Once in a lifetime moment of a teenager (The Debutant)

8 31
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blog's#46

Hello 👋 read.casher!

Kamusta po ang lahat?

Long time no read po, kaya napansin ko yung sa sponsor block ko is dalawa nalang natira. Pero hindi ko sila masisisi if iwan nila me,kasi kasalanan ko naman kung bakit.

Bakit nga ba ako nawala ng matagal?

One of the reason is nahihiya ako na mag-sulat ng tagalog even okay naman kay Rusty yun. Dahil kung tutuusin is nasa pagpipilian naman siya. And mas comportable ako na mag-tagalog than to write in English ganun pa man nahihiya talaga ako.

Bago ko simulan ang topic ko ay magpapasalamat muna ako sa sponsors ko na nanatili sa aking sponsors block.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you @Micontingsabit and @BCH_LOVER sa walang sawang suporta.😘

You may read their work and you will see how great they are.


Itong topic ko is noong June 4 kung saan nag debut ang anak ng aking kumare.

Ang Debut is one in a lifetime ng isang tao. Kung baga this age is the legal age na kung saan ang bata ay magkakaroon na ng karapatan na magdesisyon o gawin ang mga bagay na gusto niyo although anjan si parents still kung ano ang naging desisyon ni anak eh! Hindi na maaring pakealamanan ng magulang.

Kaya for me as a mother too, this age ang kinakatakutan ko at the same time is gusto ko din naman makita kung ano ang magiging desisyon ng mga anak ko in their own will. Pero kung magulang ka syempre hindi maiiwasan na maiyak ka dahil sa yung anak mo is hindi muna mahahawak sa leeg( hindi muna matuturuan ayon sa gusto mo)

Kaya now is susulitin ko na habang bata pa ang aking mga anak.

Back on June 4

Yung kumare ko is nagsabi sakin na kung pwede ko raw lagyan ng make up o ako ang mag-ayos sa kanyang anak. So ako bilang may alam naman sa pag-aayos is agad na sumagot na "oo naman". Then nung june 4 ay pumunta ako sa kanila together with my children.

Make-up session

Yan yung picture kung saan inaayusan ko si ate claire. Hindi ko na naisipan picturan si ate claire that time kasi iniisip ko naman na hindi na mauulit yan or hindi naman kasi ako professional make up artist kaya naman hindi na ko nag-abala mag picture but one of our kumare taking this picture and claire's mom was tag me. So I got the copy of this one of the most memorable moments in my life. I use marron eye shadow,and I put false eyelashes on her lashes and I used organic blush on on her cheeks. Kung tutuusin before pa,nagaayos na ko ng iba,pero syempre walang bayad. Pero yung iba talagang binabayaran or pinamemeryenda nila ako. Hilig ko kasi ang pagaayos, noong dalaga ako bumibili ako ng make up pero hindi ko naman ginagamit madalas except sa lipsticks or liptint and eye brow.

Pero now na may asawa na ko,madalang nalang talaga even paglalagay ng eye brow ay hindi ko na nagagawa. Hindi na ko nakakapag-ayos ng kilay, sabi pa naman ng iba Kilay is life ang sabi ko naman food is life.

Pero nung dalaga ako,hindi pwedeng wala akong kilay,kasi kung iaasa ko ang natural kilay ko naku magmumukha akong si "Monalisa" dahil manipis ang aking kilay halata naman sa picture.

Theme and Design of the venue.

The color of the balloon was pink, gray, and white. The design of the curtain was gray the theme of the cake was pink a little touch of yellow and gold. Same as the name of the debutant its color was yellow and the background was bronze and silver. One of our kumare's helped to decorate the venue even the debutant was in charge too. So after decorating i called the debutant para naman ayusan ang kanyang buhok.

Cake's and cup cakes

After ko ayusin yung buhok ni ate claire, nagpunta kami ng kumare ko sa pinag-pagawaan niya ng cake. Ang guess what the price of the cake was 3500 its a huge money for me pero syempre dahil debut at para sa graduation natin todo todo na ng kumare ko ang pag-gastos beside pinagbastaan talaga nila yan. Yung cake niya is chocolate flavor,choco moist siya. And masarap po siya natutunaw siya sa bibig.😋

The event was a short one she has a 18 candles, 18 roses and 18 shots.

I dont have the complete picture of the event coz my phone was dead bat. Pero ang madasabi ko lang even the event was short unlike sa iba na kumpleto talaga ang 18 still it was the best debut I've ever seen. Syempre ako ang nag make up sa debutant.😁😁


Closing thoughts;

Bilang isnag magulang ang makitang masaya ang anak ay isang napakalaking kasayahan narin. At sa pagtungtong ng legal age ng isang anak o bata ay isang kasiyahan narin sa isang magulang. Datapuwat maluluha ka dahil ang iyong anak ay magakakroon na ng laya sa pagdedesisyon bilang magulang kailangan parin niya ang iyong guidance sa bawat desisyon an yun. Bawat bata ay may karapatan na magdesisyon pero ikaw na magulang ay mag karapatan na tulungan ang bata para ang desisyon na yun ay hindi ikaligaw ng kanyang landas.

Hope na nagustuhan niyo po ang aking blog's at sana may natutunan po kayo kahit papano.

Once in a life time moment of a teenager. (The debutant)


©MommySwag

Thank you for Reading❤

Like👍 | Comments📝 | Subcribes

6
$ 0.50
$ 0.44 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @BCH_LOVER
$ 0.02 from @Ezelazra3
+ 2
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

Ang ganda ng pagkagawa ng cake sis. Mukhang malakihang handaan.

$ 0.01
1 year ago

Medyo sis, hehe gaming bisita. Graduation and deny kasi kaya pinagbastaan talaga sis.

$ 0.00
1 year ago

Bongga sarap ng cake,ako din sis di uso make up sakin pulbo lng sapat na

$ 0.01
1 year ago

Hehe. Ako sis kapag napagtripan ang mukha pero need maghilamos agad kasi hindi talaga snaay face ko pero kapag may okasyon yun lang.😁

$ 0.00
1 year ago

Wow, bongga ang cake sis pero ang sakit sa bulsa, 3500 talaga. Anyways, ok lang yan sis, babalik pa din yung ibang sponsor mo soon.

$ 0.01
1 year ago

Kasalanan ko naman sis. Hehe hindi kasi nagiging consistent with my work so ayun. Minsan kasi talaga nawawalan ng motivation. 😂

$ 0.00
1 year ago

Hayaan mo sis, madadagdagan pa yan sponsor mo. Di ko naranasan mag debut. Ang naalala ko nun 18 years old ako regular sya lang kasi wala kaming pera. Kaya nakakatuwa pag may magulang na talagang pinaparanas yan sa mga anak nila.

$ 0.01
1 year ago

Same sis, nag invite lang ako ng classmate ko nun then kain lang kami sa bahay. Walang sayaw or ganyan. Kaya ngayon na parent ako parang gusto ko fin iparanas sa anak kong babae. 😁

$ 0.00
1 year ago