My Manipulative Aunt

20 31
Avatar for Kelzy
Written by
2 years ago

We had this kind of relative that meddles other's life. They prefer to talk to others than their own lives. Sometimes, they are those street gossipers that happen to be part of our blood relations.

So if you don't have this kind of relatives you are 1 in a billion lucky.

What is Aunt's role in the family?

Screenshot Source

In times of need, they are the person who will you run to. They are the ones who will give you advice and comforts you too. Our Aunt is either mom or dad's siblings so literally, they are our family.

They are part of the Extended family

Screenshot Source

They are the immediate family who you think first to help you. The one that will understand your pain during a hard times.

What if they help and did their role as a part of the family but they have plans to control you soon? Would you still accept the help they will give? Do you want to act like a slave? Even if it shouldn't.

Manipulative

Screenshot Source

They are the ones attacking your weakness and control how your life should be. They feel like they have the power to decide whether they want you to improve or to get you down. They will own you now if they can get or benefit from you or dump you if you are already useless.

My Aunt is Manipulative

I live in my aunt's house for a couple of years because we got a problem and my mom is having a hard time. Living with them is not easy because I need to take care of her lazy and hard headed daughter plus her alcoholic husband. My aunt's wasn't there she was working abroad so I am like a substitute mom in their house. Yes I do the cooking, yes I do the cleaning, yes I also do fetching when my uncle, her husband was drunk in his friends house. I am only 4'9 and my uncle height is 6'2, imagine how I did it?! Her daughter don't care at all. 2 years passed her contract was already done so she went home back. At first I thought she loved me staying in their house but few days only passed she wants me to find a work. I was 17 only that time. She accompanied me to find a job and we saw a "hiring sales lady" sign in the chinese store. It was hard for me to accept it at first. I envy other teens with their tita's who are so close and don't need to send their niece to find a work. Well that's life! I just comfort myself and think it's going to be okay atleast I will never be a burden to them. For 10 hours standing, my salary was $3 only. I endure all the hard times until my boss saw my hard work. She wants to transfer me in their another store that is not need a lot of effort. I will staying in their house for free. Free food and free electrcity. My heart was filled with joy after hearing it in my boss. Since that's what my aunt want, I should go.

After 2 years working as a sales lady in a garment store of my boss, I saved $1406 and I decided to go enroll in college. My aunt wasn't in their house again. She went abroad for work again. She message me that if I want to go on college, I can stay in their house so that her daughter will have accompany. I follow what she order. After 2 years again she went back home and that time my mom get a job for abroad. 2 months passed since she stay at their home she was started to mad at me again like I don't know what is the reason. She and mom fought. I think because mom still didn't send a money. She can't wait. Because of her anger she want me out of their house.

Now that I have my own house she still disturbing me with their issues in their family. She wants me to accompany her daughter because his husband is always drunk. Like I don't get it! 3 years ago you want me out in your house and now your disturbing me again because of your family? Me as soft-heartened and want to do my role as a family I follow her order again. But I misunderstand her order and what she wants to happen. She want to babysit her daughter that is 21 years old?! Like the heck?! Remember when I was 17 you want me to find my life. I graduated in my own without asking for my tuition fees. I never ask money from you. Yes I stayed in your house but all the orders you want I follow. I'm like a helper to you. You never heard anything from me.

Just because I lived in their house she wants to manipulate all the things I wanted to do. No if's no but's! if you will react she will remind you where you from. She always wants to do credit grabbing for the small victories I got. Like hello? If you're good encourager then why your husbancd and child still a stress to you?

Closing Remarks

We have different roles in different relations. But we must know the responsibility of each other. Don't give your responsibility to others just because they owe you before. That is your role and don't use it as a power to manipulate others.

I will end this here because it's already quite long and you will feel my irritation to them. Sorry lol haha

What's your family relatives' story?

Sponsors of Kelzy
empty
empty
empty
Hugs to my supportive sponsors <3 Check them out!

Yey! Thanks for reading!

Kelzy Speaks

6
$ 2.56
$ 2.35 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @FarmGirl
$ 0.05 from @Momentswithmatti
+ 4
Sponsors of Kelzy
empty
empty
empty
Avatar for Kelzy
Written by
2 years ago

Comments

What catched my attention more is 'yung work mo dati, Ate. Grabeee, $3 lang for 10 hours of working? Grabe talaga, Ateee.

Well, you know naman na nakaka-relate ako sa'yo Ate, right? So, what we just need to do is ignore them from all our might. Lalo na kung puro ka-toxic-an na lang dinadala nila sa atin.

$ 0.00
2 years ago

Oo dzai. Super feel ko na down na down ako noon. Dati si Mama na nandito palang sa pinas tas yung tita ko na yun nasa abroad nangungutang si mama para makapag enroll ako for college gusto ko kasi talaga sa pup binully ako nun ng tita ko pinagsabi niya sa ibang mga kamag anak namin na ambisyosa daw ako up pa daw ang nais ko yupian ng mga lata. E pup naman sinabi ni mama grabe talaga pagdodown niya sakin dati hanggang palaging pag nagsstay siya sa kanila gusto niya mawala ako dun pero pag wala siya gusto niya may mag aasikaso ng tamad niyang anak.

$ 0.00
2 years ago

Grabeee. Imbes na maging proud kasi mataas pangarap mo, hindi at sila pa nagda-down sa'yo. Talagang swertehan din talaga sa mga nagiging kamag-anak eh. 'Di ko keri 'yang Tita mo at 'yung family n'ya, Ate. Buti na lang wala ka na sa kanilaaa. Anyways, nasa abroad pa ba si Mama mo, Ate? 'Di ko na matandaan kung nandito na s'ya or nandun pa eh. Hehe

$ 0.00
2 years ago

Nasa Taiwan pa din siya bb. Akala kasi nila may naipundar may ipon na kami jusko kadami nga naming utang. May utang pa sa bahay dito sa nirerentahan ko na halos 15k pa ang sakit sa bangs!

$ 0.00
2 years ago

I thought baby pa yung anak niya, eh 21 na pala. 😂

*Live your life without being told by the people around. Hindi masama maging mabait pero limitahin din natin dahil aabusihin din tayo pag masyado tayong masunurin sa kanila.

$ 0.00
2 years ago

Yeah 21 na siya! Isa pa kinakasama ng loob ko kasi wala naman na ako sa kanila 2 years na mahigit gusto nila sila masunod anong meron sa bahay ko. Nag adopt ako ng cat sabi ba naman ng isang tita ko sa mama ko "bakit nag alaga alaga pa si kelzy ng pusa dapat si bing nalang inalagaan niya like what?" pet ba yan para alagaan?! Sige tali ko haha

$ 0.00
2 years ago

Kaloka yang si tita mo. Kaya daming tamad ngayon na mga bata kasi inispoil ng kanilang mga magulang. Bakit hindi niya turuan maging independent yang anak niya kaysa mangontrol ng hindi niya anak.

$ 0.00
2 years ago

Buti yung anak niya kung sobrang bait kung hindi sumasagot sagot sa kanya kaso ganon e malakas sumagot dati at yun nga ubod ng tamad alam mo yung ang bigat kasama sa bahay kasi para kang may kasamang patay Yung pag uwi mong work kung pano mo siya iniwanan ganon din pag uwi. Tas di pasiya kumakain, so ako masstress ako kasi bakit di ka pa kumakain may pera ka may pagkain jan. Kung didiretso naman ako matulog parang ako pa nakokonsensya kasi wala pa siyang kain. Sarili nalang niya iisipin niya gusto niya iintindihin pa din siya.

Yung tita ko naman oa masyado di niya alam pinag gagawa ng anak iya dito. Nakakapunta kung saan saan kaya mag independent pag lakaran biyahe pero pag sa bahay dahil tamad may dahilan. Masakit lang kasi palagi ako nadadamay sa issue ng buhay nila ano buong buhay ko nalang alay ko sa kanila? Dibaaaa goooorl! Hahaha

$ 0.01
2 years ago

Saklap naman niyan. Wag kang pauto sa kanila. Kausapin mo yung tita mo ng masinsinan at sabihin mo na may sarili ka ding buhay. Hindi sa lahat ng oras pwede ka nilang malapitan. Dumating ang time na mag-asawa ka din, hindi pwedeng nakadepende palagi yung anak nila sa iba o kahit sa kanila.

$ 0.00
2 years ago

Ito pa dzai nakakatawa yung tita ko na nagsabi sa mama ko bakit pa daw nag alaga ng pusa ay naiinis din dun sa pinsan ko porket nagsumbong yung mama ng pinsan ko na kapatid niya dun na agad siya kampi porket may pera . lahat kasi sila nasa abroad nag wowork pati mama ko ang pinagkaiba lang naman sa kanila sila may sarili ng bahay kami nangungupahan palang at itong naopen ko commercial space kasi nasa malapait lahat kaya ang mahal ng bahay ang mahal ng pagkain bilihin tapos yun sinasabi nila mayabang na ako ano kaya yung ipagmamayabang ko na nahihirapan na nga kami sa pagbayad sa bahay minsan basta may pambayad lang sa bahay okii na kahit wala akong allowance na kasama sa padala ni mama. Hindi naman ako gahaman na anak din na porket nasa ibang bansa nanay hingi nghingi ng pera kasi di naman yun pinamimigay.

Ayun basta may pera na talaga nag iiba ugali.

$ 0.00
2 years ago

Ganyan talaga. Marami na akong nakitang mga taong ang taas ng tingin sa mga sarili dahil mas nakakaangat na sila sa buhay. Hirap noh pag ganyan yung kamag-anak mo, laging nangingialam ng ibang buhay.

$ 0.00
2 years ago

Sobra dzai. Natauhan ako sa sinabi ng jowa ko na katulad ng sinabi mo din, di ako pwede magkapamilya kung kada daing nila sa issue nila sa buhay ikaw mag aayos ikaw mag aadjust matagal ka naman na wala sa kanila e.

Kaya yun nagsalita na ako throught chat. Ito sinabi e : https://noise.cash/post/10j20pw2

hehe if may noise.cash din dzai i-friend kita hihihi

$ 0.00
2 years ago

Sending hugs to you. Ang hirap ng sitwasyon mo noh?

*lheeshan yung username ko dun.

$ 0.00
2 years ago

I think you are the one that she trusted the most and she can rely on regarding her family. However, her daughter is old enough to do that so you better talk to them and be honest with them for you have a life of your own now. Sometimes we have to show others their place for they don't own us.

$ 0.00
2 years ago

kala ko bata pa yung anak niya ey 21 na naman pala pabayaan mo na yan sila matatanda na mga yan, im sure papalayasin ka na naman nila nyan pag di kana kailangan parang di pamilya

$ 0.00
User's avatar Oz_
2 years ago

Parang may kilala din akong ganyan hehe, pakiramdam ko pinapaikot nya buhay namin dahil lang sa mas nakakaangat siya...

$ 0.00
2 years ago

Iba talaga pag nauna sila makaangat sa buhay dahil ba nagkautamg dapat ganot? pag umagat ka onti mayabang ka na

$ 0.00
2 years ago

ouch bakit ganun tita? i hope she'll get her senses back. I was shocked about the 21 year old daughter who needs baby sitting... and the husband? well, i don't want to comment anymore

$ 0.00
2 years ago

Mang gigil ka lang mii haha dahil tumira ako sa kanila ganon na palagi ngayon di sila okay gusto dito muna magstay nung pinsan ko na 21 pinapunta ko naman kaso nakakastress sobra mii. Pati pagkain kailangan asikasuhin pa. Nakahiga lang maghapon nagcecellphone.

Kakagraduate ko palang sinabihan ako walang utang na loob alamin ko daw saan ako nang galing ang lakas makamayaman diba slapsoil ang datingan sobrang kawawa ko sa mga sinasabi niya palagi

$ 0.00
2 years ago

Mang gigil ka lang mii haha dahil tumira ako sa kanila ganon na palagi ngayon di sila okay gusto dito muna magstay nung pinsan ko na 21 pinapunta ko naman kaso nakakastress sobra mii. Pati pagkain kailangan asikasuhin pa. Nakahiga lang maghapon nagcecellphone.

Kakagraduate ko palang sinabihan ako walang utang na loob alamin ko daw saan ako nang galing ang lakas makamayaman diba slapsoil an

uy grabe shya... pinaghirapan mo naman un kasi para kangn ginawang yaya

$ 0.00
2 years ago