Isang Akda mula sa isang Makata (A Poem from an aspiring Poet)

3 36
Avatar for Mjv2
Written by
3 years ago
Topics: Poem, Makata, Filipino, Tula

Isang papel, isang panulat na may tinta

Simpleng bagay lamang ngunit maituturing na armas na

Mga armas ng mga tinatawag na mga makata

Na mahilig gumawa ng mga ganitong akda.

Heto ako ngayon, nasa isang upuan

Nag-iisip ng akda sa iba't ibang paraan

Para lungkot niyo ay maibsan at tuluyang lumisan

At para na rin magkaroon ng kaligayahan.

Gaya ng aking binanggit kanina

Ito ay isang akda mula sa isang makata

Isang makatang kagaya ko na masayang nagbabahagi ng mga tula

Para sa sinumang tao na gustong-gusto ng mga ganitong akda.

Kapag ikaw ay nalulungkot at walang maka-usap

O di kaya ay nakatulala lamang sa alapaap

Huwag kang sumuko sa iyong pangarap

Dahil ang tagumpay ay iyo ring malalasap.

Buhay man ay puno ng hirap at pasakit

Marami man ang nagkakasakit

Ang iba man ay sa patalim kumakapit

Huwag mong hayaan na ang 'yong mga mata ay tuluyang pumikit.

Lahat ng problema ay may solusyon

Hindi man tayo pare-pareho ng tinatahak na direksyon

Manatili pa ring matatag at puno ng determinasyon

Kahit pa pinagbagsakan na ng lupa at punong-puno na ng emosyon.

Isa, dalawa, tatlo, apat, lima

Nasa ika-anim na palang talata

Sana kahit papaano ay naaaliw ka sa aking pagiging makata

Kahit pa wala akong masyadong kakilala.

Ikaw yata ngayon ay nakangiti na

Puno ng kislap ang mga mata

Parang sa kalangitan na puno ng mga kumukinang na mga tala

At kumikintab-kintab naman na mga dyamante sa lupa.

Ako ngayo'y aktibong-aktibo

Sa pagbuo ng mga linyang talaga namang sumasakto

Hindi lamang sa tugma, ngunit maging sa kahulugan ng mga ito

Na siyang nagmula pa mula sa kaibuturan ng aking puso.

Tunay ngang ang mabubuti ay pinagpapala

Pero huwag kalimutang magpakumbaba

Ang sinumang arogante sa gawi at sa mga mata ng masa

Ay hindi kailanman tuluyang magiging masaya.

Hindi naman masamang magyabang minsan

Kung ito ay sa mabuting paraan

'Yong tipong wala kang natatapakan

At' yong tipo na walang angas na pangmalakasan.

Kung ikaw ay punong-puno naman ng biyaya

Huwag magdadalawang isip na tumulong sa kapwa

Dahil ang sinumang tumutulong sa iba

Ay talaga namang patuloy na pinagpapala.

Kung ikaw naman ay may nagawang kasalanan

Magkumpisal at humingi ng kapatawaran

Huwag kakalimutang magdasal sa simbahan

Kahit pa wala kang hihongiin na kailangan.

Tila yata ako ay nauubusan na

Nauubusan ng salitang sasabihin sa madla

Tinta ng aking panulat ay para ring paubus na

Pero kung gusto maraming paraan, gaya ng sinasabi sa isang kataga.

Marami pa akong ikwekwento sa inyo

Sinimulan ko ito sa pagbibigay payo

Ngayon naman ay kailangang magpakatotoo

Sa kung anumang nilalaman ng ating puso.

Iba ang sinasabi ng ating isip sa idinidikta ng ating puso

Pero kahit ano pa man 'yan mga kaibigan ko

Dapat pa ring piliin niyo

Ang sa palagay niyo' t makakatulong sa inyo.

Huwag gagawa ng mga bagay ng pagsisisihan sa huli

Gawin lamang ang tunay na makapagbibigay ng kasiyahan at hindi ang pighati

Ikaw man ay mapababae o lalaki

Sa pagkakataong maibibigay sa iyo, kailangan mong maging wais sa pagpili.

Huwag kang matakot gumawa ng bagay na kesyo ganito o kesyo ganiyan

Lahat naman tayo ay nagkakamali at may pinagdadaanan

Lahat naman tayo ay may patutunguhan

Manalig lang at huwag magsasawang abutin ang kasiyahang hinahangad magpakailanman.

Isa, dalawa, tatlo, apat, lima, hanggang labing-siyam

Sana ay naaliw kayo at kahit papaano ay ginanahan

Sana may napulot kayo mula sa aking mga nalalaman

At sana ay naaliw kayo ng aking akdang pinagpawisan.

Ang fund ng read.cash ngayo'y may pitong numero na

Kay sir @MarcDeMeselna tunay na pinagpala

Lubos akong nagpapasalamat sa kaniya

Sa ganitong paraan kahit papaano, ay mapasaya ko siya.

Isang papel, isang panulat na may tinta

Nakagawa ng isang obra maestra

Naglalaman ng magkakatugmang salita

Isang akda mula sa kagaya kong pwedeng tawagin na isang makata.

2
$ 2.95
$ 2.78 from @TheRandomRewarder
$ 0.17 from @Stories
Sponsors of Mjv2
empty
empty
empty
Avatar for Mjv2
Written by
3 years ago
Topics: Poem, Makata, Filipino, Tula

Comments

Anong saya masilayang sariling wika ang iyong ginamit sa akda. Damdaming di mapigilan, sa sulat mo ngayon nilaan ang panambitan.

$ 0.00
2 years ago

Tunay ngang makapangyarihan ang mga salita

Ako ay iyong napahanga sa iyong tula

Punong-puno ng kahulugan, masarap din sa tainga

Kailan rin kaya ako makakagawa ng ganitong klaseng tula?

$ 0.00
3 years ago

Maraming salamat, aking kaibigan

Sa pagbabahagi ng iyong kumento

Lubos akong nasiyahan

Sa handog mo sa tulang ginawa ko. ❤️

$ 0.00
3 years ago