PUMAYAT AKO sa Murang Halaga!!πŸŽŠπŸŽ‰πŸ‘πŸ‘

1 19

Pumayat sa MURANG HALAGA!!

Bess mga pre pagod ka nabang umasa sa ikaw ay papaya pa?

Naubos mo na ba lahat ng klase ng kape ? tea? biro lang, heheh smile ka naman!

Kung yan ay tapos muna pwes wag mawalan ng pag asa bess at pre, may balita ako sayo tiyak na magugustohan ninyo.

Pipino o Cucumber, kalimitan nating makikita sa mga pagkaing kinilaw o salad, at ito ay maari nating makuha mula sa itinanim o sa palengke, (tip ko lang pag bibili kayo nito sa palengke, bumili kayong tuwing β€œtabo” days o β€œtawaran” days mas makakamura ka)

Alam mob a na ang pagkain ng pipino o pag inom ng Cucumber juice ay may 15 benefits?

Ito yon oh! Basahin ang number 7 (ganun kasi yon!)

1. Tumutulong para labanan ang cancer

2. Kinokontrol ang blood pressure

3. Tumutulong para pababain ang cholesterol sa katawan

4. Tumutulong para pababain ang blood sugar

5. Nag popromotes hydration

6. Tumutulong para sa malusog na tyan

7. Tumutulong para sa MALUSOG na PAGBABAWAS ng TIMBANG!!

Dahil sa ito ay low in calories at mataas ang water content, maituturing na isang ideal diet and pipino para sa mga taong gusting pumayat.

Ang 100 gramong serve ng pipino ay may 16 calories lamang, big sabihin ay pwede kang kumain nito hanggang sa mabusog ka ng halos hindi nadadagdagan o may kaunting calorie lamang ang na e stored.

  1. Tumutulong para sa malusog nap ag iisip

9. Tumutulong para mawala ang mabahong hininga

10. Tumutulong para sa arthritis pain

11. Nag popromotes healthy hair

12. Tumutulong para palakasin an gating mga kuko

13. Binabawan nito an gating mga kulubot sa mukha at dark circle sa mata.

Ang sa akin ginagamit ko ang pipino bilang kasama sa mga diet ko araw araw nasa plato ko talaga yan at sinamahan ko na rin ng cucumber juice o pipino juice, paano ko ginawa hiniwa ko lang ang pipino tapos nilagay ko sa blender, nilagyan ko ng kaunting honey kung wala naman pwedeng dagta ng tubo para health o kung wala talaga pwedeng asukal pero dapat kaunti lang. Kaya ngayon na eenjoy ko na ang sarili ko dahil pakiramdam ko ang healthy healthy ko , hindi mabigat aking katawan atsinabayan ko na rin ng ehersisyo kaya may kunting namuung abs narin hehehe.

Kaya ano pa hinihintay nyo mga pre bilis na sa palengke at sabay sabay tayong magpapayat sa malusog at masustansyang paraan.

1
$ 0.00

Comments

Lets get healthy mga brad and sis

$ 0.00
3 years ago

Kung ibang mataba gusto pumayat kung ako namang payat gusto tumaba,ako kaya ang dapat kainin ko para tumaba ako kasi kain ako nang kain wala namang nayayari kahit gaano pa ka rami ang kakainin ko payat pa din ako,,,

$ 0.00
3 years ago

May mga ganyan bro baka genetically yan nasa lahi nyo or baka yan na ang plateua sa stage sa paglaki ng katawan mo, pero kung ako papipiliin bro mas gusto kung pumayat mahirap pag mataba an daming adjustment magastos adjust sa damit adjust sa pagkain minsan humihina kompyansa mo sa sarili kasi mataba ka pero wala namang masama sa mataba, opinion ko lang yan basi sa naranasan ko bro

$ 0.00
3 years ago

This food is very interesting to eat. Wow this post. I am very happy to read this post. Cary on your writing.

$ 0.00
3 years ago

Thank you for appreciating my article, i hope i can read some of your articles, please upload some

$ 0.00
3 years ago

Wow. Galing naman ng mga benefits ng pipino. Favorite mo yan lalo na kapag ginagawang salad. Yummmm!!!

$ 0.00
3 years ago

yes bro ako din hehhehe kaya kain tayo nito hehehe pampa healthy at reduce din na weight hehehe, salamat sa comment God bless po.

$ 0.00
3 years ago

Akala ko may ipopromote kang networking eh. Habang binabasa ko to naglalaro na sa isip ko kung anong networking to eh. Hahaha. You can also share this here. https://read.cash/c/noypi-diary-ab51/queue

$ 0.00
3 years ago

hahaha tapos yong may 60 days money back guaranteed bro hahahaha, di na amaze lang ako sa epekto nitong sinlaki ng hahaha na pipino ang galing sa katawan hehehe

$ 0.00
3 years ago

Makaniwang jud bitaw nang pipino sir..lami pud na sya kan on butangan ug mayonnaise ug suka.. Affordable ra pud.

$ 0.00
3 years ago

Ako sir usahay kan on ra nako nya isaw saw sa gamayng sabaw sa ginamos with apple hahaha kay di kaayo ko kakayag suka kay naa koy history sa ulcer though wala na nako ginabati base sa ako isa ka post about sa tambal sa ulcer pero mas maayo man gihapon tong mag likay hehhee, salamat sa honest comment sirπŸ˜ŠπŸ˜ŠπŸ˜ŠπŸ‘

$ 0.00
3 years ago

nakaka anemic po ba ang pipino sir?

$ 0.00
3 years ago

Hindi naman maam actually nga people with anemia can also benefit from eating cucumbers or yong pipino since the vegetable contains folic acid and iron. Ang nakaka anemic ay yong suka na ginagamit natin sa pipino. Nakakapag normalize sa cholesterol natin pero not to point na super baba naman kasi need din ng body natin ang cholesterol, pero kung sa tingin mo di okay sa katawan mo sundin nalang natin yong great kasabihan hehehe "nakakasama ang sobra" though in some other point oo pero sa pipino wala pa namang ganyang complain maam😊😊

$ 0.00
3 years ago

thank you sa info sirπŸ€—β£οΈ

$ 0.00
3 years ago

Tagbawag tagalog uy hehhehe

$ 0.00
3 years ago

Walay sapayan maam hehehe mga bisaya man diay ta hehehhe

$ 0.00
3 years ago

hahaha bisaya man diay ka uyπŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Gali hahahha

$ 0.00
3 years ago

hahaha unsa may maayuhon dihang dapita ba

$ 0.00
3 years ago

Wa jud maam ma tambay ta aning covid diria na site though gamay pero cge ra atleast naa hehehe nya dala lingaw libgaw nasad hehhe

$ 0.00
3 years ago

gamay ug maipon man kay dako na hahaha payts labg gud😁❣️

$ 0.00
3 years ago

thank you sa pgshare ng article na to sa mga gusto mgbawas ng timbang tulad ko although nd nmn ko ganun kalaki pero parang ganun na din gusto ko lng mgbawas ng konte pati na din mga kasama ko sa bahay.

$ 0.00
3 years ago

Ako din po kailangang magbawas kasi medyon lumubo ng konti dahil tengga lang sa bahay wala tuloy ang summer goals ko hahaha, salamat sa honest comment nyo po..

$ 0.00
3 years ago

Thanks po sa content mo malaking tulong po Ito para sa mga taong nag Swiffer in obesity.. keep sharing Lang po para madami pa kayo matulungan

$ 0.00
3 years ago

Salamat bro. oo problema kasi ang obesity lalo na ngayon nasa bahay lang sadil sa covid di maiwasang lumaki ng kunti at maging unhealthy ang lifestyle heheheh i will keep on writing contents like this bro. salamat sa comment..

$ 0.00
3 years ago