Stop comparing 💔

5 21

Naranasan mo na bang makumpara sa iba kasi kung oo parehas tayo. Lagi akong kinukumpara sa iba ng sarili kong pamilya. Buti pa si ganito nakapagtapos, di mo gayahin si ganyan, tignan mo si ganito blablablah. Ako tikom ang bibig! Sinasarili nalang ang sakit na pinaparamdam nila. Hnggang ngayon ung sakit nandito pa rin! Parang peklat na ndi na mabubura.

Kapag kinukumpara ako sa iba parang naiisip ko na ndi nila ako naaappreciate. Kahit anong gawin ko ndi nila makita lahat ng ginagawa ko just to make them proud. Gusto ko ring ipagmalaki, gusto ko ring hangaan ako. Gusto gusto ko eversince pero wala pa rin.

Kaya sabi ko sa sarili ko kapag ako naging magulang lahat ng dinanas kong sakit ndi ko ipararanas sa anako ko. Hindi ko sya ikukumpara sa iba bagkus ipagpapamalaki ko sya.

❗jhoy❗

10
$ 0.11
$ 0.11 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Merryjoy
empty
empty
empty

Comments

ganyan talaga sis,maymga tao na idown ka kahit sarili mo pa ngang kamag anak pagsasalitaan ka nila hahha ewan ko ba kung bakit may mga ganyan..pero hayaan mo nalang sila basta alam mong tama ang ginagawa mo at hindi ka nakakatapak ng kahit na sino..taas noo lang kapatid..

$ 0.00
3 years ago

Yes naranasan ko nayan ..minsan magulang mopa kinukumpara ka sa kapatid mo..pero take mo nalang as challenge in life...di tayo para pareho ng personalidad...character yung ginagawa ng iba siguro di mo kaya gawin ..yung kaya mong gawin di kaya ng Iba nilikaha tayo na unique ng Diyos..ang important dito wag kang magtanim ng galit sa kapwa mo.

$ 0.00
3 years ago

Laginkontong nararanasan. Lagi ako ikunikumpara sa iba. Kesyo ganito sila tapos ako ganito lang. Sobrang sakit marinig tapos galing oa mismo sa magulang mo. Parang ayaw nila ung kung ano ka.

$ 0.00
3 years ago

Aww buti nalang ako laging pinag mamalaki. Pero na i conpare na din po ako at alam ko feeling . Masaket danas ko yon pero naririnig ko rin naman kung paano ako ipagmalaki ng aking pamilya . Madaming beses as in kaya nga sobrang proud ako e kase kahit ganto lang ako may naniniwala sa akin . May mga taong humahanga sa akin . May mga taong laging naka supporta sa akin . Im so lucky to have they as my family. Thankfull and bless pa rin ako . By the way this article is nice keep it up

$ 0.00
3 years ago

Ang sakit kaya i compare sa iba nakakawala ng gana, kaya pag ako naging magulang ko talaga ipaparanas sa mga anak ko na ikumpara at iinsultuhin. Di nila alam ano magiging epekto sa atin pinagsasabi nila.

$ 0.00
3 years ago