Pakikipag usap sa aking mga Amo

26 42
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Naka bangit ako sa isa sa aking artikolo na malapit na akong umuwi.ngayong katapusan ng mayo pero ayon ay naka depende pa sa araw ng graduation ng aking anak ,at ang plano nila ay hintayin ako sa aking bakasyon at saka kami uuwi sa Egypt.

Isang hapon nag usap kame ng aking among babae.nag sabi sa akin ang anak ko na July 28 ang Graduation pero tentative pa yon puede pa ma bago.

Me: Madam the graduation of my daughter maybe July 28 pero di pa din sigurado puedeng mapaaga pa or ma late.

Madam: Mag advance Celebration na lang kayo isuot na ang mga damit nyo at mag pictures pictures sa school.

Nag init ang aking tainga pag kasabi niya ng ganon.

Me : Ha mag picture pictures di na puede yang ganyan , alam mo naman na importante na araw tapos pa pag advance celebration mo kami .alam mo naman na ang tagal ko itong hinintay. At saka one week bago ako mag flight ay uuwi ako sa aking ina sa laguna.

Madam: Doon ka muna tumuloy sa iyong ina pag uwi mo huwag ka muna umuwi sa inyo or sa kalagitnaan ng iyong bakasyon eh umuwi ka sa laguna.

Me: Madam mahirap umuwi ng mag papa balik balik pa ako sa airport masyadong malayo at malaki ang pamasahe.kaya ako eh nauwi bago ako bumalik sa Kuwait para one way ticket na lng kailangan na gamitin. uuwi ako ng kalagitnaan ng June at babalik ako ng second week of August.

Madam: Naku hindi puede at maglilipat ng bahay ,wala akong makakatulong sa pag iimpaki ng mga gamit.

Nag papagawa kasi sila.ng bahay kaya gusto niya ako kasama umuwi.gusto nilang uwi ay August at babalik ng September tapos open na ng klase ng mga bata.

Me: e di umuwi tayo ng maaga sa inyo mga June Hanggang July tapos saka ako uuwi sa pinas.

Di siya pumayag kasi June July di pa daw tapos ang bahay mga August pa daw.

Kinabukasan tumawag ang anak ko,Ma July 30 ang date ng graduation nag labas na ng memo ang University nila.

Nag kausap din kame ng asawa ko at sinabi ko nga ang kanilang gusto na mangyayari.na mag advance celebrations nanlamqng at mag picture pictures. Nagalit ang asawa ko at nag sabi na huwag ako humingi ng 2 way na ticket sabihan mo sila nq isang ticket lang ang bilhin sayo mag sasabi kana lang kung kailan ka babalik.halos buong buhay mo andiyan ka ito lang bakasyon na ito di ka nila mapagbigyan.

Noong gabi na ayon tinawag ako ng mag asawa kung amo nag uusap pala sila about sa date ng graduation ng aking anak pero di pa nila alam na naging July 30.

Sir, Aireen uwi ka ng kalagitnaan ng bakasyon mo sa kqguna tapos bumalik ka sa inyo para maka attend ka ng graduation ng anak mo.at ng makabalik ka ng July 31 .

Me: naiba ang Araw ng graduation ginawang July 30 .

Madam: nag luluko ka Aireen

Me: hindi kita niloloko gusto mo ipakita ko sayo ang post ng kanilang teacher.

Ang post ng kanilang teacher

Sir. Kailan ka makakabalik(galit na)

Me: Second week of August ako babalik uuwi ako ng second week of July .

Di na kame magkaintindihan kanya kanya ng salita .nag sasalita din ako .sabi ng amo ko kesyo di na daw makaka punta ng Egypt pag ganon ang balik ko.

Sabi ko bakit baga kailangan nyo pa akong isama .ang ibili nyo ng ticket sa akin ibayad nyo na lang sa iba kumuha kayo doon ng kababayan nyo na tutulong sa inyo,ayaw nila kasi Di daw mapagkatiwalaan,sagot ko kababayan nyo na bakit Di mapagkatiwalaan.

Hanggang sa sinabi ko na nagagalit na nga ang asawa ko na halos buong buhay ko dito na ako sa inyo di makapag bakasyon ng mga mahahalagang okay on ito lang di nyo pa mapag bigyan.gusto niya isang ticket lang ang kuhain ko.doon pa lang sila tumigil na himasmasan.

Di na nila ako is isasama uuwi sila ng di ako kasama babalik ako kung kailan sila uuwi. Ayon ang aming close na usapan.

Maraming salamat sa pag basa hanggang sa muli.

Blog #167 April 14 2022
 12:45 am     Kuwait 

8
$ 1.00
$ 0.94 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @BCH_LOVER
$ 0.02 from @Kendy42
+ 1
Sponsors of Jay997
empty
empty
empty
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Comments

Mabuti po at naging maayos po ang sitwasyon Sa bandang huli malungkot lang po cla at aalis kanapo. God bless po sis

$ 0.01
2 years ago

Naging okey naman ,siguro nga

$ 0.00
2 years ago

It's really tough dear Sana pinayagan ka kahit Yun lang, Kasi napakaimportante sa isang anak na Makita Ang parents sa ceremony

$ 0.00
2 years ago

Pumayag naman sila kahit papaano

$ 0.00
2 years ago

I appreciate that they've in favor with that.

$ 0.00
2 years ago

Ung minsan lng mangyari sis ang graduation ng anak mo. Tpos hindi k nila papayagan noh. Ang sitwasyon sis ng isang ofw noh. Lhat kakayanin

$ 0.00
2 years ago

Sinabi mo pa sis lahat titiisin at kakayanin

$ 0.00
2 years ago

Buti naintindihan na nila sis. Minsan ka na nga lang uuwi sa inyo di ka pa nila papayagan. Hindi pa nila maintindihan agad. Napakahalagang araw pa naman yun kasi graduation ng anak mo sis. Kailangan ka talaga ng anak mo sis. Buti sa huli naintindihan na nila sis.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis naintindihan din Naman nila bandabg huli

$ 0.00
2 years ago

Salamat sis at naintindihan din nila sis.

$ 0.00
2 years ago

Ganyan sila kesyo pinapasahod na, yong kanila na lang ang iniisip. Pero buti nman at nagkaayos din kayo sis at makakauwi ka sa graduation ng anak mo na di gipit sa oras.

$ 0.01
2 years ago

Tunay ka sis kala yata nila hawak na nila lahat Ang magiging disisyon mo

$ 0.00
2 years ago

Advance happy homecoming, sis. Saya, saya niyarn;)

$ 0.00
2 years ago

Excited na sis

$ 0.00
2 years ago

Sana maintindihan ka agad alaunan nila at pagbigyan. kung hndi eh baka time na ate para lumipat ka ibang amo at sabi mo nga ilang taon ka na din naman working riyan.

$ 0.00
2 years ago

Nag ka ige din Naman kami bandang huli sis

$ 0.00
2 years ago

Mabuti at nagkasundo din kayo bandang huli sis,,dipa nila marealize na halos buong buhay mo pinagsilbihan mo sila....

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis kaloka na mga tao

$ 0.00
2 years ago

Pero now ate nagkausap na ba kayo?

$ 0.00
2 years ago

Minsan ka nalang nga umuwi, sa mahalagang okasyon lang ng mga bata, di pa sila pumayag sa una. Kung di mo pa sinabi na halos buong buhay mo andyan ka sa kanila, di sila matatauhan..Mabuti at sinabi mo yun sa kanila sis para naman malaman nila na May pamilya din na naghihintay sa iyo dito para makasama ka sa mga mahalagang okasyon nila. Minsan lang yan mangyari sa buhay ng mga bata kaya dapat present ka sa ganoong okasyon

$ 0.01
2 years ago

Sinabi mo pa sis did na nga ako makapili ng araw na gusto kung bakasyon tapos ari lang di pa nila mapag bigyan .

$ 0.00
2 years ago

Yun nga sis, pero ngayon pumayag naman sila sis diba?

$ 0.00
2 years ago

Oo sis waiting namlang ako sa tickets

$ 0.00
2 years ago

Mabuti naman sis para makasama mo sandali yung pamilya mo. Siguro, tuwang-tuwa yun sila pag nakauwi ka na

$ 0.00
2 years ago

Mas mahalaga pa Rin Ang pamilya kaysa sa trabaho kahit anumang mangyari. Minsan lang sa buhay Ang graduation day. At Araw na iyon, mararamdaman ng Isang bata kung gaano kahalaga Ang mga magulang bilang tagasuporta ng pag aaral. Sana magkasundo pa Rin kayo ng amo mo. Kailangan mo Rin ng trabaho. Kung tutuosin, pwede ka na magpahinga. Pwede ka na lang magnegosyo sa inyo.

$ 0.00
2 years ago

Tama ka diyan sis ,at importate sa aming ang araw ng PAg tatapos ng aming anak,kung puede nga lng sana talaga na di na bumalik at mag stay na Lang sa pinas.

$ 0.00
2 years ago