Unexpected my second pregnancy

24 27
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Lingunin ang nakalipas para bumalik ang alaala,di ko inaasahan na sa loob ng labing tatlong taon ay masusundan pa ulit ang aking anak, mula pag kaanak ko sa aking panganay ay gumamit na agad kame ng contraceptives para di masundan agad ang aming anak, at talaga naman ang hirap ko mag buntis at talagang mahirap manganak kaya sa sobrang takot na masundan agad.

Pero noong lumalaki na Yong aming anak ay nag decision na kaming Sundan na kasi nga nakakaawa naman at walang makalaro,pero lumipas ang mga taon talaga parang wala ng pag asa .

Pero isang umaga sobrang sakit ng aking ulo mga naranasan na sakit .hanggang sa naalala ko na delay na yata ako .at para makasigurado eh nag pregnancy test ako .at talagang di kami halos makapaniwala ng aking asawa sa loob ng 13yrs. Eh masusundan pa ulit .

Nag pa check up na ako at sabi ng doctor ay masilan ang aking oag bubuntis sapagkat matagal bago nasundan grabing mga pampakapit na gamot ang aking ininom halos ilang buwan din , bumalik ako sa uno kung gaano kahirap sa una ay mas mahirap ang pag lilies ko sa pangalawa,namaga din mga paa ko noon lalo ja ng malapit na ako umanak,

Ang mas mahirap pa ay suhi daw ang bata noong nag pitong buwan.kaya ipinahilot ko para umayos ng pwesto Yong bata,tapos nag pa ultrasound ako ulit bago mag 9 months para malaman kung okey na ang kanya na pwesto ,pero ang nakita eh kulang na sa tubig konti na lang ang natira eh di ko pa kabubuwanan 2 weeks pa bago siya dapat lumabas,

Ang aking due date eh daoat November 3 pero October 15 pa lang sabi ng doctor kailangan daw ako e refer sa District hospital sa cesarean kasi nga daw baka Di ko kayanin.pag kahapon ng araw na ayon eh agad kami nag gayak ng mga gamit papunta ng Bacolod City para doon ako umanak sa District hospital, oero walq naman akong nararamdaman na kahit ma anong sakit.

Kaya pumunta muna kame ng clinic para mag pa ultra sound kasi ayaw ko pa talaga ilabas ang baby ko kasi nga kulang pa sa araw tapos ipinabasa ko talaga sa doctor Yong result kasi nga ang kanyang head ay di pa talaga totally matigas yon ang sabi noong unang doctor,pero sabi naman noong isa na doctor okey lang daw yon puede na daw .

Tapos noong chenek up ay talagang malapit na daw kasi nga open na ang sipitsipitan. Kaya nag punta na kame sa District hospital pumasok ako ng hospital ng October 16 ng tanghali noong gabi ay tinurukan na ako ng pampahilab ,pero sasakit titigil lang naman siya ,tapos bumaba pa ang heart breath kailangan na naman akong kabitan ng oxygen para maging normal ang heart breath ng baby, taas din ang aking BP dahil sa takot.ipinasok ako ng emergency room ng 6 am ,grabe talaga Yong pag pray ko na maging normal lang ang aking panganganak .at kinausqp ko ang aking baby na lumabas na siya .

Nakakatuwa lang kasi Yong doctor na nag papaanak ay medyo kumedyante .at tuwang tuwa din siya ng nalaman niya na after 13 yrs. Ay nailabas ko ng normal ang aking anak.at talagang akoy kanyang binati pati ng mga nurse.

Jay when he is 3 moths old.

At ayon tuwang tuwa ang lahat ng aming pamilya kasi muling nagkabata sa aming tahanan,at malaki ang pag papasamalat namin kay Lord at muli kaming biniyayaan ng anak,napakalaking blessings ang magkaroon ng anak.at ngayon siya ay 9 na taong gulang na parang kailan lang at ngayon siya ay malaki na

Jay 9 yrs. Old

Grade 3 na siya ngayon at loving na makulit ang aming bunso .

Ito po Yong aking challenge accepted @Momentswithmatti tinagalog ko na lang po para mas feel di nga lang sa unang pregnancy maraming salamat

Kayo po anong experience nyo mga mommy or daddy halina at ibahagi nyo na.

#68

DECEMBER 6 2021

12:27 AM KUWAIT

LOVE

JAY997

5
$ 0.80
$ 0.46 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Momentswithmatti
$ 0.05 from @Jane
+ 5
Sponsors of Jay997
empty
empty
empty
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Comments

hi mommy..sorry natagalan ang akng comment but ang saya naman after 13 years noh? grabe.. sabi nga nla dapat daw if plan namin na sundan eh sundan na agad kasi mahirap daw nga pag natagalan pero sabi nga ninyu mahirap din na masundan agad.. kaya ganyan din ginagawa namin ni hubby, nagcontraceptives muna... ang saya lang siguro nung nalaman nyu na nabuntis ulit..yey..salamat sa pag join mommy!

$ 0.01
2 years ago

Thank you sis sa pag read, oo nga sis dapat talaga I plan nyo na lang kung gusto nyo sundan huwag masyado matagal mahirap din balik kayo sa uno,

Ay oo subrang saya kase si6a na lang Yong aming baby that time tapos ngayon malaki na din.

$ 0.00
2 years ago

Sissy malaki na talaga c nene ng sundan ni bunso hehe napakatipid mo sissy ayieee

$ 0.01
2 years ago

Oo sis dalagita na bzho nasundan,ang hirap ng buhay kaya nag tipid

$ 0.00
2 years ago

Hahaha tama ka sissy mahirap ang buhay kaya ayoko ng manganak niahahaha

$ 0.00
2 years ago

Buti na inormaaaaaal mamshiiieee! Kainggit. Hihi

$ 0.01
2 years ago

Oo na I normal ko awa ng Diyos ,ikaw ba naka pag normal or cs

$ 0.00
2 years ago

Na cs ako mamsh. Kala ko mainonormal ko kaso di na bumuka stuck sa 2cm ako ts bawat ie dami tubig na lumalabas matutuyuan na daw si bb kapag nagwait pa

$ 0.00
2 years ago

Au ganon ba ako naman eh wala na halos tubig mabuti nalang na na ilabas ko ng normal

$ 0.00
2 years ago

Ang tagal pala bago nasundan yung panganay mo sis no? Ang cute ng baby😍

$ 0.01
2 years ago

Oo sis ang laki ng pagitan ay ka cute ng maliit pa heheheh tak cute na ng lumaki heheh

$ 0.00
2 years ago

Ang cute naman 😁

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis

$ 0.00
2 years ago

Hala ang layo ng gap sis parang ako lng din hehehe... 13 years din ang gap pero normal delivery ako non ky bb kulot. Di rin ako nahirapan sa pglabor. Grats sis may dagdag angels kyo sa bhay.

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis laki ng pangitan nila,pero bata ka pa ng umansk kay baby kulot,ako 35

$ 0.00
2 years ago

36 na ako sis nong manganak ako ky kulot.. Mas mdali lng kesa sa eldest ko non na buong araw ang labor ko.

$ 0.00
2 years ago

Halos pareho lang pala tayo ng edad hehe

$ 0.00
2 years ago

39 na ako sis, same age lng ba tyo?

$ 0.00
2 years ago

Noong nanganak sis mag 44 na ako now

$ 0.00
2 years ago

Wow.! Congrats po.! Ako nito naghihintay pa ng pangalawa

$ 0.01
2 years ago

Magkakaroon ka din nayannin God's will

$ 0.00
2 years ago

Sana nga po☺️

$ 0.00
2 years ago

Yay, God works really in ways we can't understand or expect. Malaki na sya ngayon. I am happy for you and your family.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga nga sis walq talagang impossible kay Lord, Oo 9 yrs.old na siya now

$ 0.00
2 years ago