Panalo

27 33
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Laging panalo kapag lumilimot at nag papatawad sa hinanakit,

Proverbs 25 21-22

If your enemies are hungry give them something to eat.ang ift they tristy give them something to drink.this will be the same as piling burning coals on their heads and the LORD will rewards you.

Napakahirap nito gawin lalo nasa taong ginawan ka ng mali . Hayaan nyo po na e kwento ko sa inyo , yr. 2007 bago aKong uwi galing sa kuwait, mga ilang araw na din ang lumipas ako at ang mag ama ko ay naligo sa dagat,

Umuna Ang mag ama ko kaysa sa akin sinabihan na ako ng Asawa ko na e lock mo ang pinto PAg ali's mo.hanggang sa sumonod na ako sa kanila . Tapos tinanong ako ng Asawa ko kung in lock ko ang pinto ,Ang sabi ko ay oo yong harapan lang pero yong likod hindi.sabi ng Asawa ko bumalik ka at I lock mo pareho may susi naman daw siya na dala so bumalik naman ako.

Pero bago ako nag lock ng pinto kinapa ko lng ang aking pantalon na nakasabit at nakapag ko na andon Ang cp ko at may barya na naalog . Kampanti naman ako na bumalik.hanggang nakatapos kame sa paliligo sa dagat .tapos noong mga oras na ayon ay bumalik yong kapit bahày namin na nakikitahi sa makina.(di ko pa po gaano kakilala Ang mga kapit bahày namin kase bago lng din kamiñg lipat doon tapos ako naman eh kauwi ko lng din galing kuwait).

Noong mga bandang hapon na kinuha ko ang cellphone ko at napansin ko na Ang pera ko na nasa pantalon ay wala na cellphone lng at coins ang naiwan . kinabahan ako Kasi wala na kamiñg magiging budget ,tinawag ko ang asawa ko hanap kame ng hanap pero wala talaga . Nandon pa yong kapit bahày namin na nakikitahi nag usap lng kame ng Asawa ko ng mahina sa kwarto .kase yon pàla ay malimit na mangyari doon sa amin.di Naman ako deretsahan na nag bintang.

Tapos sabi ng kapit bahày namin kung ano daw kung may nawala ano ? Sabi ko meron nawala ang pera ko pero wala aKong pinag bintangan at di ko naman nakita.pero sabi ng Asawa ko sa akin dalawa ang hinala niya siya o yong anak Ang kumuha ,kase dati na daw yong nangyayari noon pa kaya pàla ipinapa lock niya sa akin ang bahày

Nang hinayang ako sa pera pero wala na aKong magawa.tapos isang are bumalik ulit ang kapit bahày namin sinabi niya na Ang anak daw niya ang kumuha ,deretsahan niya na sinabi ,sabinko sana kinuha mo at isinuli mo sa akin. Inalis daw ng bahày nila,ito kasing babae na ayon ay isabdaw talagang malikot Ang kamay tapos di talaga maganda yong record Kasi kahit sino din pinapatulan.

Hanggang lumipas ang mga panahon okey lang naman na nakikita ko yong babae , pero hanggang maari akoy naiwas Kasi may inis at kaunting galit pa din ako siguro na nararamdaman, hanggang nakapag Asawa Ang babae,

Minsan sa hirap ng buhay nakaranas ng gutom Ang babae mga panahong nag lilihi nagkasakit daw sabi ng Ina dahil hindi nakakain ng Tama tapos naglilihi pa,nag punta sa aming bahày yong Ina at nang hihiram kahit na pambili man lamang ng bigas.

Noong mga panahon na ayon naisip ko na Ang sabi sa bible na pakainin ko mo ang iyong kaaway kung nagugutom ,painumin mo kung nauuhaw,at ng sa ganon mailagay mo siya sa kahihiyan at makakatanggap ka ng biyaya mula sa Panginoon.

From my Bible images,I choose the background and put the bible verse.

At parang doon ko pa siya napatawad ng buo. At pakiramdam ko eh lumuag Ang aking nararamdaman Kasi nawala yong galit PAg nakikita ko siya. Di ba nakinabang ako Kasi natuto aKong mag patawad. Kaya panalo

Ang taong nag papatawad lang Ang nakakalimot habang hindi natin pinapatawad Ang isang tao di natin siya makakalimutan.tayo Ang kawawa. forget the feelings it's impossible to forget the people unless you have amnesia.

but you can forget the feelings.yong feeling na masama be free from these.turn them into people you could like by giving them positive influence.nakakainis pala sila .nakakamuhi pala sila e di subukan nating baguhin.para maging nakakatuwa na sila.onenof the greatest victories is when you able to turn the enemy into friend.

May tao na gipit na gipit na tapos gigipitin pa natin, na ngangailangan at di natin tinulungan Mag tatanim ng sama ng loob yan .at maghihintay ng pagkakataon na gumanti.pero kung kaaway mo na mortal at biglang nangailangan at iyong tinulungan papanu pa niya Tayo kakamuhian.di ba?

Laging panalo kapag nag papatawad at lumilimot sa hinanakit.

Greatings

Thanks sa aking mga walang sawang tags subaybay at sponsors, @TheRandomRewarder thank you very much

Message

Kaya huwag na tayong mag tanim pa ng galit o sama ng loob sa ating kapwa . Kasi Tayo din Naman Ang naapektuhan matuto tayong lumimot st magpatawad.God bless sa ating lahat.

10
$ 2.71
$ 2.43 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @LucyStephanie
$ 0.05 from @Jeansapphire39
+ 7
Sponsors of Jay997
empty
empty
empty
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Comments

Tama naman po,, pero minsan hindi natin maiwasan ang magalit lalo nah kapag paulit ulit nah Ang ginawa, pero at the same time, dapat din magpatawad para may lugar kah sah taas kapiling Ang dios,Ang hirap magpatawad pero sooner or later magiging ok din Ang lahat.

$ 0.00
2 years ago

Na ako sis charged ko na lng da philhealth mga bashers ko hahaha. Di ko na lng dinidibdib ang galit ko bsta kalimutan ko silang lahat para peaceful ang buhay ko

$ 0.02
2 years ago

Kailangan ko pa sis mag renew ng phiihealth ,kaya nga sis huwag mo na lng sila pansinin

$ 0.00
2 years ago

Naalala mo tuloy c philhealth..ako dalawang quarterd babayaran ko. Nagbago na sila ksi pinipnilit nila ang last year payment na dpat byran dw hahaha.. Di ko na sila kilala sis kya focus ako sa mga anak ko

$ 0.00
2 years ago

Di nga din ako nakabayad, snab na lng sila oo dyan ka mag focus sa mga bata ang mga ayan ay ingit laang kung minsan sayo

$ 0.00
2 years ago

Nababawasan yung bigat sa ating kalooban pag tayo ay marunong magpatawad. Mas nakakatulog tayo ng maayos sa gabi lalo na pag wala ng hinanAkit sa ating mga puso.

$ 0.02
2 years ago

Korek ka diyan sis nawawala Ang bigat sa loob pati inis mo sa kanya PAg nakikita mo siya

$ 0.00
2 years ago

Mas masaya yun sis kaysa sa magkimkim ng galit. Magkakaroon tayo ng peace of mind at kung makasalamuha natin sila, makangiti na tayo ng walang halong kaplastikan kasi nga natuto tayong magpatawad.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis tumpak na tumpak Ang sinabi mo,

$ 0.00
2 years ago

Magaan tlaga sa pakiramdam ung nkakapag patawad tau sisy.

$ 0.02
2 years ago

Kaya nga sis

$ 0.00
2 years ago

Kaya po laging pinagpapala dahil mabait at maawain kayo, higit sa lahat mapagpatawad.

$ 0.02
2 years ago

Ayon Kasi Ang kailangan natin na gawin,mahirap man pero yon ang dapat

$ 0.00
2 years ago

Tama sis ang Panginoon nga nakapag patawad kaya dapat marunong din tayong magpatawad sa mga nagkasala sa atin .

$ 0.02
2 years ago

Tama ka diyan sis luluag pa ang pakiramdam mo

$ 0.00
2 years ago

Mahirap magpatawad Sissy pero mas mahirap pag di tayo sumunod sa utos ng Panginoon:)

$ 0.02
2 years ago

Kaya nga ,kaya dapat sundin na lng ang nararapat

$ 0.00
2 years ago

Panalo ngapo kayo bukal sa loob ang pagpapatawad hehe

$ 0.02
2 years ago

Oo ka , basta mahalaga na lumuag Ang iyong nararamdaman

$ 0.00
2 years ago

Wow buti nakaya nyo. Di pa naman gaano kabigat pero tama kayo s ginawa nyo. Sana all. Haha.

$ 0.02
2 years ago

Di Naman masyado mabigat Ang kasalanan niya pero mali pa din pag nakikita mo siya naiinis ka ,kaya mas mabuti pa na e release yong galing napanatag pa ako

$ 0.00
2 years ago

Totoo yan. Mabigat pa rin sa loob pag ganun eh.

$ 0.00
2 years ago

Mahirap gawin sis pero dapat.. Kasi ikaw din ang kawawa kapag di ka matututong magpatawad

$ 0.02
2 years ago

Kaya nga sis kase ikaw din ang talo ,Baki? Kasi kada makikita mo siya naiinis ka ,Ang sama kaya sa pakiramdam kung naiinis

$ 0.00
2 years ago

truth ..tumpak ka talaga dyan sis :)..habang sya ay ineenjoy ang life nya, ikaw nasa isang sulok nagmumukmok

$ 0.00
2 years ago

Pinaka magandang gawin ay ang magpatawad. Minsan gagamitin tayo ng Panginoon upang magbigay ng biyaya sa mga nangangailangan ano man ang nagawang mali malimit na tayoy umunawa upang gumaan ang pakiramdam. Ang ganda ng story mo lods :)

$ 0.02
2 years ago

Kaya nga lod,aalisin talaga ng Ginoo yong galit mo ,gagamitin ka pa niya para makatulong, salamat sa PAg appreciate

$ 0.00
2 years ago