Magtulong tulong

22 32
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Kumusta mga kapamilya read.cash mga kapuwa ko manunulat at mangbabasa ?

Iba nga naman kung may digital wallet Tayo.

Sisimulan ko ang aking kwento , kahapon ng hapon bago kame umalis papunta sa galaan ng aking mga amo may na receive aKong isang chat galing sa aking pinsan.kme nga po palang mag pipinsan ay may isang group chat na Ang pangalan ay Apo ni edad. Ibig sabihin ay kame yong mga apo ng aming Lola edad.

Di ko po ito ginawan ng article para lamang ako ay makapang yabang, Ang totoo po nito ay ayaw ko sabihin sa aking mga pinsan o kapatid pero nalaman din nilà . Kaya akin na din lamang ibabahagi sa inyo.

Nag chat nga po yong aking pinsan kahapon sa akin at ang sabi niya ay may tiyuhin kame na nahingi ng tulong .at narecieve ko yon habang ako ay namamalansa kahapon ng aming isusuot na damit, sabi ko naman agad sa isip ko mabuti na laang at nakapag convert ako kahapon ng Umaga noong mataas ang bch.

Sagot ko sa pinsan ko bakit napaano si tiyo? Ayon nga daw masama nga daw Ang pakiramdam ? Hihingi nga daw ng tulong sa kanyang nga pamangkin.ang aming tiyo na ayong ay kahit na pasaway ay aming mahal na mag pipinsan .Ang sagot ko naman sige salamt ate sa iyong PAg chat e chat ko na lamang Ang kanyang anak, nag chat agad naman akon anak ng tiyuhin ko ,at tinanong ko kung kumusta ang kanyang ama.

Ayon nga daw at Hindi nga daw napagkakatulog mga ilang Linggo na at masama nga daw Ang pakiramdam,sabi ko ay ibigay Ang kumpleto niya na name at address at siya papadalahan ko kahit kaunti, ay ang sagot sa akin ay malayo Nan daw siya ngayon sa kanyàng mga magulang at Doon na sila nakatira sa pamilya ng Asawa niya.ay Ang sabi ko baka may gcash ka na diyan meron daw , mabuti na laang at meron ,kanyà na lamang daw ipapasa doon sa kàpit bahày nila na pd makapag abot sa kanyang mga magulang.

Agad naman akong gumawa ng transaction.at ipinasa sa kanyà .at ayon nga po nalaman na sa gc namin na Ang aming tiyo ay gusto nga daw makausap Ang kanyang mga pamangkin at may apo na din Doon sa gc namin na ayon , na anak na ng kanyang mga pamangkin.pero dahil nga sa busy kamiñg lahat halos di na nagana ang gc na ayon,yong namang pinsan ko na nag chat sa gc ay di ko Naman alam na nag sabi siya na may isa na daw kamang anak na nag paabot ng tulong,

Hanggang nalaman na nga din ng aking ina yong nangyayaring ayon sa kanyang kapatid. Nag kwento sa akin ang aking kapatid na isa na nasa Saudi akoy tinawagan na ganon nga daw Ang aming tiyo at si inay ay nag aalala ,tanong ng aking kapatid kung sino kaya sa ting mga pinsan Ang nag bigay na ng tulong Kay tiyo Kasi nabasa nga daw sa gc.ang sagot ko Naman ay di ko alam.ayaw ko man nga sana ipaalam Kasi ako ay masaya na makatulong sa aking tiyo.

Mamaya Maya ay tumunog Ang aking cellphone sa messenger may video call PAg sagot ko ay Lima na tao, at andon Ang aking tiyo.mga nasa 7 yrs. Ko na di nakikita Ang tiyo ko na ayon. Ayon nga nag kumustahan na kame .Ang sabi ng tiyo ko ay Aireen salamat ari na hawak ko na Ang iyong bigay ang bilis mo maghatid ng tulong sa akin. Sa sobrang saya ay napapaluha. Kahit ako ay medyo napaluha din Kasi napasaya ko ang aking tiyo.ang sabi ng aking kapatid ay ikaw pala ayon ate tinatanong kita kanina kung sino ? Ang sabi mo ay di mo alam,Kasi nga po ayaw ko po ipaalam basta nagbigay ako ng tulong ayaw ko ng aking ipinagbibida. Kungdangan na nga lamang at nalaman naman na nila kaya isinulat ko na lamang Dito.

At blessing naman po Kasi Ang lahat ko na mga pinsan at pamangkin sa pinsan ay mag aabot ng tulong,kahit na pakauntikaunti ay lalaki din .ayon ang sarap PAg Ang mga mag kakamag anak ay nag tutulungan.ang sabi nga ng aking tiyo gumaan naman daw ang kanyang nararamdaman Kasi ramdam niya ang PAg mamahal ng mga pamangkin niya.

At ako po ay naging masàya din sapagkat ramdam ko ang saya ng tiyuhin ko.tapos parang nagbalik sigla ulit ang gc naming mag pipinsan .

Greatings

Maraming salamàt sa aking mga sponsors mga taga komento at syempre Kay @TheRandomRewarderAka Rusty sa walang sawang PAg bibigay ng biyaya sa akin.marami pong salamat sa iyo.

October 16 2021

8:27pm kuwait

Love

Jay997

11
$ 2.37
$ 2.13 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jeansapphire39
$ 0.05 from @Sweetiepie
+ 6
Sponsors of Jay997
empty
empty
empty
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Comments

Malaking tulong ngapo talaga mga digital wallet ngayon ikaw na mismo nagpapadala using phone laking ginhawa ito para sa lhat .

$ 0.01
2 years ago

Oo di mo na kailanganin ng cash para pumunta sa remittance

$ 0.00
2 years ago

Bait ng sissy ko at buti na lng may gc kyo. Kami ksi meron pero ibang level ksi yun sila kya medyo lumugar tyo hahaha... Iba pg maymn mga pinsan ntin lalo na pg ayw nmn tumulong sa mga tiyahin/tyihon

$ 0.02
2 years ago

Ayon nga lng sis ang mahirap kung minsan pag mayaman eh iba na yong tingin sa atin para di na tayo kilala

$ 0.00
2 years ago

Mayaman nga di pero di nmn marunong tumulong. Ni peso sis di ako nktanggap non kya nong malamn nila na ofw dw ang partner ko aba sinabihan pa akong ang yaman mo na jean. Sbi ko myman agad? Di ba pwedeng nagsisikap lng para mabuhay.

$ 0.00
2 years ago

May mga taong ganyannsis kala yata kumo nasa aboard ay mayaman na agad

$ 0.00
2 years ago

Mg abroad sila sis para maranasan din nila

$ 0.00
2 years ago

Masarap talaga ung magkakamag anak na nagtutulongan sis..God bless you.

$ 0.02
2 years ago

Oo sis masarap sa pakiramdam na may maasahan ka PAg dating ng pangangailangan

$ 0.00
2 years ago

Kung ganyan lng sana lahat Ng magkakamag anak sis, masaya at tahimik sana ang bawat buhay ng tao, ung mga kamag anak ko kc hndi gnyan eh..

$ 0.00
2 years ago

Napakabait at napakatulungin mo sissy. Sana pagpalain ka pa ng Diyos. Habang binabasa ko yung article, napaluha ako. Ramdam ko yung pagmamahal at pagmamalasakit mo sa iyong pamilya.

Keep it up sissy, praying for more blessings for you. Stay safe ka palagi.

$ 0.01
2 years ago

Than you sa iyo sissy mahal Kasi namin talaga ang aming tiyo

$ 0.00
2 years ago

More blessings to you Sis. Hopefully ma fully recover na si Tatay, pray lang tayo:)

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis sana nga

$ 0.00
2 years ago

Si God na magbalik sa kabaitan mo sis, God bless at ingat ka lage.

$ 0.01
2 years ago

Ikaw din sis ingat palagi dyan,God bless you too

$ 0.00
2 years ago

The more you give, the more you received. Maa pinagpapala ang mga taong may taos pusong handang tumulong sa lahat ng oras. Ingat ka diyan lodi, saludo ako sa'yo.

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan Lodi , ingat ka din diyan lodi salamat sa PAg basa

$ 0.00
2 years ago

Nakakagaan po talaga sa pakiramdam na may napapasaya ka sa mga mahal mo sa buhay. God bless you more sis.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga eh ,kahit sa salita pa lng at yong alam mo na nag dadamayan kayp

$ 0.00
2 years ago

Ang bait mo sissy, God bless you always

$ 0.05
2 years ago

Di naman sis masaya ako na natulungan ko ang tiyo ko love namin yon

$ 0.00
2 years ago