Differences between single and married

16 26
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Hello my fellow readers.I just wanted to share again some of my experience about being single and married.I hope you like it❤️❤️

Sa mga single po dyan I think makaka relate po kayo and this is for you.

One of my experience for being a single ay tanging sa magulang ko lang nagpapaalam sa tuwing uuwi ako ng bahay ng late sa bahay..

Reason kung bakit ako late ng paguwi?

  • Habang nasa trabaho ako, kapag may mga ka workmates akong may birthday at hindi ko alam.Andon ko lang nalalaman kapag pumasok na ako ng trabaho ay minsan nagkakayayaan na after nang duty ay kakain sa labas or minsan nga pumupunta pa sa mga bar para sa inuman.Pero dahil hindi naman ako umiinom ng alak.hahaha..Tubig lang talaga and juice😂😂.Sumasama lang ako para kumain at para huwag ding sabihin na wala akong pakisama...hahaha..Syempre napapasama na din sa tropa at kapag napapasarap ang kwentuhan at kapag may vedioke pa ay talagang umaga na kung umuwi at galit na galit ang magulang ko kahit nagtx naman ako.Naiintindihan ko naman kasi nag aalala sila sa akin.

  • Minsan naman kapag may mga emergency na gathering tulad ng may paparty yong mga boss at kung ano-ano pa..Go lang ako ng go kasi nga sabi nila kailangan daw natin mag enjoy habang single pa.hahah

Birthday ng boss namin

Sumasama ka ba sa outing?

Yes kapag nagyayaya ang aking mga kaibigan na mag suswimming.Syempre sumasama din ako.At alam na yan ng mama ko kapag nag peprepare na ako ng mga pagkain,damit at kung ano-ano pa.Naaalala ko sasabihin nalang sa akin ng mama ko..Sige ingat kayo don.Huwag kayong magpapagabi at maraming lasing sa daan..Baka kung mapano kayo...Syempre sasabihin ko din na opo mama..Uuwi agad ako..hahaha.Pero hindi ko yon natutupad kasi nga kapag kasama na ang mga barkada.Nalilibang na ako masyado.Hindi na namin namamalayan yong oras.Ang alam lang namin masaya kami sa aming mga ginagawa.Wala kaming pakialam kahit umagahin ng uwi basta nakauwi naman kami ng maayos.

Outing namin sa isang resort(batch 2010)

Isa lamang ito sa aking mga naging karanasan nong ako ay isang single.

Ano ang pinagkaiba ng pagiging single at sa meron ng asawa?

Relate dito yong may mga asawa na.

Madaming nabago at kailangan kong iadjust sa buhay ko nong ako ay magkaroon ng sariling pamilya.Nong wala pa akong anak medyo nagagawa ko yong mga bagay na nagagawa kong single ako.Nakakapag jamming pa din ako sa aking mga kaibigan..Pero nong magkaroon ako ng sariling anak.Doon ko naramdaman ang pagiging isang ina.Naalala ko lahat ng pag-aalaga sa akin ng aking mama.Narealize ko din kong bakit siya nagagalit sa tuwing umuuwi ako ng umaga at laging kasama ang mga barkada...Ang pagiging isang ina ang pinaka malaking resposibilad pala na kailangan ay magampanan mo ng tama para ang iyong anak ay hindi mapasama.

Binago ko ang dating ako nong ako ay single.Hindi na ako sumasama sa mga kaaibigan ko kung hindi lang naman masyadong importante yong pupuntahan.Kasi naisip ko sayang ng oras.Dapat sa pag aasikaso ko na yon sa aking pamilya lalo na sa aking anak.Ayaw kung ipagkait sa bata yong kunting oras nalang na inilalagi ko sa aming tahanan dahil maghapon akong nasa trabaho.Kung noong single ako ay lagi akong umuuwi ng late.Ngayong may asawa na ako ay pakatapis ko ng trabaho ay excited agad akong umuwi ng bahay para lang makita ang aking anak.Ngayon ko lang na realize na ang totoong kaligayahan ay kapag nagkaroon ka ng sariling anak.Tama mahirap talaga ang pagiging isang ina pero hindi yon magiging mahirap kapag nagmamahal ka ng isang anak.

Source image:unsplash

Hindi lahat ng nagkakaroon ng sariling pamilya ay binibiyayaan ng anak kaya masasabi kong isa ako maswerte dahil isa ako sa mga pinalad na magkaroon ng sariling anak.

Author's note:

Thank you sa patuloy na nagbabasa ng aking artikulo.Taos puso po akong nagpapasalamat sa inyo..Base sa kwento ko..Ipagpaumanhin po ninyo kung hindi ako nag focus sa asawa.Mas nabago po kasi talaga yong buhay ko ng maging married ako nong magkaroon ako ng anak.Kasi 5yrs din kami nagsama bago kami binigyan ng anak pero nong mga panahon na yon nagagawa ko pa din ang pagiging single ko pero nong magkaanak ako madaming nabago sa buhay ko...

Hanggang sa muli po at sana ay nagustuhan niyo ang aking kwento.Godbless po and more power..

Source images:unsplash and some are captured by me..

@Buhayexperience

6
$ 0.04
$ 0.03 from @Ling01
$ 0.01 from @ibelieveistorya
Avatar for Buhayexperience
2 years ago

Comments

Grabe, wala pa akong anak pero ramdam kita. Malaki talaga ang pinagkaiba, noon wala kang ibang iniisip kundi sarili mo, ngayon kailangan mong magsumikap para sa anak mo. Yung isang ina kase ang nagsisilbinh ilaw nang tahanan kaya saludo ako sa inyo.

$ 0.01
2 years ago

Thank you sis.Opo mahirap po talaga pero masaya naman.hehehe

$ 0.00
2 years ago

Magkakaiba tayo ng nangyari sa buhay noon sis.. siguro ikaw super enjoy yung pagiging single mo noon hehhee ako naman ay nakalaan lahat sa pamilya nakatotok ako sa pagttrabho sa kanila. Halos kinalimutan kona ang magaral ulit. Kya yung mga barkada at kasiyahan noon na dapat naranasan ng isang single ay hindi ko naranasan kya wla akong ibang kaibigan na matatandaan ngayon. Kya nong mkapangasawa ako at magkaroon ng kaibigan ay parang nanibago ako lalo na naging close kami talagang nag eenjoy ako ngayon kasama siya.

$ 0.01
2 years ago

Hindi man tayo sis pareho ng nangyari sa nakaraan.Ang mahalaga naman po niyan yong ngayon..Ang nakaraan ay isa lamang bahagi ng ating buhay.Masaya man ito pero hindi ito pang habang buhay..Isang karanasan lang yon.Nakakalungkot man at hindi mo naranasan yong pagiging single dahil natuon ka na sa obligasyon sa iyong pamilya..Nagpapakita lamang ito na isa kang mabuting anak..And proud po ako sayo..Ang importante naman sa buhay ay yong ngayon..Kung masaya ka ba o hindi...Pero sabi mo nga masaya ka naman ngayon at yon po ang mahalaga..heheh.Maraming salamat sa oras at sa pag bahagi mo ng kunting karanasan..godbless po.

$ 0.01
2 years ago

Opo salamat po, tama ka po bahagi n ng nkaraan pero minsan masakit sa iba kapag ito ay napaguusapan lalo na kong ksama mo ang importante sa buhay mo. Siguro maging masaya nalang din siya para dito. Opo sobrang saya ko po ngayon kaya hindi ko ipagpapalit ung nkaraan sa kasakulukuyan hehhe..

$ 0.01
2 years ago

Happy po ako sis for you and godbless po sa journey mo..

$ 0.00
2 years ago

Same tayo ng way of discipline ng parents Sis, halos ganito din sinasabi pag umaalis ako, kahit di naman ako umiinom. Pero at least naenjoy mo kabataan mo. GOD Bless sa journey mo being a mom and wife:)

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis..ganun po talaga siguro ang mga parents and mas naiintindihan ko na sila ngayon nong akoy maging isang ina na din..

$ 0.00
2 years ago

Madami tlaga ang mag babago kapag nagkaroon ka na ng asawa at anak. Kaya dapat tlaga i enjoy muna ang pagiging single para pag nagkapamilya na e wala kang pagsisisihan

$ 0.01
2 years ago

Yes tama ka po at para kapag nagkapamilya ka na.Hindi mo maiisip sa nakikita mo sa ibang kabataan na hindi mo yon napagdaanan nong ikaw ay single pa..

$ 0.00
2 years ago

Sabi nga ng mama ko, ienjoy muna ang buhay single dahil iba raw ang enjoyment pag meron ng awasa. Kaya good thing po sa inyo kasi nag eenjoy po kayo with the precious blessing of yours which your child. God bless po always sa inyong dalawa.

$ 0.00
2 years ago

Good thing na naenjoy mo yung pagiging single mo sis.. atleast wla kang pinagsisisihan ngaung may anak ka na..hndi madali ang pagiging ina at lalo ang maging isang taong bahay nalang,hahahha lalo na pag sanay ka na may trabaho ka.. Gaya ko minsan nababagot dito sa bahay kaso hndi makapagtrabaho dahil may baby na ako.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka po dyan sis.Hindi madali ang pagiging isang ina pero laban lang tayo sis..Kaya natin yan..

$ 0.00
2 years ago

Tama po malaki talaga piangbago pag may sariling pamilya napo tayo kumpara sa single pa po tayo kasi magagawa natin ang mga gusto natin. It's a blessing po na magkaroon ng anak...🙏😇

$ 0.01
2 years ago

yes po at masaya ako dahil meron ako kahit isang anak.heheh

$ 0.00
2 years ago

Yes po ang tanging anak natin ang makapagbigay satin ng saya...

$ 0.00
2 years ago