Aboard

18 26
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Ano ba ang aboard na tinatawag?maraming gusto mag aboard maraming nangangarap mag aboard, may sinuwerte mag aboard meron din namang hindi pinalad na maka alis papuntang aboard,

Masarap pakinggan ang salitang aboard, lalo pa noong maliit pa ako nasa isip ko na palagi noon ang mag aboard, kasi sa nga nakikita ko sa ibang mga pamilya pag may aboard ang mga anak nila ay naibibigay ang mga gusto, kaya sabi ko at pangarap ko noong maliit pa ako pag laki ko mag aboard ako.

At natupad naman ang aking pangarap na makapag aboard pero di pala ganon kadali bago ka makaalis ng pinas,marami kang pag dadaanan na hirap bago ka makapag aboard mula sa pag aaplay hanggang sa pag kuha ng mga requirements ay napakahirap .pero noong na complete mo na ang lahat na mga kailangan, Yong excited at saya ay Di mo na maipaliwanag kasi malapit kanang maka alis at matutupad muna mag aboard, pero Yong lungkot na iiwan mo Yong pamilya mo minsan ayan ay nagiging sagabal din kasi ang akala mo kaya mo silang iwanan.pero Di mo pala kaya,kaya merong umuurong kahit completo nabuong mga paper.

Pero pag nasa Airport kana magkahalong kaba at saya,una makakasakay kna sa airplane pangalawa kinakabahan ka sa iyong pupuntahan sapagkat Di mo alam kung ano ang iyong dadatnan doon.pag tapak mo pa lang sa Lugar ng mga banyaga doon muna mararamdaman Yong totoong kaba na di mo maipaliwanag.lalo na pag narinig mo na Yong kanilang mga banyagang wika.na Di mo halos maintindihan.

Basta kung ikaw ay mag aaboard dapat buo ang loob mo huwag kang mag dadalawang isip kasi kung andon kana Di kana kaagad agad makakabalik . At kung kung Di buo ang loob mo huwag tutulog sapagkat Di ka din mag kakaigi sa kakaisip palagi kang ma hohomesik meron na talagang halos di makayanan ang home sick nasisiraan ng loob nawawala sa sarili. Maraming mga ganyan na kaso umalis ng di buo ang loob pag dating dito nagkagulo gulo ang buhay.

Pero masarap mag aboard kasi dito sa aboard maibibigay mo ang pangangailangan ng iyong mga mahal sa buhay . Medyo aangat kayo sa kahirapan ,di mo din masasahod ang sinasahod mo dito ,kumpara sa sahod mo sa pinas,kaya dapat kung minsan wais din tayo mag ipon kasi Di habang panahon na nasa aboard ka ,at didin habang panahon na bata ka na kaya mo pang mag trabaho.

Pa swertihan din ang pag aaboard pag napatapat tayo sa mga amo na mabait masweti kana pero hindi lahat ganon meron talagang sibrang salbahe na amo ,madamot sa lahat ng bagay may ayaw ka pakain ayaw pasahurin.ang gusto trabaho lang ng trabaho. Ang sabi nga ang nag aboard daw ay may dalawang bagay , mag papadala ka ng kahon o uuwi ka ng naka kahon.

Kaya kung meron tayong pamilya na nasa aboard pahalagahan natin sila kasi Di ganon ka dali ang kanilang pag sasakripisyo.

Maraming salamat sa pag basa.

#56

November 20 2021

11:46 pm Kuwait

Love

Jay997

6
$ 1.47
$ 1.28 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Belozoriana
$ 0.03 from @TengoLoTodo
+ 4
Sponsors of Jay997
empty
empty
empty
Avatar for Jay997
Written by
2 years ago

Comments

Hindi sayang ang sakripisyo kung yung pinaglaanan alam nila pahalagahan kaso meron pa din talaga yung tao na akala nagpupulot ng pera yung mga nasa abroad hihi

$ 0.01
2 years ago

Oo madami pa din ganon kala nila na pinapala ang pera

$ 0.00
2 years ago

Oo, kawawa lng yung kapamilya sa overseas. Dami ko rin narinig na kwento and may kakilala din na ganon. Pag-uwi nung galing abroad, nganga lang.

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan tapos walang naipundar kahit ano ,puro pa utang nga nga talaga

$ 0.00
2 years ago

Naranasan ko yang hirap ng pag aboard lalo na sobrang kuripot ng amo ko tas first time ko pa. Gusto ko n umuwi pero di nmn ganun kadali.

$ 0.01
2 years ago

Ang hirap talaga sis ano

$ 0.00
2 years ago

Twist mo isip ko sissy hehe mahirap talaga kulang sa pinag aralan napatakbo ako sa google huhu, anyway sarap talaga mag aboard lalo na sa ship

Mahirap din ang buhay abroad, masarap pakinggan pero ang hirap kapag andon kana sa katayuang yon

$ 0.01
2 years ago

Hahaha nakasakay kasi aboard Nalito ka ba

Sadyang mahirap sis

$ 0.00
2 years ago

Oo sissy nalito ako, alam ko ang aboard pero naisip ko ano kaya mean ni sissy haha pasaway talaga ako, nakawdot bc n nmn

$ 0.00
2 years ago

Hahaha minsan lang

$ 0.00
2 years ago

Indeed sis.. Di biro mg aboard tlga. Relate much akich at wag bsta bsta susugod sa labanan na hindi ka hnda. Tatag ng loob ang dalhin at wag kalimutan mgdsal ky god .

$ 0.01
2 years ago

Naku sinabi mo pa napakahirap lumaban ng Di ka handa ,kaya nga sis kailangan talaga kapit ka ng mabuti ke Lord

$ 0.00
2 years ago

Truth sis, hndi madali ang buhay sa abroad pero marami ang nag aakala na kapag nasa abroad ka madaming pera, mayaman na..hndi nila alam ung hirap at sakripisyo ng taong nasa abroad

$ 0.01
2 years ago

Ay tama ka diyan kala yata ay pinapala ang pera

$ 0.00
2 years ago

My dear, unfortunately I couldn't translate your text, it only translates into your language.🙁 But still I want to wish you a good evening, take care of yourself and your family👋Thank you for your responsiveness!

$ 0.01
2 years ago

I'm really sorry about that,but that you ,you still upvoter my article, same to you

$ 0.00
2 years ago

Yan din ang palagi kung sinasabi sa cousin ng husband ko sis kasi gusto din mag abroad kaya sabi ko madali lang naman ang salitang abroad basta siguraduhin mo lang na buo ang loob at desisyon dahil yan ang nakasalalay ang lahat once nandito kana taon ang bibilangin bago ka makabalik sa iyung pinanggalingan.

$ 0.01
2 years ago

Pag isipan talaga dapqt ng mabuti kasi mahirap pag andito na

$ 0.00
2 years ago