sa kanya eh di naman pwede yun. Pumayag na nga kami noong una na gumawa sila ng kanal tapos di man lang nila inayos at nasira un pagkakayos ng drainage namin. Hinayaan lang namin yun. Nagpasensya na lang kami. Tapos ngayon eh gusto nila ulit gumawa tapos mas malaki daw na kanal. Eh di naman na pupwede yun. So sabi ko sa kanya na pag-uusapan muna namin mag-asawa kasi kung tutuusin eh di naman pwede yun.

Tapos ayun na, kung anu-ano na naririnig ko. Na kung umasta daw ako eh di ko na sila nirespeto. Ano naman ang masama sa sinabi ko? Karapatan naman namin na tumanggi kasi property namin yun at kahit pa sabihin na ancestral house nila, kami na ang nagmamay-ari ngayon. Kumulo talaga ang dugo ko. Kaya sabi ng anak ko eh wag ko na pansinin at baka mapaano pa ako. Buti na lang din at wala ang asawa ko kanina kasi kung nagkataon eh malaking away ang mangyari.

Ngayon eh inisip ko kung paano ko sasabihin sa asawa ko or intayin ko na lang na magsabi ang tita nya sa kanya. For sure kasi kapag nalaman nya yung nangyari kanina eh aawayin nya talaga yung tita nya.

Kayo ba guys, kapag kayo ang nasa lugar ko, ano ang gagawin nyo? Saka may mali ba sa sinabi ko?

Pasensya na kayo sa mga kwento ko ngayon. Wala lang din kasi ako mapagsabihan or mapaglabasan ng sma ng loob. Masyado kasi ako minamaliit ng mga kamag-anak ng asawa ko. At ilang beses na din ako nilait na ang pangit ko naman daw pero nagmamaganda ako. Akala mo naman eh kagaganda ng lahi nila. Eh ang lalapad naman ng ilong. Buti na lang ang asawa ko eh nagmana sa nanay nya.


Date Published: June 14, 2022

Lead Image taken from Google

13
$ 6.05
$ 5.88 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Ruffa
$ 0.03 from @mommykim
+ 8
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

Wala Naman mali sa sinabi mo sis, malakas lang talaga siguro tama ng tita ng hubby mo, parang gusto nila sa kanila lang Yung lupa,, ganyan din yung family ng in-laws ko, grabe ang gugulo when it comes sa mga lupain at mana. Halos magpatayan na. Hays. ๐Ÿ˜ž

$ 0.00
1 year ago

Grabe naman sila magtaas ng kilay haaaays attitude ay

$ 0.00
1 year ago

okay na sana eh pero bakit may saway sa dulo madam hahha..

dapat mo sabihin sa hubby mo madam kasi baka nag bungkal na sila saka pa malalaman nang asawa mo

$ 0.00
1 year ago

Naku, yan ang hirap sa ganyan ate eh huhu grabe naman yung nagtaas agad sya ng boses. At kung nabili naman na pala ng byenan mo ate, bakit pa sila naghahabol. Jusko.

$ 0.00
1 year ago

Ganyan talaga ugali nila beh. Eversince eh ganyan sila sa akin. Lagi nila ako pinagtataasan ng boses at lagi din lang ako nagppasensya kasi tyahin sila ng asawa ko.

$ 0.00
1 year ago

hahaha wala po talagang mali sa sinabi nyo, napaghahalataan lang sya na attitude ๐Ÿ˜„

$ 0.00
1 year ago

Tama, maattitude lang talaga sila.. Feeling entitled

$ 0.00
1 year ago

hahaha

$ 0.00
1 year ago

Kung ako sayo ate, magiging firm ako sa desisyon ko na hindi pumayag. Pero to be honest, ang dami kasing dapat iconsider hahaha. Unang una na don yung relationship nyo with your husband's family. Tapos yung environment nyo, halos lahat don kamag-anak ni asawa nyo po, baka mamaya lalo kayong pag-initan. Hindi yung goods sa mental health.

Pero kung magiging maninindigan naman kayo, wala din naman silang choice kasi kayo na yung parang may karapatan sa bahay at lupa.

Masinsinang pag-uusap ang kailangan dito hehe

$ 0.00
1 year ago

May point ka jan, inisip ko din yan. Kaso ever since eh ganun na sila kasi. Para bang oo na lang kami ng oo dapat. Eh legally kami naman na ang nagmamayari ng bahay at lupa..

So talagang amnindigan ako. Macompromise din kasi ng healrh ko kung yun dumi nila eh dito dadaan sa property namin.

$ 0.00
1 year ago

Ay oo nga pala yung health din pala. Oo ate tama wag kang pumayag. Ikaw din talaga pinaka maapektuhan pag nagbungkal sila dyan

$ 0.00
1 year ago

Yung ngang para Kang dayo dyan mommy Ang awkward na e. Kaya yoko din magtira don sa mga in-laws ko Kasi sa maldita Kong to Ewan ko lang hahaha. Mahirap kasi kapag Ganyan sitwasyon . Lalo kapag sa lupa.

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Ang awkward talaga Yen. Di mo alam kung sino yung totoo at di totoo sayo. Dati nga naagplanuhan namin na ibenta na lang to at bumili ng lupa sa arteng bukid pero sabi ko s asawa ko eh di papayag ang tatay nya for sure yun. Kaya ang ginagawa ko n lang eh di ako naglalabas dito s bahay

$ 0.00
1 year ago

Hayssss. Ayun na nga lang mommy. Sa bahay ka nalang. Wala din kร sing silbi pakikisama mo kung may masasabi din sayo.

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Sabhn mo na lmg madam para sila na ang mag-usap total tita nya naman yan, mmya makakasama pa yan sayo

$ 0.00
1 year ago

Di ko pa nga nasabi kay husband madam kasi pag uwe nya kahapon galing work eh bad mood.. Later sabihin ko

$ 0.00
1 year ago

For me tama naman sagot mo,.as a wife lalo na mga ganyan bagay dapat pag usapan muna bago magdecide..not that oo ka agad

$ 0.00
1 year ago

True ang kaso eh minasama agad nila. Ang gusto nila eh oo agad, hay naku..

$ 0.00
1 year ago

Mahirap makipag argue sa mga ganyan na makitid ang utak

$ 0.00
1 year ago

Na feel ko talaga frustrations mo madam pero biglang naging comedy sa dulo. Haha.

Anyway madam, mas mainam siguro na malaman na ng husband mo para narin sa sanity mo. Kung may confrontation man, normal lang yon kase reaction yon ng husband mo eh.

$ 0.00
1 year ago

To lighten the mood madam, hahahaha.. Sobrang nahighblood kasi ako kanina eh..

Bukas ko na sabihin madam at medyo wala wa mood pag uwe nya dahil sa problema sa work nila.

$ 0.00
1 year ago

Hay naku!! Somosobra na ang mga yan!! Char..hmm siguro magpalagay nalang po kayo concrete fence na ang height is mas mataas sa tao.. Hehe

$ 0.00
1 year ago

May concrete fence na sis.. Kaso un unang kanal na pinagawa nila eh doon talaga kinutokot sa loob ng lugar namin pero okay lang un nung una.. Pero etong pangalawa eh di na ako payag.

$ 0.00
1 year ago

Ayy iba din talaga sila eihh nohh.. Ipatulfo na yan.. Hahaha

$ 0.00
1 year ago

Ay ibang level na yun pag pinatulfo๐Ÿ˜‚

$ 0.00
1 year ago

Nako po! Iba talaga kapag away lupa na ang issue ate eh. Sabihan nyo talaga sila dahil kayo naman may karapatan eh. Pwede pa sila maireklamo

$ 0.00
1 year ago

Naku tama ka, kapag lupa na ang ossue eh kahit magkamag anak eh nag aaway na. Ganun na bga plano namon kapag nagpilit sila kasi kami ang may ari at trespassing gagawin nila kung sakalai

$ 0.00
1 year ago

I think the best way pa din ate is ishare mo to sa asawa mo at hayaan mo siya makipag usap since sabi mo nga panahon pa ni kopong kopong nagkaroon ng parang hatian or bentahan ba un? mas okay na un at family issue din kasi nila un, mamaya eh umariba na naman ung sakit mo ate eh. and tama si daughter, wag mo na lang muna pansinin hanggat di pa nadating si hubby mo. Ito namang nang away sayo napaka taklesa naman at alam nmn na may dinadamdam ka pa eh ginanun ka agad.

$ 0.00
1 year ago

Naku beh tuwa lang nila kapag may nangyari sa akin..

Oo beh, bukas ko na sabihin at di maganda mood pag uwe nya kanina gawa ng prob sa work nila.

$ 0.00
1 year ago

aigooo napakasama pala ng ugali din ng mga kamag anak niyo jan ate. pag ganyan, hayaan mo si hubby mo makipag usap. mamaya eh gawan ka pa nila ng kwento.

$ 0.00
1 year ago

Oo beh, asawa ko na lang kakausap.

$ 0.00
1 year ago

Hirap talaga pag my mga taong Kung umasta eh pag aari na Nila lahat. Yung mga taong mahilig magparespito di naman marunong rumispito. Hay naku nakakainit talaga ng dugo ang ganun sis.

$ 0.00
1 year ago

Naku sis sinabi mo pa. Para bang obligasyon namin na respetuhin sila eh sila mismo di marunong rumespeto

$ 0.00
1 year ago

Aigoooo, tingin ko naman walang nali da sinabi mo. Lupa nyo yun so bakit dun nila ipapagawa. Ang mali doon yong pag sinabi nila ang guzto re dapat tatango lang kayo. Aba ay pano naman kayi baka pag tagal noon ee sabihin kanila talaga yun kahit ang kasunduan lang ee makikilagay ng kanal. Tas gusto nila galangin sila. Di na uso yang porket matanda ka dapat igalang lalo if di naman kagalang galang sa sama ng ugali!

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga madam, un angbgisto nila na porke tyahin sila ng asawa ko eh oo na lang kami ng oo.. Kaya d in talaga ako mahilig makihalubilo sa ka ila kasi alam ko naman na kaplastikan lang pinapakita nila sa akin.

$ 0.00
1 year ago

Iwas nalang madams para di masira araw mo, aigooo

$ 0.00
1 year ago

Un ginagawa ko madam. I2as na lang sa kanila kaya di ako masyado naglalalabas dito sa bahay

$ 0.00
1 year ago

HAHAHAHAHA ate pachuchay seryoso kay ko nagbasa sa imong article pero grabe akong katawaha sa pinaka last "Akala mo naman eh kagaganda ng lahi nila. Eh ang lalapad naman ng ilong" real talk kaayo te ๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚

$ 0.00
1 year ago

Kay tuod man beh๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚..kung nakaabglait wagas eh

$ 0.00
1 year ago

Kung ako yon ate sinigawan ko na. Sa kapatid ko pa nga lang, lagi na akong high blood eh yan pa kaya na lupa ang pinaguusapan haha. Sad reality na palaging yung matanda na lang ang matic na sila ang tama. Kung may kontrata or papel kayo ate na patunay na sa inyo yon, sampal mo sa kaniya yon ng malutong haha joke pero ingat pa rin kayo ate especially may lifetime na sakit kayo

$ 0.00
1 year ago

Tam ka beh feeling nila porke matanda sila eh dapat silang irespeto. Di nila narealize na respect should be earned..

$ 0.00
1 year ago

Pansin ko na mahilig ka palang sumigaw Charles hahah pano kaya kung magkapitbahay tayo no..ayaw ko na isipin.

$ 0.00
1 year ago

Sa kapatid ko lang pero sa ibang tao ang hina ng boses ko hahaha ewan ko ba hahahah

$ 0.00
1 year ago