This is how I spend my time. (Time Management no more)

15 38
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blog#50

Image Source

Good morning fellaz, today is October 3. Here in our place, the rain continues to pour. I hope mamaya when my daughter is time to go to school it would stop. Hirap kasi pumasok kapag maulan. Lalo na dito sa lugar namin. Yung tubig na nanggagaling sa taas ay rumaragasa pababa, kaya ang nangyayari parang may wave na galing sa taas pa baba. (wave pool yarn)

Ilang buwan din akong nawala dito. Nawalan ng gana? no! Hindi lang talaga ako makapag-sulat ng artikulo dahil sa kakulangan ko sa oras ( akala mo naman may work)

Pero yung totoo talaga,kulang ako sa Time Management.

Btw magpapasalamat pala ako kay green baby dahil sa kabila ng pagiging not so active ko still he noticed me. Kasarap lang sa pakiramdam kapag nakikita mo siyang nasa ibaba ng article mo.

This photo is not used to brag it. But to appreciate it. Aminin natin na kapag nakikita natin siya sa baba ng mga article natin ay sobrang saya ang nararamdaman natin. It a small amout? Yes! But this small amout make me want to write and write even i only got small amount. Wala naman sa laki or baba ng bigay yan. Besides all my articles were written in Tagalog, so sino ako? Para mag-hangad ng malaki.


Speaking of my topic, hindi talaga ako marunong mag- set ng time ko. I've tried naman na gawin before. Pero hindi talaga kaya! Kaya laging kulang ang time ko or nakukulangan ako sa oras. Sabi pa naman nila " Time is Gold" totoo naman ang kasabihan na yan. Dahil may mga oras na gusto mong balikan pero hindi kana makakabalik pa, kaya naman bigyan importansiya ang bawat sandali ng buhay mo. Yung mga mayayaman nga! Bawat minuto dapat may kapalit na pera,they earn by second and a minute of their time. Sa work ganyan din mahalaga ang oras, lalo na kapag may "over time" diba? Ang saya yung tipong kikita kapa ng extra. Pero mas masaya if ang kapalit ng oras na yun ay malaking halaga. Aigoo! Kelan ba mangyayari ang ganun?

Kaya importante talaga ang oras, at importante rin na magkaroon ka ng Time Management para lahat ng bagay ay magagawa ko at magagawa mo! Pero paano nga ba gawin ito?

Ito ang aking na search via google πŸ‘‡

time management

Pero in my thought the best parin talaga na know your priorities. Bakit? Kasi if alam mo kung ano ang dapat mong ipriority mas magagawa mo ito ng maayos. Then after you finish it you can do other things na sa tingin mo is worth it naman sa time mo.

Katulad ko na isa ng ina. May priority is to take good care of my family,and that includes of;

  • Cleaning the house/ room

In this kind of work of mine. Hindi naman siya gaanong malakas sa oras. Maybe 30 minutes,it enough for me to clean are messy room. Kasi even I cleaned it everyday there is no gurantee na magiging Malinis ito. Dahil kapag may toddler ka asahan mo na he/she always had a time to make a mess.

  • Cook

This kind of work was the hard for me. Even if it takes a minute to do. Why? Coz i'll do it 3 times a day. Luckily, in breakfast, I don't cook. Coz I'll buy bread or food from karinderia, like spaghetti or sopas. Pero sa tanghalian at hapunan, maloloka ka kakaisip if anong iluluto or anong bibilin mo para iluto. Hirap kaya mag-isip ng kulutuin sa araw-araw plus ying budget pa na iisipin mo.

  • Laundry

Ito naman once or twice a week ko lang naman siya ginagawa. Pero dito ako nag exert ng time. Kasi naka hand wash lang ako,so umaabot ako ng 4 hours before i finiah it. Sometimes pa nga 2 days yan bago ko matapos. Kasmaa narin yung sampay syempre.

  • Hatid at Sundo sa aking mga anak

Simula ng nagstrat na yung face to face isa narin ito sa aking trabaho. Bukod syempre sa pagaalaga sa kanila. Ito na yung karaniwan kong ginagawa ngayon. Asikaso sa pagpasok at sa kanilang paglabas. Although hindi siya ganun ka konsumo ng time. Hirap parin ako na magsabay ng ibang gawain. Dahil kailangan kong masiguro na maayos silang aalis at kumpleto ang kanilang dala-dala patungong paaralan. Hands- on kasi ako sa kanila ( sa dalawa kong anak) now na pati yung bunso ko ay mag-aaral na,taz need ko siyang bantayan sa skul. Kaya malabng makagawa pa ng ibang gawain sa loob ng 2 oras. (waste time but worth it time for me)

After i settle my priority which is to take good care of my family needs. Tsaka ko gingawa ang ibang bagay. Like mga side hustle ko. Pero hindi din sapat ang time na nabibiamgay ko sa mga pinagkakakitaan ko katulad dito sa read.cash. Ilang buwan akong nawala dito, hindi dahil sa ayoko ng magpatuloy kundi dahil kulang ako sa time at isa pa nasira ang cellphone ko nagamit noon. So wala akong choice kung hindi i give up muna ang mga side hustle ko. Even sa noise.cash is hindi rin ako gaanong active,plus may bago na noise.app.

Gustuhin ko man na mag set ng time para sa lahat ng ginagawa ko ay hindi ko din siya magawa. Katulad kahapon october 3 nag start ako sa aking training online. Nag train ako ngayon or gisto kong matutunan nag korean language at ang pagiging call center agent which is nabigyan ko naman ng oras. Kaya nga lang is nasagasaan yung time ng anak ko. Kaso wala me choice kung hindi i take yung course kasi sayang naman, wala naman mawawala sakin so ipagpapatuloy ko nalang at aagahan ko nalang mag-asikaso ng mga dapat at kakailanganin ng anak ko sa pagpasok niya sa iskul.


Speaking of my training. I will write it on here too. Sa totoo lang plano ko na siyang isulat kahapon pero dahil sa nag train ako at nalolobat anh cp ko. Hindi na ko magkaroon ng time to finish this article whichnis after ko snaa matapos ito ay yun naman ang isusulat ko. At isa pa pala yung bunso ko is one of my kaagaw sa pag-gamit ng cp. Kaya kung mapapansin niyo hindi rin ako naging active sa pagpost at pahiingay sa noise at dun sa isa. Kasi umatake na naman ang kaagaw ko. Gustuhin ko man na kumita ng malaking pera tru my online side hustle hindi ko talaga magawa dahil sa may kaagaw ako sa cp at yung cp ko is mabilis malobat.

-(--)

Dito ko na tinatapos ang aking artikulo na....

This is how I spend my time.(Time Management no more)

-+-(--)-+-

Ending thoughts;

Kung paano man natin gamitin ang ating oras, mapa trabaho amn yan or para sa pamilyan. Siguraduhin natin na may time tayo para sa ating sarili. Oo mahalaga ang kumita ng pera,pero kung ang pera na iyong kinita ay mauuwi lang sa pang hospital or aa mga gamot worthless din po yun. Ang tunay na kahalagahan ng oras ay ang oras para sa ating sarili. Make time to reelax and enjoy with your families or even without. Dahil gaano man kahalaga ang bawat oras kung hindi mo naman na eenjoy ito balewala lang din ang oras na nilaan mo.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

I would appreciate, if may makikita akong mga tao dito. πŸ˜‰ Maraming Salamat po!

If nagustuhan mo ito please do πŸ‘
Magcomment kana rin para 😊

Have a nice day and Goodbye πŸ‘‹  

6
$ 0.35
$ 0.27 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Jane
$ 0.03 from @Ruffa
+ 2
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

Ako din naging busy ,busy naman palagi πŸ˜‚ Sa gabi lang talaga may time akong mahaba kapag tulog na mga junakis ko pero minsan pinipili kong magpahinga dahil sa pagod pero needs mag grind eh hihi kaya hanapan at pag laanan ng oras talaga

$ 0.00
1 year ago

True yan sis. Even me need ko din talaga lalo na ngayon na magsatos mag-paaral need kumayod. Kaya kahit apapno silip silip talaga. Pero nung nagloko phone ko dun lang talaga antuluyan na hindi nakasilip.

$ 0.00
1 year ago

Hirap din ako minsan sa time management lalo na pag maraming kailangang gawin pero dahil need ko din talaga kumita kaya minsan, yung sa pagluluto, pagtutupi at paglilinis, isingit ko ang side hustles ko.

$ 0.00
1 year ago

Buti kapa sis nasisingit mo pa ako kasi hindi ko na talaga nasisingit yung side hustle ko. Talagang silip lang kung silip. 😒

$ 0.00
1 year ago

Ako din sis hirap ako sa time management kapag nasa work ang asawa ko. Kaya kulang kulang ako sa tulog or nakakatulog ako ng maaga naman minsan. Ang mahalaga kelangan makabawi sa pagod

$ 0.00
1 year ago

Mothers are good hat time management.. Something I can't do.. Haha

$ 0.00
1 year ago

dati gusto ko mag time management pero maeestress lang ako kaya go with the flow nalang.Hirap maging working mom eh.busy kahit saan ilagay

$ 0.00
1 year ago

I salute you for organizing your daily routine in house. Yeah, we are so happy when rusty visited our worksπŸ˜€

$ 0.00
1 year ago

Thanks. I only managed my house chores but in my earning side line I can't. 😒

$ 0.00
1 year ago

Just strive po i know that you'll cope all of this

$ 0.00
1 year ago

Ako mandin, walang time management kaya kung saan saan nalang nauubos ang oras ko diko namamalayan. But off course before doing other things I prioritize muna those important things.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga sis. Haha gustuhin ko man talaga maghapit ng pagsusulat at pagiingay hindi ko mahawa basta kapag may time silip silip. Hindi pa talaga maipriority yung vortual world. Inggit ako sa mga maraming time talaga. 😁

$ 0.00
1 year ago

Totoo. Nakakademotivate pero tuloy lang magsulat Ganon talaga hehe

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Totoo po yan. Hirap din talaga pero hanggang may maisusulat at umaandar ang aking isip go lang ng go. πŸ˜… huwag lang tamarin talaga sis hehe.

$ 0.00
1 year ago

True momsh. Sabi nga ni @ruffa ano mangyayari after giving up diba

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago