Ofw sacrifice goes for nothing

17 24
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

March 2 2022

10:40 kuwait

Kahapon ng nang scroll ako sa aking Facebook account naka agaw pansin sa akin ang isang photo ng babae na parang pamilyar ang hitsura.may naka caption na dating ofw 55 na saksak ang natamo.na curious ako kaya binasa ko ang mga comments may mga negative at positive na comments tungkol sa babae.

Ang sabi asawa daw ang pumatay sapagkat may karelasyon daw na ibang lahi.meron naman nag sabi na kaya daw naman hiniwalayan noong babae Yong lalaki sapagkat lahat ng pera na ipinadala ay naubos lamang sa pang babae at sugal tapos Di naman nakakapag pagawa ng bahay.

Tuloy tuloy ang pag basa ko ng comments hanggang naka abot ako doon sa nag comments na personal daw niyang kilala Yong babae at asawa ,sadya daw sanggano Yong lalaki.tapos may nabasa pa ako na taga sipalay daw yon kaya lalo akong nag ka interest na basahin . Tapos noong nag open na ulit ako ng Facebook di ko na makita sa aking news feed at Di ko din natandaan kung saan na page ko siya nabasa basta sa gma ang nakalagay.kaya nag simula ako sa kmj Di ko makita nag punta na lang ako sa YouTube ayon talaga Yong pinag aksayahan ko ng oras.

At pag type ko ng 55 nasaksak lumabas siya sa imbistigador,at totoo nga taga doon siya sa may amin sa Sipalay, pero January 27 papala ito nangyari palibhasa Di ako nag Facebook palagi at Di din naman nag kwento ang asawa ko.

Ito Yong kwento, apat na taon ang babae sa Saudi tapos itong asawa inubos lamang ang padala ng asawa sa sugal at babae tapos palaging sinasabi na nag papagawa daw siya ng bahay,pero Yong mga kapatid at magulang ng babae ay nag susumbong sa kanya na ang asawa niya ay walang ginagawa kundi waldasin lamang ang kanyang ipinapadala.kaya noong nasa abroad pa lang ang babae eh kaniya ng hiniwalayan ang asawa.siguro doon pa lang nag karelasyon na ang babae sa ibang lahi.

At umuwi ang babae nito lamang January at nagulat ang asawa na di alam na umuwi ang kanyang asawa kaya nag talo silang dalawa at tuluyang hiniwalayan ang asawang lalaki,at ang mag iina ay umalis ng bahay at nag board na lamang pero nadalaw ang lalaki at ipinapag luto ang mga anak,isang araw na dumalaw ang lalaki nakita niya na nakikipag video call ang asawa niya sa ibang lahi.siguro nag selos ang lalaki at noong muling bumalik ang lalaki ay lasing na ito at nakipag usap sa kanyang asawa hanggang umabot sa pag tatalo.

At pinag sasaksak ang asawa sa harap mismo ng mga anak nila.at sumuko ang lalaki sa istasyon ng pulis dala ang ginamit niya na armas, dala daw ng selos at galit kaya niya nagawa.

Pero sana hindi ganon ang ginawa niya kasi ang buhay ay di na maibabalik sila lang naman mag asawa ang gumawa ng parehong problema ,pero mga anak nila qng pinaka kawawa una ang trauma na inabot tapos pareho pang nawalan ng mga magulang ang mga anak nila ,2 babae ang anak nila.

Minsan talaga dapat nating isipin ang ang mga ginagawa,ang sandaling kaligayahan ang kapalit ay habang buhay na kasalanan at parusa di lamang sa iyo kundi pati sa mga taong mahal mo sa buhay.

Tumawag ako kahapon sa asawa ko at tinanong ko kung totoo ba na nangyari Yong balita na ito totoo nga daw , nakakapang hinayang na may mga bata na mawalang ng isang ina.

Hanggang dito na lamang mga kaingay kung gusto inyong malaman ang buong kwento ay nasa imbistigador siya sa YouTube .

Maraming salamat sa pag basa

Love

Jay997

8
$ 0.87
$ 0.79 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Cleophia2
$ 0.02 from @BCH_LOVER
+ 2
Sponsors of Jay997
empty
empty
empty
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Comments

I was in Hong KOng and met several OFWs. sa totoo lang di madali ang buhay na maging OFW kasi nga usually puro babae. Tapos maiiwan lang yong mga anak sa Pinas na walang mama. I just subscribed. Hoping to read more of your articles. <3

$ 0.00
2 years ago

Nakakalungkot naman yun sis. Kung sana nagtino lang ang lalaki, hinding-hindi sila umabot sa ganyan. Kawawa yung mga OFW na todo kayod para lang May maipadala sa pamilya nila tapos di ginamit ng maayos, hays

$ 0.01
2 years ago

Korek ka diyan sis kung pinahalagahan sana noong lalaki

$ 0.00
2 years ago

kung sana sis, pero ngayon kawawa na yung mga batang naiwan. sana inisip niya ang kapakanan ng mga anak niya bago yung selos.

$ 0.00
2 years ago

Ang saklap nman ng naging kinahantungan ng pamilya nila sis kawawa yong mg bata.

$ 0.01
2 years ago

Kawawa talaga sis ,nang dahil din sa kanila kaya mga anak nila ang mag suffer

$ 0.00
2 years ago

May mga ganyan talagang tao sis,hindi nag iisip kung ano ang resulta sah mga ginagawa nila, pero ang nagdusa ang mga anak nila, kawawa talaga.

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan sis sa mga anak ako naawa ,kawawa din Yong babae

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis, namatay siya sah ganyang paraan, nah hindi sana dapat.

$ 0.00
2 years ago

Mabuti at hindi ganyan ang lalaki ko sis updated parin ako sa pinapadala kung pera.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka sis pasalamat tayo at Di ganyan ang ating mga partner

$ 0.00
2 years ago

Grabe naman yun sis. Sa harap pa talaga mismo ng mga anak nila. Panu lasing na yung lalaki at wala na sa matinong isip. Nakakatakot pa naman pag lasing. Kawawa naman yung babae. Siya pa naman nag sakripisyo sa lahat para sa pamilya niya tas winawaldas lang yung pera at ganun pa talaga nangyari sa kanya nung umuwi siya. Nakakaiyak naman sis. 😭

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan sis ang mga anak ang kawawa naiwan ng ganon ganon na lang

$ 0.00
2 years ago

Oo sis grabe. Naawa talaga ako sis. 😭

$ 0.00
2 years ago

Huh sakit sa heart naman ang nangyari sa babae. My kilala din akong babaeng ofw at Yung asawa niya dito sa Pinas eh ganun din ang ginagawa winawaldas Lang sa shabu, inom at ano pa ang pinapadala ng asawa niya. Haysst. Naawa ako sa babae kasi hirap Kaya mg abroad tapos ganun2x nalang iwaldas yung pinaghirapan ng babae

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis grabe talaga kawawa,oo marami ang ganyan na mga pangyayari

$ 0.00
2 years ago

super kawawa ang mga ng aabroad pag ganyan ang mga asawa nila

$ 0.00
2 years ago