Tagalog Thursdays: Ito o Eto

31 147

022422

Ayun panibagong araw na naman at dahil nahirapan ako tapusin ang mga nasa drafts ko, random kweshons muna tayo ulit.

Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Salamat sa sissy ( HAHAHAHA SISSY!) natin na si @Usagi na nagpost ng PashTalk hahahaha (pashpash) nung nakaraang araw. Ngayon ako naman ang papash talk with explanation hahhaa. Orayt!

GANDA OR TALINO?
TINATANONG PA BA TO? Kelangan o ba talaga mamili kung meron ako pareho. CHAROT LAAAAAANG!

Syempre dun tayo sa talino kasi wala akong ganda eh hahahah! Tska sa teknolohiya ngayon, pwede mong mabili ang ganda. facial dito, derma jan, nose job dito, microblade ng kilay jan.

Mas madali ding gawing puhunan sa buhay ang talino kesa sa ganda, kasi ang talino kahit tumanda ka maslumalawak pa ang kaalaman mas magagamit mo din sya sa maraming bagay. Kung ganda, sa mga bagay na ginagamitan lang ng ganda pwede mo sya magamit, tska high maintenance maging maganda eh. shuskoooo

TAHIMIK OR MAINGAY?
Depende sa klase ng tahimik at ingay. Pero generally, mas gusto ko yung maingay. Yung tipong white, gray noise or natural na noise tska music na kaya indahin ng tenga ko. Dun kasi ako mas narerelax.

Ayaw ko din ng sobrang tahimik, nakakabaliw sya sa isip ko. May sabit na nga ako edi mas magkasabit pa ako nyan.

ASO O PUSA?
Aso ako, di ko alam kung bakit ayaw ko ng pusa bukod sa madalas makatakas mas nababahuan ako sa wiwi ng pusa kesa sa aso.

Uy, love ko ang mga animals ha. Mas prefer ko lang talaga ang aso.

SIPAG OR TIYAGA
Sipag ako. Ako yung taong di msyadong nakasalo ng tyaga o pasensya. Feeling ko parang masnakakapressure yung tyaga, pero may nilaga naman palagi. hala ano ba yan, di ko na alam difference ng sipag at tyaga.

MALIIT OR MALAKI?
HIHIHIHIHIHIHIH.

Pabebe. maliit. Kasi may mga bagay na nagsisimula muna sa maliit pero kayang palakihin. HAHHAHAHAHAHAHA! HOY! Tigilan mo yan. Ang mga bagay na maliit kapag marami, lalaki din.

BONUS TANONG?

Sige, gawin nating sagot lang walang explanation. Sa comments ako magexplain kung magtatanong kayo HAHAHHAA

  • ANONG MAS MAHIRAP, MAGPATABA O MAGPAPAYAT?

    -magpataba

  • WALANG TULOG OR WALANG KAIN?

    -walang kain

  • MAWALAN NG INTERNET OR MAWALAN NG PHONE?

    mawalan ng internet

  • MAULAN O MAARAW?

    maulan

  • DI KA MAHAL OR DI MO MAHAL?

    -anong tanong to sis! hmmm di mo mahal

  • MAYAMAN PERO MALUNGKOT SA BUHAY OR MAHIRAP PERO MASAYA KA SA BUHAY?

    -syempre yung mahirap pero masaya sa buhay


English questions pero tagalog sagot. Game?!

BIG WEDDING OR A SMALL ONE?
-Small one.Β Nakita ko kung gaano kastressful ang malaking wedding kahit may coordinator ka. Sa weddings ng kapatid ko, di sila masyado nakihalubilo sa mga bisita.

Kaya nung ikinasal ako last year, dahil pandemic small wedding lang kami. Pero kahit hindi pandemic, small wedding pa din ako. Gusto ko pa din makipagbardagulan sa mga kaibigan ko hahaha

TO LIVE IN THE CITY OR PROVINCE?
City near province. Katulad ng city namin dito. By the way, sa Marikina ako lumaki at pinanganak. Yung iba nagsasabi na parang probinsya like pa din ang Marikina, pero totoo naman hahaha kasi katabi na namin ang Rizal. Kaya ayaw kong nagpupunta or magwork sa Makati or Manila, ramdam ko yung dumi ng hangin.

HAVE WORLD PEACE OR STOP WORLD HUNGER?
-Stop world hunger. Di ba nga kapag walang laman ang tyan kadalasan wala sa mood or maiinit ang ulo. So kapag puno ang tyan ng mga tao sa mundo, susunod din ang world peace.

ZOMBIE APOCALYPSE OR ALIEN INVASION?
BAYAN SIS! zombie apocalypse pa din, kasi may maliit na percentage pa din tayo na pwedeng macontrol yung situation na yun kesa sa alien na pwede tayong gawing slaves!

WEAR GLASSES OR CONTACT LENS?
Eyeglasses, lagi ako nagkakamot ng mata at napakaantukin kong tao. Baka masira lalo mata ko sa contact lens

GO OUT TO BREAKFAST OR DINNER?
Dinner. Kasi di ko alam kung anong oras ako pwedeng magising sa umaga hahahah!

WITCHES OR DWARFS?
Witches. Para Harry Potter feels hahahaha!

Bonus tanong ulit!

GOLD OR SILVER

silver

KNOW MARTIAL ARTS OR HOLD A GUN?

Gun

TO EAT FRUITS OR VEGETABLES?

Fruits

ROLLER COASTER OR FERRIS WHEEL?

ferris wheel

VAMPIRES OR WEREWOLVES?

Vampires

GO SKY DIVING OR GO BUNGEE JUMPING?

Sky diving

K-SERIES OR ANIME

Anime

*************

Salamat sister @Usagi sa pag share ng questions mo. Check nyo yung original article nya here, https://read.cash/@Usagi/fastalk-blog-edition-6b83d511

Sinagutan ko muna to habang sleep yung baby kong grabe maka sepanx. Grind muna ako ng articles dahil busy na naman ako next week huhuhu.

Salamat po sa pagbisita sa article ko, antabayanan nyo sana yung mga susunod at magenjoy kayo. Check out my sponsors din!

lead image from unsplash

10
$ 2.99
$ 2.80 from @TheRandomRewarder
$ 0.09 from @meitanteikudo
$ 0.05 from @ARTicLEE
+ 3
Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Comments

Malit or malaki syempre ano bey! Tinatanong paba yan? Haha nagiging berde ako sa tanungan na ito.πŸ˜…πŸ˜… gusto ko siyang itry now na kas inaNtok ako save ko nalang to para masagutan ko rin. Hehe langya huwag sana umandar pagkaberde ko baka iba lumabas sa mga sasagot.πŸ˜…πŸ˜…

$ 0.01
2 years ago

HAHAHAHAHA dibaaaaa ikaw deeeeen hahaha. Abangan ko yaaaaan!

$ 0.00
2 years ago

Madumi po talaga utak ko sa maliit at malaki HHahahahaha aliw ako ayy bakit madam maangas nga alien para maiba namn hahaha

$ 0.01
2 years ago

Ikaw ba, maliit o malaki? HAHAHAHA Mas madali kasing patayin yung zombie kesa alien, di na nagiisip yung zombie eh hahahaa

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha MALAKI po ang PUSO hahaha kidding

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHHA tigilan na natin to!! Sagutan mo naaaaa

$ 0.00
2 years ago

Hahaha one of these days madam haha

$ 0.00
2 years ago

Nakadraft na din sa akin to hahahaha, baka bukas ir next day eh eto artikol ko

$ 0.01
2 years ago

HAHAHAHAHAHHA NAKO AYAN NA SIS! Feeling ko ikaw bubuo ng araw ko bukas HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, bukas publish ko toπŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Ang daming tanong haha! Pero prang gusto ko din sagutin :D :D

$ 0.01
2 years ago

Go go go!!! Nakaabang nako agad jarn. Hahaa!!

$ 0.00
2 years ago

Di ako naniniwalang gusto mo ng maliit dai wahahahaha seryoso? Gusto maliit ??? Final na yorn? Charrrr hahaaha.

Laptrip ako pag ganitong mga tanungan eh. Feeling ko laging may something wahahaha.

$ 0.01
2 years ago

Syempre dun sa malaki.. pero start small naman lagi hahahaha. Kahit anong maliit mapapalaki natin Whahaahaahaha

$ 0.00
2 years ago

Ayyy di ka sure bhiiieeeemay ibang maliliit na, maliit na talaga kahit anong performance gawin mo mapalaki.. ayy wait enebe πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ™ˆ

$ 0.00
2 years ago

teka ano ba talaga yung tanong kaseeeeeeee???!!!! Hahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Wahaahhahaa nasasayo na yan paano mo sasagutin. Charrr πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Maliit or malaki ba sis? Haha, dun tayo sa malaki hehe! Gusto ko laging malaki at malaman wallet ko hehe. Masaya na ako nabibili ko mga needs ko sa buhay. Grind lang hehe.

$ 0.01
2 years ago

Hahahaha oo sis grind lang para lumaki HAHAHAHAHHAHA

$ 0.00
2 years ago

Natawa ako sis hahaha tanong mo sagot mo eh,puede ba minsan kame naman Yong sasagot heheh,you make my day sis

$ 0.01
2 years ago

Nako si Usagi talaga nagtanong nyan hahaha go lang ikaw naman magfast talk hihi

$ 0.00
2 years ago

Sige sis e try ko yan minsan

$ 0.00
2 years ago

Save ko nga to haha. Gusto ko din maliit lang wahahaha.

$ 0.01
User's avatar Yen
2 years ago

Diba, para masurprise ka kapag lumaki na hahahaaahaa!

$ 0.00
2 years ago

Ai true mas naaapreciate mo wahahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

True besfren. I would also choose katalinuhan over kagandahan because it is more mahalaga.

$ 0.01
2 years ago

And iiiiiiii, thank you! Hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Talino talaga over beauty pero pwede din package deal na. Truth talaga yang mahirap magpataba kaysa magpapayat

$ 0.01
2 years ago

Natawa ako sa package deal na hahhahaa. dibaaaa, pero depende pa dn sa kondosyon ng katawan ng tao. ako kasi ngayon lang ako nagkalaman nung nanganak nako eh hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Tama ka kaibigan na may mga bagay talaga na ngsisimula sa maliit, papuntang malaki.

$ 0.01
2 years ago

Start small ika nga nila hihi

$ 0.00
2 years ago