Panibagong Umaga

56 56
Avatar for Gracee
Written by
3 years ago

This photo was gotten on Unsplash

Ako'y nagising sa huni ng mga ibon

na tila ngsasabing ako'y gumising.

Sikat ng araw at maaliwalas na kalangitan

Aking muling nasilayan.

 

Muling binigyan ng panibagong umaga,

na ngbibigay ng panibagong pag-asa.

Pag-asang makakabangon mula sa kahapong

puno ng sakit at dusa.

 

Panibagong umaga

na nagbibigay ng panibagong simula.

Upang itama ang maling nagawa

sa mga taong nakasalamuha.

 

Panibagong umaga

na ngsisilbing gabay,

upang mapabuti ang pamumuhay

at lasapin ang sarap ng tagumpay.

 

Panibagong umaga, panibagong pag-asa

at panibagong simula sa bawat isa.

Na karapat-dapat ipagpasalamat

sa Poong Maykapal na syang lumikha.

This is my second Filipino poem. This time I was inspired to write this poem because of the support of my friends ( @blingbling , @Ruffa @Cristy , @Gulbano ) and my favorite writer of poetry on this platform( @Dolores & @Mj123 ), as well as my sponsors ( @Jane, @kli4d , @Rakibbec03 , @z_graeden , @Adnan334 and @CrazyInsane ) . 😊😊

I hope you like it.😊🧡💙💛

Sponsors of Gracee
empty
empty
empty

14
$ 0.02
$ 0.02 from @Jane
Sponsors of Gracee
empty
empty
empty
Avatar for Gracee
Written by
3 years ago

Comments

Wow ganda ah,,

$ 0.00
3 years ago

Thank you so much @Benjaminbuenafejr :)

$ 0.00
3 years ago

I like the photo.. haha.. just kidding yeah i like it...it's difficult to make poem you know, esp the rhyming. ..but you did it.. grats. 👏👏

$ 0.00
3 years ago

Thank you so much @Jane. I appreciate your comment. This means to me a lot. :)

$ 0.00
3 years ago

I mean it..you're doing great..I'm too naive in making poems..haha

$ 0.00
3 years ago

YOU are a good writer of articles, so I think you can also write great poems. 😉

$ 0.00
3 years ago

I tried before... but that was before. Haha. Lazy to do it again. And i tried once here.. i think you read it. The pretty little thing called love..

$ 0.00
3 years ago

Yes, I did. haha. That's a nice poem. It also reminds me of the movie with the same title

$ 0.00
3 years ago

But so lame though..haha..really hard to make peom

$ 0.00
3 years ago

it's not maybe you just need to write more. haha.

$ 0.00
3 years ago

Yeah..need more practice..haha

$ 0.00
3 years ago

I know you can do lots of nice poems soon :)

$ 0.00
3 years ago

I hope so? Haha

$ 0.00
3 years ago

I'm still hoping for your next poem.haha. Good night. until next time :)

$ 0.00
3 years ago

Ok I'll try.haha.. goodnight sweetdreams. 😊

$ 0.00
3 years ago

New subscriber bro Subscribe monga din ako pro plss

$ 0.00
3 years ago

Post more articles and it should be exclusive. after that, I'm going to be your subscriber. :)

$ 0.00
3 years ago

I can't understand the language. However keep sharing such poems😍💕

$ 0.00
3 years ago

Oh, I'm sorry @Gulbana but you can click the globe beside the EXC. The google will translate it for you :)

$ 0.00
3 years ago

Yeah it's an inspirational poem.. Another morning gives you another hope😍💕💕

$ 0.00
3 years ago

definitely right. Thank you for all your support :)

$ 0.00
3 years ago

Pleasure💕😍

$ 0.00
3 years ago

Okay dear thank you😍😍💕

$ 0.00
3 years ago

my pleasure :) I hope you'll like it :)

$ 0.00
3 years ago

Hindi ko inaakala na isa ako sa paborito mong writers na nagsusulat ng mga tula. Pero, maraming salamat kung ganon. Ako'y lubos na natutuwa.

Napapansin kong talagang may pag-iimprove na po sa pamamaraan ng iyong pagsusulat. Hindi la mang sa tula, ngunit maging sa iba pang klase ng sulatin. Ipagpatuloy niyo lamang po iyan. ☺️❤️

$ 0.00
3 years ago

My reaction is like this 😲😲😲😲😲😊😊😊😍. Your comment makes me so happy. Thank you so much @Dolores. 😊

$ 0.00
3 years ago

nararamdaman ko na sa tuwing gigising ako ng maaga napaka sigla ng katawan ko yung tipo na nauunahan mo ang pagsikat ng araw para bang lahat ng biyaya ng diyos ay nakukuha mo.salamat sa magandang tula na ito kapatid naway pagpalain ka ng panginoon

$ 0.00
3 years ago

Wow Amazing Writing Just Wow has been so beautiful

$ 0.00
3 years ago

Every morning is a blessing. 💖😇

$ 0.00
3 years ago

Galing nya talaga 👏👏 dear @cristy , ang ganda pa ng message 🤗🤗 Wag Mawalan ng pag asa 💪

$ 0.00
3 years ago

Habang may buhay may pag asa.ahaha. Aantayin ko yung sayo ne :)

$ 0.00
3 years ago

Tatry pala ako nyan, kaso

$ 0.00
3 years ago

ahaha.kaya mo yan. no pressure :)

$ 0.00
3 years ago

Nice. Keep it up dear 😁❤

$ 0.00
3 years ago

Thank you so much @Panda :)

$ 0.00
3 years ago

My pleasure 😎😁

$ 0.00
3 years ago

Wow ang galing mu nmn na a amaze ako kc para sakin npaka hirap mg rhyme ang tagalog. At gumawa ng boung tula na tagalog. Malalim tumatagos sa kaluluwa ko...

$ 0.00
3 years ago

talaga ba friend? Thanks kasi na appreciate mo tong tula ko medyo mahirap nga pero try lang ng try :) Alam ko kaya mo din yan :)

$ 0.00
3 years ago

Ang ganda nga kc lahat nlng ng tula dito eh puro English kaya parang nkaramdam ako ng kaka ibang tuwa nung nabasa ko uang tula mu at pagka mangha. Totoo basi sa nararamdaman ko talaga.

$ 0.00
3 years ago

Wow. Your comments and compliments make me smile very wide :) Thank you so much. Try mo din, kaya mo yan :)

$ 0.00
3 years ago

Hahaha dkya ng powers kuyan...

$ 0.00
3 years ago

Kaya mo yan , sa una mahirap pero pag nakatapos ka ng isa, gugustuhin mo ulit gumawa :)

$ 0.00
3 years ago

Hahaha dko talga kya yan.. Eh..

$ 0.00
3 years ago

maybe not now ,pero one day try mo lang :) magugulat ka na lang sa ginawa mo

$ 0.00
3 years ago

Hahaha ciguro.. Nga

$ 0.00
3 years ago

wow nice keep it up and write more

$ 0.00
3 years ago

Thank you for your support @aries25 :)

$ 0.00
3 years ago

isa kang makatang pilipino na dapat ipagmalaki ang gawang tula upang maipakita sa mundo ang kakayahan ng mga pilipino

$ 0.00
3 years ago

wow. ang lalim nun ah. mas madami pa mas magagandang tula jan.hahaha

$ 0.00
3 years ago

hahaha sinubukan lng kung magandang itagalog ang comentaryo sa mga artikolong nagawa ng iba hahaha

$ 0.00
3 years ago

your comments make you more makata than me. hahaha

$ 0.00
3 years ago

haha hindi naman , hnd nga ako makasulat ng kagaya ng mga sinusulat mo eh

$ 0.00
3 years ago

no ka ba ,makakasulat ka din ng ganyan baka mas maganda pa nga eh :) try mo lang. so excited to see your poem. no pressure :)haha

$ 0.00
3 years ago

eto po maam trny ko baka magustohan nyohttps://read.cash/@aries25/dapit-hapon-8a14022f

$ 0.00
3 years ago

Can't find it. did you publish it here ?

$ 0.00
3 years ago

hahaha salamat kaso parang pagkanta lng ata ang pagawa ng tula ayaw sakin

$ 0.00
3 years ago