Why do I love Mountain climbing?

14 36
Avatar for Fayt
Written by
1 year ago

Magandang araw/gabi saan man kayo panig ng Mundo, I hope nasa mabuti kayong kalagayan lahat, napaka init ngayon dito sah amin, which is I'm thankful, Kasi para naman hindi masyadong magka bitak² ang mga lupa sah karatig lugar namin, last week Kasi subrang Laki ng mga bitak² ng Lupa Kasi Panay ulan nung time nah yun, at takot Nah ang mga residente dun, kasi pati bahay nila iniwan nah nila kasi nahati ang bahay nila dahil sah bitak ng Lupa,subrang nakakalungkot talaga, pero ngayon medyo okay nah yung weather sa amin kahit subrang init pero mas pipiliin nalang namin to kay sa ulan,

Why do I love Mountain climbing?

May iba sa atin ayaw nila ang bundok kasi may ibat iba Silang dahilan, pero sa akin naman iba, at mas gusto ko talaga ang mamundok.

  • Mas gusto ko ang mamundok kasi bawas stress, lahat naman tayo may mga pinagdaanan sah buhay, kaya need natin mag unwind,at yan ang way ko para iwas stress.

  • Pangalawa yung katawan natin need din ng exercise, Hindi man araw² pero at least makapag hike man lang, kahit dalawa oh tatlong bases.

  • Pang tatlo mas pinili ko mag Mountain climbing kasi feeling ko kapag nasa tok² nah ako ng bundok parang ang layo ko sah realidad, parang wala kang problema Nah kinakaharap kapag nandun Nah ako.

  • Pang apat bukod sah nakakuha kana ng healthy living nakakuha Kapa ng fresh air,at Kahit subra ang tirik ng araw malamig parin ang pakiramdam mo, kung nasa ilalim kah ng gubat.

  • Panglima napakarami mong makikita nah bago sah paningin moh, nandun nah yung mga Halaman sah gubat at mga kakaibang mga hayop nah kakaiba din, (wag lang ahas whahaha)

Papunta palang sah bundok

Sa gitna palang ng lakaran sa totoong destination,nagpahinga lang ng kunti

Nagpahinga kami nito pewhahahasaya,

Yung may bukal Nah napakalamig

Yung may bukal dito nah talagakalamig.

My favorite view na napuntahan ko

Ito yung pinaka favorite kung view nah napuntahan ko kita moh lahat ng view mula sah tok² napaka lamig pah ng hangin,napaka maaliwalas ng paligid,

So dito muna guys, hanggang sah muli, mag iingat kayo sa Lahat ng oras, God Bless everyone and see you in my next article.

5th article
August 12, 2022
Published time:3:38pm
Written by:Fayt

5
$ 0.03
$ 0.02 from @BCH_LOVER
$ 0.01 from @GelayyLumiere
Sponsors of Fayt
empty
empty
empty
Avatar for Fayt
Written by
1 year ago

Comments

Ito ang gawaing sinukuan ko 😂😂😂. Nadala ako sa mount ulap kahit sabihing pabebe trail lang daw un smantalang nde nman😁😁😁

$ 0.00
1 year ago

Ganun po bah? Hindi talaga maiwasan yun sis, lalo nah mahirap talaga ang umakyat ng bundok, tapos sabihin lang sa iba nah pabebe kahit hindi naman.

$ 0.00
1 year ago

Haha baka tamad lang talaga ko 🤣🤣 sarap sana ng feeling pag asa taas na kaso sakit sa katawan 🤣🤣🤣

$ 0.00
1 year ago

Whahaha, sinabi moh pah sis, bsta first time masakit talaga sah katawan.

$ 0.00
1 year ago

2nd time ko ung mt ulap kaso nadala aq. Kla ko kasi mdali kc nkita ko s mga vids n kya akyatin ng mga bata

$ 0.00
1 year ago

Kanice jud magmountain climbing sis. Sauna gamay pa ko, sige ra jud ko mukuyog sa akong lola or kuya magpunta sa bukid kaayo niya pag abot sa pinakataas na part, makita dayon ang mga nindot na view sa ibaba.

$ 0.00
1 year ago

Nindot gyud kaau sis, mawala gyud imong problema sis, niya makalanghap kapa ug preskong hangin.

$ 0.00
1 year ago

Kana jud ang isa sa nindot sis, kanang presko ug bugnaw² na hangin kung naa na ka sa itaas. Makagaan kaayo sa gibati ba.

$ 0.00
1 year ago

Isa sa mga gusto kong gawin din to ang problema lang hindi ako papayagan ng parents ko hehe, iba din kasi yung atmosphere sa bundok ang relaxing at ang comforting parang kahit hindi ka magsalita parang bigla nalang bubuhos doon sa tukto yung emosyon na takkot tayong ilabas sa ibang tao.

$ 0.00
1 year ago

Yes tama kah po sis kakaiba talaga ang feelings kapag nandun talaga sah tok² ng bundok, lahat ng saluobin mo mailabas moh talaga.

$ 0.00
1 year ago

omg, i love climbing ate! 'yon nga lang, syudad ang place namin. kaya nga kapag kaya ko nang gumala everywhere, then the first act that i'll do is climbing. gustong gusto ko talaga 'yan, stress reliever 'yung nature for me. parang i already found my peace of mind when i'm in the top of the mountain.

$ 0.00
1 year ago

Yes, ganun din ang feelings ko kapag nasa tok² nah ako sah bundok, yung feeling nah wala kanang inaalala,napakaganda rin pagmasdan ang mga ibon nah nagliparan.

$ 0.00
1 year ago

sobrang no to hiking ako now sis, abilis ako mapagod pero mahilig ako sa ganyan nung d pa ako inoperahan

$ 0.01
1 year ago

Favorite ko ang hiking sis, lalo nah kapag dapit hapon, pero wag kana lang mag hike sis, bawal sayo, baka mabinat kapa.

$ 0.00
1 year ago