Election is waving

9 14
Avatar for Nhene32
2 years ago

Noong nakaraang election nagpatransfer kami dito sa makati kasi dito na kami nakatira stay in sa work ng asawa ko,at nung araw na ng butuhan pinuntahan kami ng kakilala ng asawa ko na workers ng barangay inabutan kami ng sobre na my tag 500 ang laman at kasama na dun ang list ng ibubuto namin so ayun tinanggap na namin ang sobre kasi kusang bigay naman yon at hindi namin hiningi,kaya dina namin tinanggihan haha,ganun din ang kalakaran sa probinsya na aking pinanggalingan kapag sumapit na ang hapon anjan na ang biyayang sobreng galing pulitiko bibilhin na ang iyong buto,

Kinahapunan pumunta na kami sa school para bumuto at meron isang watcher dun na nakabantay sa amin na kakilala din namin inabangan niya talaga kami sa pinto tapus nung dipa siya makuntinto pumasok siya room at tinignan yong mga balota namin ng asawa ko,kaya pinagalitan siya ng mga teacher kaya lumabas siya ulit tapus nung tapus na kami mag vote ihuhulog na namin sa machine yong balota namin bigla ulit pumasok yong watcher at titignan sana kung sinu yong binuto namin tawa ako ng tawa kasi nahuli yong asawa ko na kabilang partido lahat ang binuto namin hindi niya naitaob ang kanyang balota,kaya sinabihan siya nung watcher na madaya ka naman boss eh,hahahaha

Sabi ng asawa ko ibubuto ko kung sinu ang nasa puso ko hindi ko binibinta ang buto ko kahit tumanggap ako ng pera ...after nung botuhan at counting na ng balota nagulat kami bakit biglang naging zero yong mga binuto namin,yon pala my dayaang nangyari yong sampong teacher pala dun na nakaasign nabayaran na din kaya,nagsayang lang kami ng boto namin kasi nabasura din

Sana ngayong darating na election gising na ang mga tao sa katutuhanan at wag na pairalin ang pera pera lang kasi tayong lahat din ang maghihirap kapag naka upo na sa pwesto yang mga gahaman,wag na sana tularan or mabalik ang dating nakagawian,butuhin kung sinung nararapat at makatulong sa bayan,,

Proud duterte ako umpisa pa lamang na nailukluk siya sa pwesto kahit masama ang bibig niya dahil palamura atlest tunay siya sa sarili niya,,kapag napapanuod ko yong funny moment ni pres. Duterte natatawa nalang ako siya lang yong president na nakaupo sa pwesto na hindi laging nakaharap sa camera kung hindi naman kailangan at hindi laging pumupunta sa ibang bansa kapag hindi naman kailangan maraming nagawa project na hindi nailantad sa publiko..

Message

Sa mga kapwa ko pinoy at butante sana ilukluk natin sa pwesto kung sino yong nararapat at my pagmamahal sa ating bansa at sa ating mga Filipino wag basihan ang laman ng bulsa pakiramdam natin mabuti kung sinu ang makakatulong sa ating bansa...

Hello my co writers and reader magandang araw sa inyong lahat!maraming slamat sa makakapansin ng aking kwento,pasensya na at medyo buring ang kwento hindi pa ako hasa magsulat!

4
$ 0.18
$ 0.13 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
Avatar for Nhene32
2 years ago

Comments

Uso po talaga Ang vote buying kahit saan dto sa pilipinas..kaya sana ngaun kung sino man Ang mananalo ay sana maging maaus na Ang pilipinas

$ 0.00
2 years ago

Sana nga po maging maayos na ang election ngaung 2022

$ 0.00
2 years ago

Ay grabe Nan pala talaga ang election sa Philippines

$ 0.00
2 years ago

Hehe oo sis pera pera nalang ang election dito

$ 0.00
2 years ago

Sananbumoto na sa Tama mga tao

$ 0.00
2 years ago

Sama nga sis kasi nalulubog na ang pinas

$ 0.00
2 years ago

I hope yung mananalo, may pagbabago na 🤞

$ 0.00
2 years ago

Salamat sa pagbisita,,

$ 0.00
2 years ago

Sana nga po

$ 0.00
2 years ago