Batang 90's ka kung...... (Part 1)

11 65
Avatar for Eurydice
2 years ago
03-19-22 | Eurydice 

Author's note: I will be using a mixed of Tagalog and English ( Taglish) language in this blog. Thank you for your kind consideration.


I was about to write the continuation of my last article yesterday which was about Rating my courses in college when I accidentally bumped into a video showcasing the different leisure time of batang 90's. As I watched the video, I felt nostalgic as to how they represented the pictures. It show's the different activities that almost 90's kids experienced in their childhood.

So, who are these batang 90's?

They're the ones who spent their childhood during 1985-1995.

Since I was born between 1996-1999, I was not considered as batang 90's. But I was considered as one of 90's babies. However, it didn't change the fact that 90's babies partly encountered most of the things that 90's kids experienced.

Without further ado, let's start.

Playing under the rain

©JTGBatangX

Playing under the rain is much better than playing under the heat of the sun. Back when I was a kid, I became so addicted to the rain. Pag nakikita ko na uulan na, I will immediately call my friends and when the rain falls, maglalaro agad kami ng iba't-ibang laro. Sometimes, naglalaro din kami sa baha. I think almost all of us encountered this one. Except for those elite kids na di pinapayagan ng parents nila because madumi daw and baka magkasakit anak nila. But luckily, I was not able to experience those negativities. Siguro, immune na ang katawan ko sa maduduming bagay ahhaha. How about you? Na experience mo na bang maligo sa ulan?

Nangangalakal (Junk Trading)

©JTGBatangX

I also experienced this one. HAhahha Actually, my older sister was the one who influenced me to do this. Once upon a time kasi, uso pa yong computer na hinuhulugan ng barya or peso coin. Since di kami binibigyan ng parents namin ng pera because sayang lang daw, naghanap nlg kami ng paraan to earn. That's the impact of addiction. haha Lol. Noon, 10 pesos was enough to sustain our luho's. We can already buy junk foods which costs 1 peso. Pero ngayon, yung junkfoods na supposed to be peso lang, nagiging 4 pieces for 5 pesos. Hay nako. Anyways, the remaining money was spent sa luho namin which was the computer game. Yung nilalaro namin always was Mortal Combat hahah. Have you tried this one before?

Listing noisy classmates

©JTGBatangX

When I was in Grade 3, I was the one who was tasked by my teacher to list the noisy pupils when she's not around. This act was so common before, I don't know if uso pa ba to ngayon. Since sutil din ako at medyo mean that time because I was the classroom president, everytime may maririnig akong ingay kahit hindi malakas, ililista ko kaagad. I was strict and prim that time, if nalista ka, wala ng burahan hahahah. Pero syempre, my friends were exempted, so kung sino yung friends ko, safe silang lahat ahhaha. How about you? Na experience mo na ba to?

TO BE CONTINUED..........

I think that would be all for this blog. Ang saya naman pala mag Taglish. By the way, feel free to comment below, I would like to read also your experiences during your childhood especially to those readers who were a 90's kids. Thank you:) see you in part 2!!

Sponsors of Eurydice
empty
empty
empty

©Lead Image Source:https://www.behance.net/gallery/69415449/90s-Kids-%28Batang-90s%29

©All images are from: JTGBatangX

5
$ 1.36
$ 1.33 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Khairro
Sponsors of Eurydice
empty
empty
empty
Avatar for Eurydice
2 years ago

Comments

Sa mga 90's na laro yung tumbang preso pinaka delikado na experience ko, muntik nako mabulag nyan hahaha

$ 0.00
2 years ago

hahah mga bata pa man gud kaayo ba. Kiat pa kaau. AKo sad sauna, kanang tumbrang preso na trauma ko kay sige rakog ka bahaw 😂😂

$ 0.00
2 years ago

I experienced all of those things you have mentioned. Nung bata rin ako pag naulan na lalo at malakas, magpapaalam agad akong maligo sa ulan 🤣. Habul-habulan pa kami non at nagtatatakbo kung saan-saan. Sa pangangalakal naman, karaniwan naming hinahanap is yung plastic bottles o kaya tanso. Tas ako rin tagapaglista nung noisy when I was in third grade yun nga lang naglilista rin ako ng tahimik AHAHAH

$ 0.00
2 years ago

hahahahha nakakatuwa naman to know na naexperience mo rin. Mas maganda talaga hanapin ang Tanso kasi mabigat pero d masyadong malaki ang earnings sa pangangalakal, sakto lang para sa batang paslit na gaya namin.

Ikaw ha, damay yung sibilyan sa noisy😂😂

$ 0.00
2 years ago

"Playing under the rain" sobrang relate ako Eurydice. 😁 Daming times talaga naglalaro kami ng ulan nung bata pa kami. Sobrang saya at enjoy na enjoy talaga kahit Minsan giniginaw na, tuloy parin ang laro pag di pa titigil hahanapin ka na ng mama mo. 😁 Nakakatuwa lang at nakakamiss pag ma reminisce natin yung mga experiences noon Eurydice.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha ou, mas masarap kasi maglaro pag di mainit, nakakagana tsaka kahit takbo ka ng takbo fresh ka parin kasi may ulan ahahahha

$ 0.00
2 years ago

whahhaha why am I smiling while reading your article ma'am, it's so much fun to read your article maam I can enjoy, btw maam I'm one of your new subscribers and I wish we could be friends

$ 0.00
2 years ago

Hahhaa don't call me Ma'am uy, I read one of your articles and nabasa ko 19 ka palang so call me ate instead. Anyways, check your notification.

$ 0.05
2 years ago

whahaha hala🙀 thank you po ate d po ako makapaniwala sa pag sponsor niyo sakin dito, subrang laking pasasalamat kopo sa inyo, support kopo kayo lagi. keep safe po at salamat po ulit🥰

$ 0.00
2 years ago

You're welcome 😊😊 Keep writing lang dito,. Ganyan din ako nong may nag sponsor saakin and I promised myself na mag sponsor na din ako sa mga newbies in the future at ikaw una kong nabigayn ❤ Take care❤

$ 0.00
2 years ago

Hehehhe thank you po ulit ate🥰🥰🥰

$ 0.00
2 years ago