Questions to a Parents(random questions)

15 32
Avatar for Chelle18
2 years ago

Hello beautiful people!

Since I can't think a topic to write now,while I am keep scrolling and reading others article,until I read @Khing14 article feel free to read her article toohttps://read.cash/@Khing14/random-questions-to-a-parent-9058717d and I asked her permission that im going to write and answer this random questions for parent.I am glad that she said yes to me,thank you sis for this idea.

So,here's the question:

Are you and your partner married?

Yes! Our wedding was happend last August 10,2018 .We are now 2years married and 6 years being together.Natagalan ang kasal namin kai kilangang mag ipon ,kahit na sabihin nating,hindi na kailangan bongga ang kasal ,what's important is masakal este makasal kayo hahaha! Pero,pinoy tayo eh ,mahirap din pag hindi maghanda ng marami baka magtampo yung ibang relatives na hindi maimbitahan.

Civil wedding or Church Wedding?

Of course ,Church wedding we both Catholic so ,walang dahilan para hindi sa church kasi diba pag magkaiba ng relihiyon ,Civil wedding ang mas mabuting choice para magkaisa sa desisyon.My sister in law was planning before na ikasal kami sa Civil tapos saka na daw mag pa church wedding kapag naka ipon na.That was last 2016 nung 5months palang ang panganay namin kasi uuwi daw sila nasa Hongkong kasi sila.And kami naman ng asawa ko hindi kami nag agree sa plan nila ,kasi madodoble lang ang gastos kaya nag iipon nalang at tumulong din sila sa mga gastusin sa kasal namin.

Who take of the budget?

Me ,kasi may work si hubby eh and nasa akin din yung ATM niya .Pero that's his desisyon na ako maghawak ng sahod niya .Humihingi nalang siya ng allowance niya for 15 days.Tsaka ako rin kasi ang mas nakakaalam sa mga pangangailan namin sa bahay lalo na sa mga bata.

How many children do you have?

We have two boys,a 5 year old and a 1year and 8months baby.Wala pa kaming babae .Sana sa next pregnancy ko magkababae na kasi wish yan ng pangany ko ,lagi niyang sinasabi "ma I want a baby sister",lalo na pag naiinis siya sa kapatid minsan ,gusto niyang palitan ng babae akala siguro nya ganun lang kadali yun hahah!

How old are you when you have your first child?

I was pregnant when I was 24 and gave him birth at 25.

What do you prefer ,Normal delivery or Ceasarian?

I experienced the normal delivery of my first baby ,the pain of labor was'nt easy ,imagine 2days akong nalalabor ,grabe ang sakit .Then the doctor decided na e Cs nalang daw ako kasi maliit sipit ko ,and im so thankful na lumabas siya dahil sa Fundal push na ginawa ng mga midwife sa akin .And in my second baby naman ,na Cs na ako kasi ayaw parin lumabas ,kahit nakikita na yung ulo niya bumabalik talaga siya sa loob kahit anong pilit at binigay ko lahat ng lakas ko ayaw parin ,sabi ng doctor baka tina daw yung nakapulopot sa leeg ang pusod kaya ayon na Cs ako .

Pero mas prefer ko talaga yung normal ,kasi aside sa hindi masyadong kalakihan ang magastos ,mawawala naman talaga lahat ng sakit after mong makita yung anak mo ,tsaka hindi ka mahirapan mag alaga sa baby mo ,unlike kapag Cs sa ,jusko ang laki ng gastos kahit public hospital pa yan at ang sakit ng sugat it take 3 to 4 months bago mawala .Sobrang hirap ma operahan ,hindi ka makatayo agad ,kahit sa pagbakod nahihirapan ka .At sobrang nahihirapan din ako sa pagpadede sa kanya .

Breastmilk of Formula Milk?

Of course breastmilk ,breastmilk is the best milk for babies.Na compare ko talaga yung breastmilk at formula milk kasi yung pangany ko mix feeding ako nun kasi payat siya ,kaya pinainum ko din siya ng formula kaso naging sakitin siya kaya hininto namin bumalik siya sa formula nung 2 years old na siya pero naka breastfeed pa din siya .2 and half years siya bago huminto sa breastfeeding .And in my second baby naman is pure breastmilk ,ang laki ng kaibahan kasi minsan lang talaga siya nagkasakit ,nilaganat lang siya dahil sa bakuna .Kahit right breast ko lang ang meron siya ,ayaw lasa niya ang lasa sa left breast ko .

And that's all for today .

Thank you for reading my article .

To my dearest upvoters,commenters,sponsors,thank you for your support.A special mention to@Mcjulez for sending your sponsorship payment.Thank you ,God bless you more and more Bch to come to us guys.

Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty

Thank you!

Stay safe ,healthy and happy

GOD BLESS

5
$ 0.41
$ 0.37 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @Khing14
$ 0.02 from @BCH_LOVER
Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty
Avatar for Chelle18
2 years ago

Comments

yes, sobrang hirap tlaga kapag you're in labor na. hindi mo na alam kung ano'ng puesto gagawin, yung feeling na ang hirap i-explain yung pain. Me and my baby almost died while giving birth.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis eh ,yan yung sinasabi nila pag nanganak ka nasa hukay na kabila mong paa.

$ 0.00
2 years ago

Grabe yung pag labor mo sis two days. Kung ako yun hindi ko makakaya. Buti nalang yung akin ay 4 hours lang kaya Di ako masyado nahirapan. At prefer ko din talaga ang normal delivery kasi takot ako mahiwaan hahah. Pero ginawa din ako ng episiotomy kasi hindi siy makalabas ng maayos,kaya nahiwa din hahaha. Malaking tulong din ang fundal push ng mga nurses.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga sis eh ,pero yung 2nd baby ko mga 4hours lang din .True super nakakatulog yung fundal push

$ 0.00
2 years ago

Yung sister ng partner ko nahirapan din sa first baby niya kaya naging Cs din sya. Pero sa second nagawa niyang I normal.

$ 0.00
2 years ago

Mas prefer ko din normal delivery, yung naiimagine ko yung cs, na hiniwa yung tiyan, nakakatakot.

$ 0.01
2 years ago

Super sakit sis ,2days hindi makagalaw ,ang hirap grabe ,hindi makatayo at makalakad ng walang alalay.

$ 0.00
2 years ago

Naku, ang hirAp nun. Yung ate ko din na CS sya kasi highblood, laki ng bAyad sa hospital.

$ 0.00
2 years ago

30k+ yung nagastos namin sis ,pero nung sa 1st panganak ko is 4k lang ,normal delivery.

$ 0.00
2 years ago

Yung sa kapatid ko 40k+, ang laki noh, wala pang gamot yan, sa hospital bills lang

$ 0.00
2 years ago

Sa public hospital kasi ako sis ,yung doctor lang ang private

$ 0.00
2 years ago

Mas mura pala pag public tapos na CS

$ 0.00
2 years ago

Grabehan yung 2 days na labor sis. Buti kinaya mo. 19 hrs lang ako sa panganay ko naglabor. Grabe baka di ko na kayanin kung lumagpas pa ng 1 day. Iyak na nga ako ng iyak sa sakit nun eh.

$ 0.01
2 years ago

Yes sis ,kaya sabi ni doc e cs nlang daw ko ,kasi nanghihina na

$ 0.00
2 years ago

muntik na din akong maCS sa panganay ko sis. Nakapirma na si husband tapos biglang pumutok yung panubigan ko kaya hindi natuloy..hehe

$ 0.00
2 years ago