Oil (Mantika)

2 5

Magandang gabi ulit. Ako ulit😊

Gusto lang po ulit malinawan. Baka sakaling may nakakaalam. Nagtataka lang po kasi talaga ako dito. So ito na po.

Ngayong gabi naatasan akong magluto ng ulam, magluto lang naman ng corn beef na may itlog. Ganito po yung ginawa ko.

Hakbang sa akin munting pagluluto. (ready na po lahat ng kailangan ko, lulutuin na lang talaga.)

  • Nilagyan ko ng mantika ang kawali.

  • Bago ko nilagay ay lulutuin siniguro ko muna na mainit na ang mantika.

  • Nung mainit na ang mantika una kong nilagay yung corn beef. Sya muna ang niluto ko.

  • After na maluto yung corn beef nilagay ko na din yung itlog.

  • Hinalo ko at hinayaan hanggang maluto na din yung itlog.

  • Tapos na. Ready to eat na.

Ganun lang po ako magluto. Haha pasensya na po.

Anyway hindi naman po yun punagtataka ko. Ganito pi kasi yun. Kapag ako ang magpiprito ng kung ano ano na pwedeng iprito specially tuyo. Grabe makatalsik ang mantika, parang tinatadtad ka ng putok ng baril tulad ng napapanuod ko sa tv. Katulad kanina, talsik na naman ng talsik. Pero pagnagluluto naman ang kapatid ko hindi naman. Ako lang ba ang ganun???

Tinanong ko na dati yung mama ko kung bakit ganun, ang sabi nya sakin kumain daw kasi ako ng tae nung bata pa ako. Hindi naman ako naniwala. Impossible! Yun talaga dahilan?? Alam ko sa sarili ko na nagbibiro lang ang mama ko, peri ngayon parang napapaniwala na nya ako. Hahah😂

Bakit kaya ganun?? Pero sa iba hindi naman???

Hmmm???

1
$ 0.00
Sponsors of Jabs
empty
empty
empty

Comments

sa sobrang excite ko nilike ko ung mantika mo hahaha takot ka kc matalansikan kya pumuputok sya..

$ 0.00
3 years ago

Hahaha salamat sa like. Oo takot talaga ako pagpumuputok. Distansya kung distansya makaiwas lang sa putok ng mantika na yun.

$ 0.00
3 years ago

comment ka sis sa new post ko tired ung title points dn yun

$ 0.00
3 years ago

Nakapagcomment na po pala ako dun. Haha nabasa ko na din po. Nagreply pa nga kayo sakin eh.

$ 0.00
3 years ago

Don't worry. Magcocomment ako. Hahabaan ko ba??

$ 0.00
3 years ago

ung tama lng sa haba para pasok sa banga

$ 0.00
3 years ago

I don't understand most of what this article is about, but from the picture and title, I think it's about oil. Anyways, nice article.

$ 0.00
3 years ago

Hahahaa thank you

$ 0.00
3 years ago

amar ekta oonek sundor meye ase.. tar nam sundorir ma... i love you sundorirma... umama😂😂

$ 0.00
3 years ago

āĻ—āĻžāĻāĻœāĻž āĻ•ā§āĻ°āĻ¸āĻŋāĻ‚ āĻĒāĻ°ā§āĻ¯āĻžāĻ˛ā§‹āĻšāĻ¨āĻžāĻ—ā§āĻ˛āĻŋ āĻš'āĻ˛ āĻ¸ā§āĻŸā§āĻ°ā§‡āĻ¨āĻ—ā§āĻ˛āĻŋāĻ° āĻāĻ•āĻŸāĻŋ āĻ¸ā§Ž āĻĒāĻ°ā§āĻ¯āĻžāĻ˛ā§‹āĻšāĻ¨āĻž āĻāĻŦāĻ‚ āĻāĻŸāĻŋ āĻ•ā§€āĻ­āĻžāĻŦā§‡ āĻŦāĻŋāĻˇāĻ¯āĻŧāĻŸāĻŋāĻ•ā§‡ āĻĒā§āĻ°āĻ­āĻžāĻŦāĻŋāĻ¤ āĻ•āĻ°ā§‡ āĻ¸ā§‡ āĻ¸āĻŽā§āĻĒāĻ°ā§āĻ•ā§‡ āĻ¸āĻŽā§āĻŽāĻžāĻ¨āĻœāĻ¨āĻ• āĻŦā§āĻ¯āĻ•ā§āĻ¤āĻŋ āĻĻā§ƒāĻˇā§āĻŸāĻŋāĻ­āĻ™ā§āĻ—āĻŋāĨ¤

$ 0.00
3 years ago

āĻāĻŸāĻŋ āĻ¤āĻĨā§āĻ¯āĻŦāĻšā§āĻ˛ āĻāĻŦāĻ‚ āĻĒā§āĻ°āĻ•ā§āĻ°āĻŋāĻ¯āĻŧāĻžāĻŸāĻŋāĻ¤ā§‡ āĻ—āĻžāĻāĻœāĻž āĻ¸āĻŽā§āĻĒāĻ°ā§āĻ•ā§‡ āĻ¯ā§‡ āĻ•ā§‹āĻ¨āĻ“ āĻ­ā§āĻ˛ āĻ§āĻžāĻ°āĻŖāĻž āĻĻā§‚āĻ° āĻ•āĻ°āĻžāĻ° āĻāĻ•āĻŸāĻŋ āĻ‰āĻĒāĻžāĻ¯āĻŧ āĻŦāĻ˛ā§‡ āĻŽāĻ¨ā§‡ āĻ•āĻ°āĻž āĻšāĻšā§āĻ›ā§‡āĨ¤

$ 0.00
3 years ago

Ako rin sis tumatalsik yung mantika pag nagluluto ako 😂 Kaya minsan nagdadala ako ng gamit pang shield HAHAHA

$ 0.00
3 years ago

Ako din. Takip ng kaserola gamit ko wag lang matalsikan.

$ 0.00
3 years ago