My day before I dont own a cellphone

10 38
Avatar for HardworkingStudent
1 year ago

I was in grade 5 when I first have a phone, a secondhand cellphone. I remember everytime I play mobile legends the characters is not visible I dont know why. 🤷 When I am in grade 6 my parents bought me my first brandnew Cellphone, sene el brand new HAHA. I used it about 2 and a half year then it is given to our dog. Charot

When I was young (younger than my age today) I only use our keypad cellphone to play snake-snake, you know yung may kakainin ka then dapat iwasan mo makagat yung sarili mo...basta alam niyo yun HAHA then few years later my aunt bought a tablet for us (me and my brother) but it didnt last because of my brother, he was playing minecraft in the tablet then he was chased by a zombie then he got angry and he accidentally pressed it hard kaya ayun na LCD, kaya stop playing minecraft na nakakasira ng gadget. Char HAHA

Before, I always spent my time playing outside the house (before when I dont have cellphone) and when I have a cellphone na ayy eh sa loob nalang ng bahay HAHA at sa edad kong ito maglalaro pa ako sa labas, jusko baka sabihan pa akong isip bata charot. HAHA Before pagkagising ko palang ng umaga iniisip ko na on how I will spent my day, mapapatanong nalang ako "ano nanaman gagawin ko sa araw na tohh?" Goodness!

For today I will share on how I spent my day before. Trip ko lang i-share cause why not?!

In the morning I will watch TV shows on GMA. Mostly I spent half of my day just watching TV shows HAHA. Sometimes we will get 30-50 pesos on my mothers pocket (my mother is always not on the house before) then we will buy a juice and some chichirya yung tagpipiso or tag 2 pesos na chichirya, tas tamang nood lang ng cartoons habang kumakain. Ohh diba bongga HAHA.

Sometimes naman kapag na bored na ako manood I spent my time drawing some stuff. Im a very artistic person talaga before. Kaso I didnt improve because Im shy to do things before. Sa sobrang pagiging artistic muntik ko pang naputol daliri ko HAHA. Kase naman I was playing with a crayon then napagtripan ko na putulin yung crayon with a scissor then I accidentally hurt my finger buti nalang hindi masyado malalim yung sugat.

In afternoon naman I spent my time sleeping, charot pinipilit lang taga ako na pinapatulog HAHA. Syempre ako naman na mabait na bata hindi ako sumunod HAHA kaya siguro anliit ko ngayon 😭. Pero natutulog naman ako minsan HAHA. But mostly I spent my afternoon with our neighbour, sumusungkit kami ng lumboy (duhat) sa likod ng bahay nila HAHA. Pero syempre bago manungkit kailangan muna ng panungkit. So we will make our DIY panungkit tapus after makakuha ng sampung piraso sira na HAHAHA. After naming kumuha we will wash it and put it in tupperware, then add same salt put the lid and shake! Shake! Shake! Charan ready na ang meryenda. Then pupunta kami sa aming peyborit spot we will go there para kainin yung pinagpaguran namin of course and we will play narin. Mostly ang linalaro namin is badminton or we will ride a bike, salit-salitan kami sa iisang bike HAHA. Sometimes we also play hide and seek tas tamang tago lang sa loob ng bahay tas parang baliw naman yung taya na naghahanap sa sulok-sulok sa labas ng bahay HAHA.

Sometimes inaabot pa kami hanggang gabi na maglaro. Kaya ang ending sermon HAHA, minsan sinasabi nila para pauwiin kami "agawid kayun madamdama makakukwa kayu payla haan yun makitkita dita" we dont have a choice kaya uuwi na talaga HAHA.

It was fun to remember those days again. Tamang takbo lang habang hinahabol ng baka char HAHA. Goodbye na nga at baka marami pa akong masabi na kalokohan. HAHA

8
$ 3.03
$ 2.87 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @tpkidkai
$ 0.03 from @Ruffa
+ 4
Sponsors of HardworkingStudent
empty
empty
empty
Avatar for HardworkingStudent
1 year ago

Comments

Hahha grabe those old times grabe I feel so oldd na tuloy.

$ 0.00
1 year ago

Yes indeed those memories are gold ❤️

$ 0.00
1 year ago

Those memories of yours are old but gold. Sarap tlagang balikan yung mga bagay na ginagawanatin noon nung wala pang gadgets. Highschool na ata ako noong nagkaroon ako ng cellphone nakeypad.

$ 0.00
1 year ago

Hahahahaha makulit kang bata ka hahahaha

$ 0.00
1 year ago

Nawala stress ko sayo kiddo. Hahaha. Tawa lang ako ng tawa pramis. Well, masaya naman walang phone before since hindi pa naman sya uso eh.

$ 0.00
1 year ago

Luh oo nga no? nakalimutan ko na buhay na walang CP haha. I am grade 6 just after graduation that I got my first phone, bro touch screen na agad haha. its a heavy samsung. Then yeah untill now touch screen, hehe. Gara no? di ako nagkeypad haha.

$ 0.00
1 year ago

Ayy wow sana ol hindi naranasan mag key pad HAHA

$ 0.00
1 year ago

sana all Grade 5 pa my sarili ng phone ako eh I was 16 years old nung nakabili ako ng sarili kong phone.mahal kasi phone dati kahit keypad lang

$ 0.00
1 year ago

Until now mahal parin po talaga ang cellphone HAHA....nagkataon lang kasi that time na may binebenta na cellphone co teacher ni mama kaya ayun kinuha niya na since mas mababa yung presyo niya kesa sa original price

$ 0.00
1 year ago

Atleast touch screen na. Dati keypad nasa 2k pataas ang price.

$ 0.00
1 year ago