Spirit of the coin true story

23 29
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Hello to my fellow readers and sponsors...Kumusta po yong tulog niyo ngayon?By the way dahil nga sa malapit na ang halloween ay lahat mga katatakutan yong mga nababasa niyo dito at isa na ako ngayon sa nagkukwento about sa mga horror story...May isa na naman akong ibabahagi sainyo tungkol sa spirit of the coin..Totoo ba ito o gawa-gawa lamang?Itong kwento ko ngayon ay base sa aking experience...

Ano nga ba ang ibig sabihin ng spirit of the coin?

Base sa aking kaalaman,ito daw ay isang uri ng laro but super nakakatakot...Ewan ko kung laro pa ba ang tawag dito or dinadala lang tayo sa kapahamakan....Meron ding tinatawag na spirit of the glass at mas nakakatakot yon dahil kapag nagkamali ka raw ay pwedeng makuha ang kaluluwa ng mga naglalaro....Hindi ko pa naman yon nasubukan pero nakita ko na din sa aking pinsan kong pano laruin.....Anyway balik tayo sa topic.....Ang spirit of the coin ay isang laro kung saan tumatawag tayo ng mga ligaw na kaluluwa...Ibat-iba ang ating makakasalamuha meron mababait,meron din na bad spirits,....

School building

Ang school na pinapasukan ko nong high school ay ang public school kung saan yon din ang pinakamaganda,pinakamalawak na paaralaran dito sa lugar namin...Mahirap makapasok sa school na ito kasi first year ka pa lang ay talagang pahirapan na ang pag-enrol..Mabuti na nga lang at hindi ako bumagsak sa exam nila at natanggap ako dito para ipagpatuloy ang aking pag-aaral for secondary...Marami din ang nangangarap na makapasok sa paaralan na ito dahil bukod sa mura na nga ay talagang magagaling magturo ang mga guro at talagang napakalawak ng paaralan...Marami kang makakasalumuha dito na nag-aaral galing sa 47 barangay dito sa lugar namin....Naalala ko noon.... first year palang ako ay umaabot na ng 40 sections and swerte ko nalang at napunta ako sa section 10..kaya lang nagkasakit ako noon kaya nong mag second year ako ay bumaba yong section ko,napunta ako ng section 13..At yong mga classmate ko mag babae or lalaki..Naku ang daming alam sa mga kalokohan....

Spirit of the coin game

Nong vacant namin sabi ng isa kong kaibigan na babae na try daw namin pag-uwian sa hapon na laruin yong spirit of the coins,si sarah,jean,rose,at Milba hindi totoong pangalan at ako...Bali lima kaming magkakaibigan..Sabi ko naman diba nakakatakot yon?Ang sagot nila sa akin oo daw pero try daw namin....Sabi ko nalang sige join ako sa inyo pero manunuod lang ako...

Mga bandang 5pm ay uwian na nga namin at ayon sa napag kasunduan ay nagkita-kita kaming magkakaibigan doon sa napakalawak na granstant kung saan may mga naglalaro ng volleyball..Pumunta kami sa tabi,sa ilalim ng malaking puno sa medyo madilim na lugar...

Umupo kaming lima sa damuhan,kumuha ng isang buong papel si sarah...Samantalang si jean naman ay kumuha ng piso sa kanyang wallet..Habang nakaupo ay pinagmamasdan ko sila sa kanilang ginagawa...Sa isang buong papel ay isinusulat ni sarah yong yes ,no,and go sa ibabaw tapos simula sa letter A hanggang z sa baba ng papel...Lahat ng nakasulat ay binilugan niya ito na kasing laki ng piso coin.Pakatapos niya magsulat ay may dinukot si sarah sa kanyang wallet at may kinuha na isa ulit na papel na may mga nakasulat na hindi ko maintindihan...Latin words ang mga nakasulat at kung mapapansin mo ay isang paragraph ang nakasulat dito....

Conversation

Ako:Ano ba yan sarah na nakasulat dyan at hindi ko maintindihan...

Sarah: Before tayo mag start ay manalangin muna tayo at isa ito sa babasahin natin habang magkawak ang mga kamay natin....

Ako:Hala ayaw ko sumali dyan sa mga kalokohan niyo..

Sarah:Naku pano ma ma experience kong hindi ka sasali...

Ako:Sige try ko pero baka hindi na tayo makauwi nito, umayos ka sarah...

Sarah:Makakauwi tayo basta sundin mo lang ang sasabihin ko...

Si sarah yong nag lead ng prayer na latin,ilinagay nya ito sa harapan namin habang naka squat kami sa damuhan at ang posisyon namin ay pabilog..Nasa harapan namin yong papel na may mga letters at nasa ibabaw nito yong piso...Habang sa isang gilid naman yong isang papel na babasahin ni sarah....Nag hawak-hawak kami ng kamay at nagsimula na ngang manalangin si sarah habang nakapikit ang aming mga mata...

Pagkatapos manalangin ay bumitaw na kami sa pagkakahawak....Yong isang daliri namin ay ilinagay namin sa piso coin.

Sarah:Tinatawagan ko ang mga kaluluwa sa lugar na ito at kung inyong mamarapatin ay nais namin kayong makausap......Meron na bang kaluluwa na nakarinig sa amin..?Gumalaw yong piso coin habang hawak namin at pumunta sa word na Yes..

Nanindig ang aking mga balahibo dahil gumalaw yong piso coin....Pero naisip ko baka ginalaw lang ng mga kasamahan ko..Pero halata sa mukha nila Jean,Rose at Milba ang pagkagulat samantalang si sarah ay parang natural nalang ito sa kanya..

Nagsimula na ngang magtanong si sarah kung ano yong pangalan ng kaluluwa ang kausap namin..Gumalaw yong piso coin at bumuo ng isang pangalan..Para akong nanghihina sa mga nangyayari pero sabi ni sarah ay huwag na huwag daw namin tatanggalin ang aming kamay doon sa piso coin na hawak naman hanggang hindi pumapayag yong kaluluwa...

Tinanong din ni sarah kung bakit namatay yong kaluluwa na kausap namin at sumagot din ito na nahulog daw sa building pinapasukan namin...Dahil sa mga letra ay makakabuo ng isang sentence sa pamamagitan ng piso coin....Hanggang sa hindi na mapakali yong iba naming kasama....Aalis na daw sila at isa-isang tinanong ni sarah sa kaluluwa kung pwede na daw umalis si Jean,Rose at Milba..Ang sagot ng kaluluwa ay yes...Kami nalang ni sarah yong naiwan.....nakalimutan ko na yong mga sumunod na nangyari basta ang natatandaan ko ay madaming kaluluwa na tinawag si sarah...Hanggang sa sabihin ni sarah...Pwede na si lerah na umalis..hindi ko totoong pangalan..Subalit hindi yes yong sinagot niya at yon ay no...Tumanong ulit si sarah kung pwede na daw siyang umalis at ang sagot ay yes...Naramdaman ko yong takot kasi bakit ako ay ayaw paalisin...Sabi ko sa kasamahan ko ay huwag nila akong iwan..Magagabi na noon malapit na mag 6pm at sigurado mapapansin na kami ng guardiya ng school..Kaya wala akong choice kundi ako yong magtanong kasi wala na si sarah sa laro...Tinanong ko yong kaluluwa kung bakit siya namatay...ang sagot niya sa akin ay pinatay daw siya...at doon ako naniniwala na gumalaw talaga yong piso coin dahil ako nalang mag-isa yong humawak dito....Para akong iiyak....At dahil don ay nabitawan ko yong piso coin..Hindi ko natapos yong laro o ritwal na ba tawag don.ewan ko...Tumakbo ako pauwi...Simula noon ay bumago na yong buhay ko..Madami na akong nakikita at minsan mga naririnig...

Sponsors of Buhayexperience
empty
empty
empty

Maraming salamat sa aking mababait na sponsors...

Maraming salamat sa aking mga readers,commentors..

Published

October 20,2021

9:26Pm

Philippines

@Buhayexperience

7
$ 0.21
$ 0.06 from @Sweetiepie
$ 0.05 from @GarrethGrey07
$ 0.05 from @ibelieveistorya
+ 3
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Comments

Yung highschool days talaga ang may pinaka madaming kalokohan na nagagawa ang isang student. Na try din namin yan, first year high din kami noon tapos sa town plaza pa talaga namin ginawa at tanghaling tapat. Iniwan pa nga ako ng mga kasama ko sa coin dahil natakot sila. Hahaha! Natakot din ako slight pero kasi nakaka-amaze din yung gumagalaw ng kusa ang coin kahit di mo itulak. Hahaha! Isang beses lang namin ginawa yun at di na talaga kami umulit.

$ 0.00
2 years ago

Hahahah..ako nga nanlaki mata ko pakita ko na gumalaw yong coin na ako nalang yong humahawak nito..parang hinila yong daliri ko ng coin..naku hindi ko tuloy natapos at tumakbo ako..hehehh

$ 0.00
2 years ago

Meron talagang ganyan kung naniniwala ka talaga sah ganyan,, pero for meh pawang hallucinations lang cguro,, sorry pero different tayo sah paniniwala eh, pero f totoo man keep on praying lang tayo.

$ 0.00
2 years ago

Naiintindihan po kita sis..kahit yong boss ko dati hindi naman naniniwala sa ganyan..sabi sa akin dahil lang daw sa imagination kaya feeling natin ay totoo...pero nangyari talaga kasi po sa akin kaya naniwala na ako at hindi lang imagination..heheh

$ 0.00
2 years ago

Natatakot akong laruin ang mga ganyan sissy, buti nalang dika nia ginagambala ngayon

$ 0.00
2 years ago

Mukang ang sipag mo sissy mag comment hahaha..but I appreciated sissy...yong ginagambala ako...ewan kasi simula noon ang dami ko ng nakikita..hehehe

$ 0.00
2 years ago

Niahaha ewan nga ba sissy bakit ang sipag ko ngaun hehe siguro walang magawa hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Mabuti yan sissy para malibang ka naman..nakaka bored kasi kapag napakalayo mo sa family..

$ 0.00
2 years ago

Naku sissy diko pa yan na try at never ko itatry kasi matatakutin ako hahaha, pwd ka magparticipate sa packntest ni Theblockdoll sissy

$ 0.00
2 years ago

Naku sissy tama ka wag mo na itry at baka kahit sa pagtulog ay mahirapan ka....Ewan ko kung bakit ang dami kong experience.hahaha..Sige try ko bisitahin ang account ni @ Theblockdoll,,hehe

$ 0.00
2 years ago

Good luck sissy I know you can do it

$ 0.00
2 years ago

Nakakatakot naman,ginagawa din yan dati ng mga classmates ko pero di ako nasali Kasi nga takot ako sabi nilà totoo daw talaga yon pero ewan ko lng di ko Naman naranasan.

$ 0.00
2 years ago

Ganun din ako sis sa una..naisip ko baka kusa lang nila pinapagalaw yong coin or glass pero nong mag isa nalang ako nako naniwala ako.heheh

$ 0.00
2 years ago

Wala akong experience sa ganyan po kasi takot ako at killjoy ako nong high school hrhehe sabi ko nong sinsali ako ng clasmates ko bahla kayo jan bka sapian kayo ng bad spirit.. hindi nga namali ung sinabi ko maya maya may sinaniban na isa sa kanila kaya buong school nmin non nabulabog dahil sa sinaniban na studyante..

$ 0.00
2 years ago

Mabuti nalang at hindi ka sumali sis kasi totoo talaga yon at nong sumali ako para mas don nag simula yong third eye ko....

$ 0.00
2 years ago

Ayoko tlga sumali dahil ang mga ganun nabubulabog ang mga kaluluwa niyan sa paligid naoanood ko sa palabas eh haha

$ 0.00
2 years ago

Tama ka sis and totoo po yan..

$ 0.00
2 years ago

Spirit of the glass yung na try ko Sissy, familiar din ako sa coin, pero usually glass ginagamit namin sa school. Nasubukan namin to sa kapitbahay(glass) then nalaman ng Lola ko, galit na galit sya sa amin.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis sobrang nakakatakot daw kasi yong spirit of the glass..sa akin nga sa coin palang natakot na ako.hahaha ..Tsaka sabi ng matatanda parang ginagambala daw natin yong mga kaluluwa..

$ 0.00
2 years ago

Naalala kopo tuloy ung ginawa namin ng kapatid ko at ng mga kaibigan niya,nag Spirit of the glass po kami nun sa tabing bahay,pag katapos po nun NASA kalagitnaan po kami ng pag iikot ng baso bigla nalang pong umihip ang hangin ng malakas kaya nag siktakbuhan po kami hindi na po namin natapos yung ginawa namin.. tapos nung sumunod na araw nananaginip na po si mama ng mga pugot daw na ulo tapos duguang babae kaya lumipat na po kami ng bahay😀 btw nice meeting you po 😊

$ 0.00
2 years ago

Mabuti sis at hindi ikaw yong nanaginip..ako simula noon ay kung ano ano na napapaginipan ko....hindi ko din kasi natapos.by the way nice meeting you too sis..

$ 0.00
2 years ago

Nakakatakot naman ang ganyan

$ 0.00
2 years ago

Naalala ko ung spirit of the glass na nilaro namin nung elementary sis.. juskow nkakatakot tlaga un.

$ 0.00
2 years ago