Ano Ang Dahilan Para Iwan Mo Ang Asawa Mo?

28 131
Avatar for LykeLyca
2 years ago
Topics: People, Free write

To my non-filipino readers please bear with me, I just feel like writing this in my language. So, please click the globe icon on top.

Matagal ko ng gustong magsulat sa wikang Filipino simula nung unang araw pa lang ng Agosto, dahil ipinagdiriwang dito sa Pilipinas ang Buwan ng Wika, kaya kahit na mahirap ay sisikapin kung maka pagsulat ng kahit isang artikulo sa wika ng aking lupang sinilangan. 

Kaninang tanghali habang nanonood ng telebisyon, aking napagtanto na ang paksa na ito ay mas maganda kung maisalin ko ng detalyado sa wikang Filipino. Kaya hayaan niyo na ako ngayon sa artikulo na ito.

Ito ang isa sa mga tanong na tumatak sa isipan ko habang pinanood ko ang bahagi ng palarong “Madlang Pi Poll” sa “It’s Showtime” kanina. Kung tutuusin, marami naman talagang tamang sagot para sa katanungan na ito. Pwedeng may iba ng mahal yung isa, o di kaya nagtaksil, hindi na magkaintindihan, nawalan na ng tiwala, o hindi kaya kakulangan sa sikolohikal na pangangailangan bilang mag-asawa - malimit ito palagi ang kadahilanan ng hiwalayan. 

Pero paano pag ito lang dalawa ang pagpipilian? Saan ka dito sa isa?

May iba na sya? O, May iba ka na?

Sa dalawang nabanggit na pagpipilian, alam kung mahirap itong sagutin lalo na pag ikaw ay may kinakasama, at mas lalo na pag ito ay natanong sayo sa isang programa sa telebisyon. Ito ay tinanong kay Karyll at hindi niya ito masagot ng maayos, marahil sa dahilan na yung asawa niya ay nasa harapan niya! Kahit naman siguro sino ay magdadalawang isip sumagot sa kanyang sitwasyon. Ang isa naman na napagtanungan ng tagapagsalita ay isang tripulante sa programa, at ito ay naluha habang sinagot niya ang tanong, mukhang may pinagdadaanan siguro ito sa kanyang ka relasyon na akma sa pinaghuhugutan na katanungan. 

Nais ko itong ibahagi sa mga magigiting ko na mga kaibigan sa plataporma na ito. May asawa ka man o may jowa, kung ikaw ay pipili ng isang rason, ano ang pipiliin mo?

Kung ako ang tatanungin, iiwanan ko lang ang kapareha ko pag “May iba na sya.”

Sa mga nakaraan kung napagdaanan na relasyon, masasabi kung tapat ako sa kanya at pinanindigan ko ang salitang mahal ko siya, subalit ang lahat ng ito ang may hangganan din. Kapag siya ay nagloko at nalaman ko na may iba na siyang gusto, hindi ko naman ipipilit ang sarili ko. 

Minsan kahit matindi ang pagmamahal mo sa isang tao, ngunit pinagtaksilan ka naman ng pa ulit-ulit at tila wala namang bahid na pagsisisi pag kinompronta mo siya, ano pa ang magiging rason mo para manatili sa relasyon na yan, diba? Kailangan din natin respetuhin ang sarili natin, umiwas at baka maubos ka na lang bigla. Huli mo na lang mapansin na hindi mo na pala kilala sarili mo dahil hindi mo na pinahahalagahan ang nararamdaman at ang importansya mo.

May mga tao din kasi na iginigiit nila na hindi nila mahal yung iba, pero nakikipagrelasyon pa rin kahit may mahal na sila? Yung iba naman ay ginagamit ang sitwasyon na malayo sila sa isa't-isa kaya meron pangalawa? Matatanggap mo ba ang mga rason na ito para mabigyan ng katwiran ang kanilang pangangaliwa?

Mahirap siguro sagutin ang mga ito lalo na pag may mga anak na kayo at mahaba haba na rin ang panahon na pinagsamahan. Paano mo ba ito solusyonan? Alam ko na mahirap umiwan sa relasyon na ganito ka tatag, pero alalahanin mo rin kung hanggang kelan mo sya tatanggapin kung sakaling nauulit ang pangangaliwa ng ka-relasyon mo.

"Second Chances" nakakamangha at mainam, pero sana hanggang diyan lang. Pag isipan mo na kung kelangan mo pa magbigay ng pangatlo, pang-apat, panglimang pagkakataon sa mga pagkakamali ng kapareha mo.

Tama na. "Enough is enough."


At dahil ang tanong na yan ay pinagbobotohan ng mga nanonood ng programang "It's Showtime," ang sagot ng karamihan ay "May Iba na Sya," mukhang likas na tapat yata ang mga taong sumali sa pagboto.


Anyway, ang taray naman pala pag ipahayag natin ito sa wikang Filipino, kaso mahirap, haha! Nka elan beses din ako gumamit ng translator.


Photos from Pixabay (no attribution required)

Title from "It's Showtime"

Content is MINE.


Plagiarism Checked via https://smallseotools.com/plagiarism-checker/

95% Unique, 5% from the Title



16
$ 4.30
$ 3.74 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @gertu13
$ 0.08 from @LucyStephanie
+ 9
Avatar for LykeLyca
2 years ago
Topics: People, Free write

Comments

Ang challenging magsulat sa wikang Filipino ano? Nung gumawa din ako noon as in nahirapan ako. Hehe.

Napanood ko yan sa Madlang PiPoll. 😁 at sumali pa kami diyan. Hehe. Nahirapan din kami sagutin yan. Pero wala akong sagot na gusto sa dalawa. Kasi kung may iba na siyq parang may kulang sa akin or nagsawa na siya kaya meron na siyang iba. Ayoko naman ng meron akong iba kasi ibig sabihin hindi ko ganun kamahal yung asawa ko.

$ 0.00
2 years ago

Mahirap magbigay ng second chance lalo na kung sobra yung nagawa sayo pero kung mahal mo talaga ibibigay mo to sa kanya pero andun parin yung takot na baka magloko sya ule. Para saken di ako makaisip ng sagot sa tanong marahil siguro ay hindi ko maisip na may magtataksil sa amin ng partner ko.

$ 0.02
2 years ago

Ayown, pasok sa banga sa Buwan ng Wika challenge! :)

Ako ang sagot ko diyan dahil single pa rin naman ako, iwan na ang jowa pag nangangaliwa. Aba di pa nga asawa nangangaliwa na e paano pag asawa na? haha. Kung gusto niya buhay single at iba-iba kapareha e di goodbye na lang. XD

Pag asawa mahirap na sagutin yan. Kasi lalo pag may mga anak naku malaking factor yan para magdecide. Kung sa practical na usapan, dapat may prenup palagi bago magpakasal. Maraming naghihiwalay na mag-asawa naku problema naming mga ahente ng properties yan. Di makabili kasi hiwalay sa asawa. Wag na kasi magasa-asawa kung maghihiwalay rin lang ganun na lang. Para tapos na usapan. hahahaha. Kung di kaya mag-stick to one wag na mag-asawa utang na loob. Hahaha.

$ 0.02
2 years ago

depende, kung jowa, iwan kung my iba na sya, o ung ano man na rason natin.. iba pagdating sa asawa. ang kasal ay di lang pagiisang dibdib ng mag sing irog, kasama dito ang Dios. so dapat pag isipn ng mabuti.

$ 0.00
2 years ago

Game over na talaga, doctora :D Just posted something about infidelity a day ago :D

$ 0.00
2 years ago

D ko masagot yung tanong... Yung isipin pa lang na yung asawa mo magtaksil syo ang hirap na, pano na pg sa totoong buhay na. Erase, erase that thought, lol!

$ 0.02
2 years ago

Hahah! Erase, erase talaga ang negative noh? kaya ung mga married couples sa showtime hindi makasagot eh..

$ 0.00
2 years ago

Haha yes, mahirap din kasi, unless caught in the act mas madali cguro sagutin 😁

$ 0.00
2 years ago

Buti wala ako asawa 🤣

$ 0.02
2 years ago

Jowa meron nmn yata haha! Nasan na ung blue eyes.. 😂

$ 0.00
2 years ago

Wala dn 🤣

$ 0.00
2 years ago

Ang hirap sagutin nung tanong. Hindi ko maimagine na ako'y pagtataksilan ng aking irog. Sigurado at napakasakit na karanasan iyan :(

$ 0.02
2 years ago

Uu nga parang ang sakit na kahit pag usapan lang.

$ 0.00
2 years ago

ang isa lang dahilan upang magiging ok sa akin ang break up ng married couple is infidelity pero kung kaya pang patawarin, sige patawarin pero kung paulit ulit eto, naku mas mabuti pang maging single

$ 0.02
2 years ago

Uu nmn if pwede pa why not, meron nmn second chance. Pero ewan ko nlng pag kelangan pa mag 3rd, 4th chance.. Hahah!

$ 0.00
2 years ago

ung 3rd and 4th eh parang tinuturoan na natin silang saksakin tau ng paulit ulit..so only up to 2nd chance lang talga..

$ 0.00
2 years ago

Nakakalungkot talaga isipin na ang tino mo habang kayo habang sya nagloloko. Kung ako din ay papipiliin, mas pipiliin kong bitawan ang taong nagloko kaysa lokohin ang sarili na sya pa ay magbabago.

$ 0.02
2 years ago

Uu nga. Mas safe answer talaga ung may iba na sya kc parang protection na rin un sa sarili mo na kelangan mo na mag let go.

$ 0.00
2 years ago

Totoo yan

$ 0.00
2 years ago

Panalangin ko talaga na ang aming relasyon ng aking asawa ay magiging matatag. Na sa guidance ng Panginoon, hindi kami aabot sa ganitong sitwasyon. Hindi ko din masasagot kasi ayoko sa "thought" na mag iiwanan kami.

$ 0.02
2 years ago

Prayers and praying together is wonderful for couples para mas mag bond pa making Jesus as the center.

$ 0.00
2 years ago

Yung pangangaliwa po talaga ma'am Lyca ay maraming dahilan. Marahil ay sa temptation then malayo sa isa't isa, sobrang sakit nito sa taong mabiktima. 💔😔

$ 0.02
2 years ago

Uu. Masakit pero nangyayari talaga, kya dapat matatag ka sa mga bagay na sa tingin mo mahina ka.

$ 0.00
2 years ago

Yes ma'am Lyca.. Dapat maging matapang at maging handa sa anumang bagay..

$ 0.00
2 years ago

Di ko masagot ang tanong, im blessed din cguro kc sa huby q.. And kept praying for our love..trust and faithfulness kc plays a big factor. At #1 is c God should be the center of every relationship

$ 0.02
2 years ago

God should be the center indeed. Only by the grace of God.

$ 0.00
2 years ago

Panalo! May mga kwento talagang iba dating pag gamit ang sariling wika. Iba din pag nababasa.

Ang hirap naman ng tanong. Pero dahil niliitan naman ang sakop ng pagpili malamang nga yung "may iba na siya" ang piliin ko.

Wah kahit sa tingin ng isip at puso ko hindi dapat pero yun lang pagpipilian no? Hahahaa

$ 0.02
2 years ago

Uu nga. Kya si Karyll hindi sumagot eh haha! Ang hirap ng tanong na yan kaso dapat may isang sagot eh.

$ 0.00
2 years ago