Online Seller

20 29
Avatar for Miyuki1991
2 years ago
Topics: True life story

Noon bago ko nalaman ang online platform isa akong online seller ng mga kakanin, naitigil ko lang ito dahil noon ay may palagi kaming overtime hindi na ako makapagluto ng gabi.

Sponsors of Miyuki1991
empty
empty
empty
Kutsinta

Noon, nagluluto lang ako ng kutsinta para sa snacks at kung my birthday dito sa amin. Hanggang sa natikman ng mga kakilala namin at nagsabi na nagbibinta ba daw ako nito kasi iba ang timpla ng aking kutsinta sa binta sa market. Malalasahan daw nila ang pagkacreamy at tamis ng pagkain.

Puto Cheese

Hanggang sa dinagdagan ko ng ibang kakanin at nag explore ako sa puto cheese. Nag click naman siya at binibinta ko ito ng 3 packs for 100 php 10 pcs per pack. Hindi mahal at pangmasa para kaya lang bilhin nila na pang snacks.

Puto sambo

Hanggang sa nag-expirement ako ng kakaibang style. Chocolate ang nasa ilalim at puto cheese ang nasa ibabaw. Masarap siya malalasahan mo talaga ang chocolate. Meron din akong PUTSINTA puto cheese at kutsinta naman ang mixture ko.

Homemade Polvoron

Nagbibinta na din ako ng polvoron, ibat ibang flavor. Cookies n Cream, Milk, Milo flavor. Nag click din naman siya pero hindi masyado. Kaya paminsan-minsan ko lang ito ginagawa.

Choco Balls

Pati pagbibinta ng Choco Balls grab ko na kasi mabinta ito sa mga bata. Kaya lang stop ko na agad kasi ang inutusan ko magbinta siya na mismo ang nag-uubos kumain at hindi binigay sa akin ang binta at hindi na nagpakita sa akin. Kaya hinayaan ko na kasi bata naman iyon, charge to experience ang lugi 1.0 version. Hahaha

Tableya (pure chocolate from Cacao)

Ito ang una kung binta pala noon, product ng Mama ko pero ako ang taga post para mabinta thru online. Madami ang nag order dahil patok kasi ito pang champorado or di kaya Sikwati. Pure talaga ito wala kaming mix na iba kaya binabalik-balikan ng iba.

Lecheroons

Ito ang pinakagusto ko sa lahat kasi leche flan siya na may macaroons in a taste. Nakakatakam siya lalo na at bite size lang siya. Hahaha. 20 pcs in 50 php. Kaya lang hassle siya gawin at steam lang siya hindi na kailangan e oven.

Maja Blanca

Hanggang sa natuto din ako magluto ng maja Blanca at binibinta ko ito ng 50 php per styro pack. Hindi ko tinipid sa gatas at sweetcorn yan kaya may iba na babalik din talaga sa pag.order.

Spicy peanut with dilis

Pati reseller grab ko na din. Hanggang sa dumating ang time na huminto ako, kasi itong husband ko nagdadala ng lugi. Hahaha. Libre na nga siya lahat sa bahay delivery lang gagawin niya naghihingi pa ng share. Nagagalit pa minsan kapag pinapahatid ko. May trabaho kasi ako kapag umaga tuwing gabi lang ako nagluluto at dagdag pa sa hindi ako makaluto sa orders ay may overtime din kami kaya iyon stop nalang ako hindi ko nalang pinilit.

Organica Black Gold Coffee

Hanggang sa na discover ko ang product na ito. Isang organic na kape na pwedi sa lahat kahit sa bata. Naging reseller, hanggang sa naging distributor ako. Naging click din ito ng ilang buwan at iyon nga natigil na naman kasi ang ibang reseller ko hindi naman nagbayad sa akin nawala ang profit ko. 10 php lang patong ko kada isang pack sa mga reseller ko tapos ang profit nila nasa 500 to 700 ako 100 lang. Tapos hindi pa nila ako binayaran.. hanggang ngayon ang profit ko na worth 5k nalunod sa limot. Kaya nahinto talaga ako ayaw na magbayad ng iba ehh. Pinautang kasi nila kaya ganun din nangyari sa kanila.. versiin 2.0 ang lugi ko noon.

Pero kahapon nagrequest si ante na magluto ako para sa birthday ng Asawa niya kaya nagluto ako ng Kutsinta at Puto Cheese. Ang saya sayo kasi madaming nasarapan iba daw talaga ang luto ko. Hindi daw tinipid sa ingredients.

Ang megosyo talaga ay hindi natin alam kung ano ang dahilan at kailan natin ma experience ang pagkalugi.

Dream ko ang makabili ng Oven sana maka.ipon ako para makabili kasi gusto ko din matuto magbake pero as usual self study lang kasi wala na akong time para mag-aral sa tesda pero try ko soon baka ma esingit ko sa aking time. Para ano pinagka.abalahan nuh.? Out of budget lang pala. Hahaha

-November 05, 2021

-Friday (Morning)

Article 36

10
$ 1.33
$ 1.25 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @GarrethGrey07
$ 0.02 from @Khing14
+ 2
Sponsors of Miyuki1991
empty
empty
empty
Avatar for Miyuki1991
2 years ago
Topics: True life story

Comments

sarap nman ng mga niluluto mo sis mga favorites ko basta matatamis hehehe

$ 0.00
2 years ago

Tama lang din ang tamis po nyan sis.

$ 0.00
2 years ago

Ang sarap ng mga kakanin, pero Ang polvoron talaga Ang sarap, iba talaga Ang madeskarte

$ 0.00
2 years ago

Iba talaga kapag homemade na polvoron.. hehe

$ 0.00
2 years ago

Oo sis,, masarap talaga

$ 0.00
2 years ago

Ang dami mo pala naging raket noon sissy basta masipag tayo lahat magagawa

$ 0.01
2 years ago

Oo sissy para lang may pambayad utang

$ 0.00
2 years ago

Hehehe utang is life n din sissy haha

$ 0.00
2 years ago

Karugtong na yata si utang sis

$ 0.00
2 years ago

Sinabi mo pa sissy, halos lahat meron ng utang

$ 0.00
2 years ago

Baliw na ata ang walang utang sissy

$ 0.00
2 years ago

ang sarap naman nung mga kakanin... pasensya na at hindi ako nagkakape...hehe

$ 0.00
2 years ago

Pwedi naman ito kahit walay kape. Hehehe

$ 0.00
2 years ago

Unti unti umaangat sis! Nice your foods arang looking great! More more more buyers sayu ateee

$ 0.01
2 years ago

Ipagpatuloy ko sis kahit minsan mahihinto ako. Sana ma motivate ako ulit.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga sis ehh, babalik ako sa pagluluto nito

$ 0.00
2 years ago

Wow. Nkikita ko sayo kung gaano mo ka love ang passion na to. Ang masasabi ko lng wag kang huminto, kasi nasa sayo na ang talent na yan pag tyaga nlng tlga kulang. Wag ka manghinaan ng loob na malugi parte tlga yan sa success sa isang business.

$ 0.01
2 years ago

Oo nga ehh, hindi daw magiging succesful kaoag nakaranas ng pagiging lugi

$ 0.00
2 years ago

Ipagpatuloy mo sana yan sis..kc makakatulong din yan sau..ako nga kahit di ganun kagaling magluto nagbinta din ako ng mga kakanin noon,natigil lng kc buntis ako nun.

$ 0.01
2 years ago

Ako naman nahinto kasi hindi na kaya sa oras

$ 0.00
2 years ago