Post Partum Depression

23 45
Avatar for Lynzky28
3 years ago

Sa mga Hindi nakakaranas Ng mga depression minsan Hindi nila naiintindihan ang nararanasan Ng karamihan katulad Ng nararanasan ko ngayun. Iniisip Ng iba nag iinarte lamang Kami sa aming nararanasan ,Hindi nila alam na napakahirap Ng aming kalagayan ,Yung tipong para kanang nababaliw ngunit pilit mung nilalabanan,yung nasa Punto Ka na Ng makapanakit Ng iba sa pamamagitan Ng masasakit na salita,mabilis magalit,kunting kibot Lang Ng anak minsan ang bilis ko nalang mainis. Dumating sa puntong napagbuhatan ko Ng kamay ang aking anak sa Mura pa nyang edad na Isang taon ay napagbuhatan ko na sya Ng kamay.Masakit sa aking kalooban Kaya umiyak ako Ng umiyak ng nakatulog ang aking anak .Tanong ko sa aking sarili ...bakit ko iyon nagawa sa aking anak?.

Maswerte kayong my mga magulang na may masasandalan sa inyong buhay may asawa't anak dahil kahit papaano Hindi kayo masyado nahihirapan at mapilitang gawin ang lahat Ng sabay sabay.

Dito ko ibabahagi sa inyo ang aking kwento dahil Hindi Lang Isang Beses ako nakaranas Ng post Partum.

Taong 2015 Kami ay nag umpisang magsama Ng aking asawa ngayun. Kami ay nabiyayaan Ng Isang magandang blessings sa buhay mag asawa. Ako ay super excited bilang maging Isang ina.

Ngunit sa buhay nating pilipino Hindi maiwasang walang ibang makikisalamuha sa ating buhay may asawa. Dumating ang kapatid ang aking asawa at sya ay buntis noong mga panahon na iyon. Pareho Kaming buntis,pareho din Kaming 3months pregnant that time. Dahil sa wala naman akung alam sa mga pamahiin Ng mga matatanda, pumayag ako na sa Amin titira ang kanyang kapatid na babae na kasalukuyang buntis tulad ko. Hanggang sa lumabas ako Ng bahay at timing in sa akin ang magandang babae at biglang sinabe sa akin ...

This image is from gma network

"IHA MAY KASAMA KABANG BUNTIS NA TULAD MO SA ISANG PINTONG DAANAN?"

Ako'y gulat na gulat sa kanyang tanung,at Hindi ako umimik at ngumiti lamang,ngunit bigla akong sinabihan ulit Ng matanda na Hindi ko naman kilala.

"IHA MAKINIG KA, MAGHIWALAY KAYO NG KAPAWA MO BUNTIS"

Simula Ng sinabe Yun sakin Ng matanda ,napaisep ako at natakot ngunit makalipas ang ilang araw nalaman Ng aming mga kapitbahay na may kasama akung buntis sa iisang bahay. Binigyan nila ako Ng payo bilang paalala.Dahil marami sa kanila ang naniniwala sa pamahiin. Sinabe ko sa asawa ko Yun.

Simula nung pangyayare na iyon Hindi ko pinansin.dahil sa aming dalawa Ng hipag ko... ako Yung malakas,ako Yung Kain Ng Kain, ako Yung Hindi suka Ng suka...ngunit Yung hipag ko ay kabaliktaran sa aking kalagayan. Sya ay Hindi masyado kumakain at suka Lang sya Ng suka...

Ngunit dumating ang panahon na ako ay dinugo.Yes nakuhanan ako at Yung hipag ko lumakas sya noong nalaglag ang dinadala ko...

Sinisi ko ang asawa ko at ang hipag ko.

Doon nagsimula ang aking parang mababaliw na ako sa pangyayare Hindi ko matanggap ang nangyare sa aking dinadala.Hindi na ako kumakain,iyak Lang ako Ng iyak. Hindi ako makatulog lagi Lang akong gising at dumating sa Punto na dinala nila ako sa hospital..

Nagkasakit daw ako Sabi Ng doctor dahil sa full percentage Ng post Partum Depression..halos dalawang buwan akong Hindi makausap Ng maayus .lagi Lang akung tulala pero ok naman ako...ayaw ko Lang makipag usap dahil sinisi ko asawa at hipag ko..

Grabe post Partum ko sa una kung pagbubuntis. After so many years nabiyayaan ulit ako Ng Isang magandang blessings sa taong 2018 at dito nagsimula akung nabuhayan Ng pagmamahal Ng subra sa aking asawa. Dahil simula noong nakunan ako at dalawang buwan mahigit na Hindi makausap Ng maayus. Inilaan ko buong buhay ko sa trabaho ....madaling nalang ako umuuwe sa aming bahay dahil nag stay in ako sa aking trabaho para makalimutan ang mga pangyayare sa bahay nayun.

Taong 2018 nag simula akung gumawa Ng sarili Kung prayers for my soon to be child .

Dahil sa mga nangyare araw araw ko itong binabasa gabigabi bago matulog.

Hanggang ngayun ay Hindi ko Ito itinatapun...tinatago ko Ito sa about Ng aking makakaya....dahil Ito ang aking Sandalan noong ako ay natatakot na mawalan ulit Ng anak.

At ngayun ako ay lumalaban paden sa post Partum Depression dahil Hindi madali mag alaga Ng bata mag isa...bilang Isang ina lumalaban ako sa depression na Ito dahil papaano ang aking anak Kung ako'y binigay nalamang sa Isang sakit na Ito...

Sa pamamagitan Ng pananalig ko sa dios at patuloy na tumawag sa kanya para Hindi ako tuluyang kainin Ng Isang sakit Ng depression ... nagpapasalamat ako dahil Hindi na katulad Ng unang depression kong naranasan.

Meet my baby alliyah ...my miracle baby according to my obgyne...dahil 50/50 ko syang iniluwal dahil wala na akung panubigan that time...and thankful to God ibinigay nya sa akin ang batang Ito..

Hanggang dito na lamang ang aking kwento.Maraming salamat sa iyong pagsubaybay sa aking kwentong buhay nanay ...

Thank you for your precious time for reading my post Partum story..

11
$ 0.07
$ 0.02 from @Khing14
$ 0.02 from @Zcharina22
$ 0.01 from @bigeyes2012
+ 2
Sponsors of Lynzky28
empty
empty
empty
Avatar for Lynzky28
3 years ago

Comments

Maranasan ko na din Ang matinding depresyom sis umabot pa ko sa.point na gusto ko na mawala sa mundo.halos 3 mo's akong mahigit hndi lumabas Ng bahay Hanggang mahighblood Ako .

$ 0.00
3 years ago

Akala Ng iba sis nag iinarte Lang nuh pero Di nila Alam subrang hirap kapag dumanas Ng ganito anuh

$ 0.00
3 years ago

Pag maranasan nila Yan saka pa lang nila masasabinkung kaartehan lang lahat Ng yan

$ 0.00
3 years ago

Big hugs sis. Ibang klase pala ang pinag daanan mo sis. Ako dati, nakasama ko din yung kapatid ng partner ko. Pero mabuti nalang at hindi kami sa iisang bahay natulog. Nauna siyang manganak sakin ng isang buwan. Kasi October kabuwanan niyan nun. Ako naman November. Awa ng Diyos ok yung pagbubuntis namin. Pero yung post partum ko andito pa rin. Dala ng panganganak ko dahil siguro teenager pa ako nun. Na shock siguro katawan ko kaya nagka problima sa hormones nun.

$ 0.00
3 years ago

Thanks sis...super hirap nun sis Kasi Hindi ko tlaaga Yun matanggap nun..pero lumaban paden ako ..ngayunminsan umaatake paden post Partum ko lalo kapag stress

$ 0.00
3 years ago

Ang hirap ng may ganyan sis tapos hindi naiintindihan ng iba, sa akala nila biro lang ang nraranasan ng karamihan sa kababaihan. Laban lang sis at stay safe and healthy kayo ni baby mo <3

$ 0.00
3 years ago

Yes sis Hindi nila ay napakahirap na sarili ang kinakalaban

$ 0.00
3 years ago

Hindi madali para sa ating mga babae lalo kung makaranas ng ganitong depression, i can relate with you, i also have suffered depression way back 2015 and this condition is not easy if you dont have the to fight for it.. mostly it happens after we gave birth, we call it post partum depression, kaya laban lang. Ako ay patuloy pa ring lumalaban hanggang ngayon, pasumpong2 siya minsan if I'm stress at work or stress sa mga usaping buhay. Kaya laban lang sis

$ 0.00
3 years ago

Kahit until now sis ..umaatake din minsan kapag stress ako

$ 0.00
3 years ago

Hindi din talaga biro ang sakripisyo nating mga ina para sa mga anak.. Laban lang sis para sa anak mo..

$ 0.01
3 years ago

Kaya nga sis grabe para Lang sa mga anak natin gagawin ang lahat lahat

$ 0.00
3 years ago

korek sis. Wag ka papatalo sa postpartum depression. Kapag need mo ng kausap, andito lang kami na mga ka-sis mo sa noise.cash at read.cash :)

$ 0.00
3 years ago

Thank u sissy..

$ 0.00
3 years ago

Anytime sis

$ 0.00
3 years ago

Isa ako sa nakaranas ng post partum depression pagkatapos Kong manganak sa 2nd baby ko. Ang gulo Lang ng utak ko, single mom Kasi ako for 13 years Bago ako nkapag asawa so nung nanganak ako sa 2nd baby ko bigla nalang akong iiyak pag umiiyak yung anak ko. Tas yung asawa ko pa pasaway laging Nasa kapitbahay umiinom kahit kailangan ko ng karamay sa pg aalaga ng anak namin so andun yung nasabi ko sa sarili ko na Sana di nlng ako ng asawa kasi parang wala Lang din siya. Sa isip ko yung mga ina no choice after manganak kundi alagaan ang anak nila samantalang yung mga ama pwedeng pumunta kahit saan nila gusto.natry ko din mapalo ng mahina yung baby ko. Hayst. Sorry napahaba ang comment ko.

$ 0.00
3 years ago

Sorry for your loss sis. Lahat naman may rason kung bakit nangyayari yun sa buhay natin. May aalis pero may darating ulit. Maswerte ka pa din sis kasi nagkaroon ka ulit ng baby kahit nakunan ka pero yung kakilala ko until now di na mabuntis buntis halos ilang taon na din nakalipas mula nung nakunan siya.

$ 0.00
3 years ago

Yes sissy muntik na ako nun mag give up sa buhay..

$ 0.00
3 years ago

Sorry for your loss sis..pero may kapalit naman happy for you sis at nalagpasan mo lahat ng pagsubok sa buhay.

$ 0.00
3 years ago

Thank you sissy..ganun tlaga sis Di natin hawak ang kapalaran eh

$ 0.00
3 years ago

Oo sis kaya lagi po tayong mag ingat palagi

$ 0.00
3 years ago

Oo sis thanks sa upvote huh..ipon muna ako huh

$ 0.00
3 years ago

Totoo pala talaga sis yung pamahiin lage ko rin talaga naririnig yan kasi yung pangalawa kung pagbubuntis yung kapatid ko pinaghiwalay din kami that time kasi pareho kaming buntis at sa iisang bahay lang kami kaya ayun same month yung baby namin at thanks God pareho silang healthy.

$ 0.00
3 years ago

Totoo Yun sis ang magkaiba Lang samin Kasi ako ang malusog nung time na iyon ..sya ang mahina tapus nung nakunan ako bigla syang tumakas at lumakas na....Sabi nila tinalo daw ang baby ko Ewan ko

$ 0.00
3 years ago