My Experience Using Bitcoin.com Wallet For Bitcoin Cash (BCH)

32 102
Avatar for Eirolfeam2
3 years ago

I have read a lot of good feedbacks and recommendations to use this Bitcoin.com wallet all over readcash, and so I tried to use it myself. And to tell you honestly, I love it.

I have heard about this wallet like 2 months ago, but I was hesitant to use it because I prefer using coins.ph as I have been using that wallet for more than 3 years now, and I love how I am able to see the value of my Bitcoin Cash because it reflects how much it is in Philippine peso.

However, after reading @bmjc98 's short post and all of the comments from other users about their great experiences using that wallet (yes, I'm lurking on your comment box πŸ˜‚), I downloaded the app and tried to use it myself.

First, I did not use my Google account in signing in (because I have trust issues lol 🀣), so I had to manually save my recovery phrase. And after making sure that my wallet is already safe to use, I withdrew my BCH here on readcash to my Bitcoin.com wallet. And after clicking that send button, I immediately received a notification that I already received the coin in my wallet. Like wow! That was fast. Haha! I was used to waiting for more than an hour before the BCH gets into my coins.ph wallet, but with my new wallet, I received it instantly. How cool is that! 🀯

I also tried to send a small amount of BCH from my coins.ph wallet to my Bitcoin.com wallet to see how fast it will get there, but in just a matter of seconds, it already arrived. Just wow! This is like my first time to have that fast and instant transaction, and I am new to this so I am really amazed. Haha! πŸ˜‚

You can check the time for yourself.

As you can see, I sent the coin at 12:17 am.

I received a notification that I received the coin at the same time, 12:17 am.

I also tried to check how the swapping works in there, and I noticed something.

In live trading, the current price of BCH is $291.09.

But when I tried to swap, the live rate is $288.013 which makes it about a $3 difference. Or maybe the price changed that fast after a second.

However, if I were to compare it to coins.ph, Bitcoin.com is way better in converting to peso or swapping it to stable coins.

In coins.ph, when you buy BCH, it costs 14,302 pesos.

But when you sell BCH, the price is only 13,699 pesos, which makes a difference of about 603 pesos or $12.50.

I still have a good amount of BCH in my coins.ph wallet and I'm planning to transfer it to Bitcoin.com tomorrow to try what other users here are doing, which is to swap my profits into stable coin like USDT. I tried this before on coins.ph but because of the huge difference in buying to selling, I ended up not gaining anything. Lol What a waste you might say.

That's it for now cause I'm so sleepy. 😴

By the way, if you still have no idea about Bitcoin.com wallet and how to take advantage of it, you can check out this article: Escape Volatility While Holding Your BCH With Stablecoins Swap Features.

9
$ 4.76
$ 4.55 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @gerl
$ 0.06 from @Telesfor
+ 1
Avatar for Eirolfeam2
3 years ago

Comments

Thanks you😍😍😍 insane mo muna at mamaya ko babasahin kapag tulog na ang mga junakis ko.

$ 0.00
3 years ago

Now I am really curious about bitcoin.com. Kakatransfer ko lang sa coins kahapon. First time mag-install ng coins, first time magtransfer ng first earnings sa read.cash. Lahat na ng firsts. Hehr. Hindi pa lang ako nagcoconvert. Kaya can't relate ako doon sa fees na namention below.

$ 0.00
3 years ago

Try mo po bitcoin.com maganda po dun maghold ng bch.

$ 0.00
3 years ago

Naexcite naman ako. Sige try ko siya kapag meron na ulit earnings. Tapos from bitcoin.com, saan na siya itransfer if kailangan na ng cash?

$ 0.00
3 years ago

Transfer mo po ulit sa coins kasi walang convert'an ng peso dun. Haha πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

I see. Sige I'll give it a try next time. Parang nagiincur ba siya ng interest kapag nasa bitcoin.com or mas mataas lang rate ng BCH compared sa coins?

$ 0.00
3 years ago

Mas mataas lang po ung price dun sa bitcoin.com compared sa coins.

$ 0.00
3 years ago

I have other Bitcoin wallets but I will download Bitcoin.com wallet on app.It would be easy using for me.Thanks for sharing info.

$ 0.00
3 years ago

What I like about Bitcoin.com is that the price of BCH is up to date because it's integrated to blockchain, while coins.ph is very late lol. So if you are hodler of BCH you should go for Bitcoin.com for greater profit. Thanks for linking my article.

$ 0.00
3 years ago

Actually, hindi late ang coins.ph. Merchant kasi sila kaya malaki ang kaltas. Pineperahan nila mga users nila. Hahaha Welcome and thank you din. Nabasa ko na yan dati pero hindi ko triny. Hahaha πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Delayed talaga ang coinsph wallet ang updated yung Coins.ph pro.. kahit tutukan mo price nang coin versus sa ibang exchanger. Sa pag buy coins lang nmn sila maduga..laki nang kaltas.

$ 0.00
3 years ago

I know. Pero hindi sila delayed. Iba ung price na sineset nila sa wallet kasi nagbebenta at bumibili lang din sila. Ung coinspro ung exchanger nila. Un ung delayed talaga minsan. Kaya di ko na gagamitin ung coins.ph wallet sa pag-exchange into fiat. Sa Binance nalang para wala silang kita. πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

nabasa q na din dati sa post ni jane na maganda nga ang bitcoin. com dhil nga madali ang pagreciv ng cryptos.. natry q din install pero nawala q ang seedphrase kya na-uninstall q ulit..pwede p kaya mag-open ulit ng bagong account na iba na ang seedphrase.. bka tulad ng nangyRi sa earnings mo dito sa rc na sa ibng wallet pumapasok ang ibA

$ 0.00
3 years ago

Try mo nga pong i'install ulit tapos sign in kayo gamit nung google account na pinang-open mo nun. Tapos check mo dun sa Security center. Then click Manual Backup. Nandun lang po ung seedphrase mo dun. Pwdede mo po siyang isulat para hindi mawala.

$ 0.00
3 years ago

okei.. try q ulit.. salamat

$ 0.00
3 years ago

Yeppp! Highly recommended hahaπŸ˜† very fast transactions. Nagulat naman ako dun sa computations hindi ko naisip yun ah. Did you import your read.cash wallet on bitcoin.com? Para mamonitor lahat ng transactionsπŸ˜†

$ 0.00
3 years ago

Recommended nga talaga. Hahaha! Hindi ko pa naiimport. Hinanap ko pa kasi kagabi ung phrase ko dito sa readcash. Kala ko nawala na. πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahaha nandun po yata yun sa backup walletπŸ˜† nabasa ko yun sa article ni sir TelesforπŸ˜†

$ 0.00
3 years ago

Meron na. Nasulat ko pala sa Notebook. Hahaha! Anyway, gamit mo ba ung google account mo dun sa Bitcoin.com?

$ 0.00
3 years ago

Ay. Nasa notes lang ng phone ko yung seed phrase ko hahaha. Hindi po ako gumamit ng email, diretso signup and import lang yata ako.

$ 0.00
3 years ago

Ung iba kong seed phrase sa ibang wallet nasa phone ko din, ewan ko ung kay readcash bakit di ko nilagay dun. Anyway, thank you sa info. Haha!

$ 0.00
3 years ago

Hahaha. You're welcome po:)

$ 0.00
3 years ago

Naexport ko na. Pano magrereflect ung balance ko sa readcash dun? πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Ang alam ko po automatic ng magrereflect yun once na import na yung seed. Try mo po mag scan ng missing transactions.

  1. Click the 3 dots (upper right)

  2. Wallet information

  3. Scan for missing transactions

$ 0.00
3 years ago

Oo. Okay na. Hahaha! Thank youuu. πŸ₯°

$ 0.00
3 years ago

Hahaha welcome po!

$ 0.00
3 years ago

I know right! Yung sanay ka sa kabagalan ni coinsph at napadpad ka kay btc wallet, mapapa wow ka talaga! At ang bilis ng profit dito compared sa coinsph.. Balak ko din itransfer lahat ng bch ko kahit d man lang ako makabawi sa capital ko basta almost lang.. Sana lang magtuloy tuloy talaga yung pasok ng bch para maka transfer ko agad.. 😊😊 Nakaka excite tuloy mag ipon.. 😊

$ 0.00
3 years ago

Oo nga po. Naexcite ako. Ganun pala kabilis ang pagtransfer dun. Sa coins.ph kasi, inaabot ng ilang oras. Ngayon, balak ko nalang na dun itransfer lahat ng kita ko sa readcash. Bulok na coins.ph yan. Maiwan na nga. Hahaha πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

πŸ˜‚πŸ˜‚ Nagsisisi nga ako d ako nakinig kay telesfor dati.. Ang akin kasi dati, convert convert lang.. Kasi kung natry ko lang siya dati, baka d ko na winithdraw lahat ng naipon ko hahahaha.. Pero move on na lang ako kasi tapos na.. Hahaha.. So bye bye coinsph na ba? Since wala muna akong balak mag convert ngayong panahon ngayon dahil sa ipon goals ko..

$ 0.00
3 years ago

Sayang nga po eh. Tagal ko na rin naririnig to pero di ko pinapansin. πŸ˜‚πŸ€£ Goodbye na muna ako sa coins.ph. Balikan ko nalang kapag nag-open na ulit ako ng loading business. Hahaha! Di na din ako magcoconvert ng any crypto dun. Bebenta ko nalang sa P2P sa Binance para deretso sa gcash or bank. Swapang kasi masiyado coins.ph sa fees. πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahaha oo ang mahal! Akala mo naman maraming features na worth it sa fees nila.. Nagulat nga ako nag transfer ako mga 897 pesos to btc wallet.. Tas dba me kaltas pa yun? Pero ang nareceived ko sa btc wallet, 902 something.. πŸ˜‚ Ang layo ng agwat ng dalawa.. I mean ng two apps na to.. Isa, magkakapera tayo, ang isa naman, piniperahan lang tayo.. So yes, bye muna din ako kay coinsph.. Tho meron akong xrp dun pero I'm sure matatagalan pa ako bago makabawi.. Hahaha.. So focus muna ako sa isa.

$ 0.00
3 years ago

Ung load lang din ung gusto ko dun kasi 10% cashback. Hahaha! Galing kasi ng coins. Pineperahan tayo. Hahaha! Dun na din ako magfocus at itatry kong bawiin mga losses ko. Hahaha

$ 0.00
3 years ago