Saglit kong nakasama ang aking Ama.

14 24
Avatar for Angelicarose
3 years ago

Noong akoy musmos palamang . Ang mama ko at ang papa ko ay nagtratrabaho sa ibang bansa.

2-4 years ang hihintayin namin bago sila makita o bago sila umuwi.

Nang dahil sa gusto nila kami na lumaki ng maayos at upang makapag aral ng mabuti. Sila ay nagsisikap upang matustusan ang pangangailangan namin.

Isang araw, tumawag si mama at sinabi niang nadulas sa C.R si papa. At nagdaan pa ang mga araw sinabi ni mama na hindi maganda ang lagay ni papa kasi na paralize na siya. Kaya agad nilang inuwi dito sa pilipinas.

At nung dumating na ang papa ko, niyakap ko ito at sabay sabing " apay inya nangyari kanyam ngay papa ( anong nangyari sayo papa) " . At sinabi niya wala nadulas lang ako tapos naging ganito naman na ako . Sagot ng papa ko.

Nagdaan ang mga araw na hirap na siyang maglakad, gumigising kami mga 4 am para mag mag ehersisyo para gumanda or mapabilis ang paggaling nia.

Nag daan pa ang mga araw . Habang kami ay na nananghalian. Tumabi ako sakania at sabay sabi niya " Sino ka?" , bigla akong nagulat at sabay sabing ' huh ?? Ano po sinasabi mo papa ako po eto anak mo '. Sabay sabi nia " wala akong anak, maliit pa anak ko". Kasi ang inaakala niyang anak ay isang musmos na iniwanan niya noong siya ay pumunta sa ibang bansa. Kaya bigla akong nagulat, bigla akong napaluha at tumayo , lumayo muna sakaniya .

Nung araw na yon, nag simula nang hindi makakilala si papa sakin, un pala lumalala na ang sakit niya. Hindi ko maisip na nasabi ng papa ko ang mga katagang iyon. First time na first time kong narinig yun sakaniya. Lalo akong umiyak ng umiyak sa sulok. Pero kahit na ganon ang sinabi niya ay hindi ako nagtanim ng anomang galit, kasi naiintindihan ko ang kalagayan niya.

Nagdaan pa ang mga araw na hindi na siya makatayo at dina makalakad. Nagiging agrisibo na ang mga kinikilos niya . At sa twing pinapakain siya at parang hirap na siya.

At Dumating na nga ang kinatatakutan ko, madaling araw na at narinig naming sumisigaw siya na hindi maintindihan at yun pala hindi na siya makahinga. Dalidali namin siyang itinakbo sa hospital. Habang kami ay nasa byahe palang ay napansin nang ate ko na naninigas na ang kalahati nitong katawan. At dun na kami napaluha, habang sinasabing 'PAPA LUMABAN KA.😭

At nung nakadating na kami sa hospital dun na siya binawian ng buhay.

Kaya hindi ko matanggap na hanggang dun nalang pala ang aming huling pagsasama ng aking ama.

Ni hindi ko nasulit ang magkaroon ng ama.kaya ganun nalang ang inggit ko sa twing nakakakita ako ng mga batang masayang kasama ang kanilang ama.

Ni hindi ko manlang siya nakausap ng maayos makasama makabonding o kakwentuhan . At masabing mahal na mahal ko siya.

Kaya sa mga may ama pa, ang swerte niyo kasi hindi matutumbasan ng kahit anong bagay ang pagkakaroon ng ama. Kaya hanggat maaari mahalin at sulitin,pagkaingatan natin sila. Kung wala sila wala tayo sa mundong ito.

Sana'y nagustuhan niyo ang aking artikulo tungkol sakin.

Maraming salamat sa oras miyo para mabasa ang artikolo kong ito.

13
$ 0.00
Avatar for Angelicarose
3 years ago

Comments

back me subscribe

$ 0.00
3 years ago

Nakakaiyak naman ang kwento mo. Pero ok na din dahil nakasama mo pa at naalagaan ang papa mo bago sya nawala. Naramdaman nya pa dn ang pagmamahal at pag aalaga nyo sa kanya.

$ 0.00
3 years ago

Salamat po sa magandang komento. Opo kahit papano naramdaman ko po kung pano parin ang magkaroon ng ama kahit sa maikling panahon. At kung paano ibalik ang pag aalaga ng isang ama sa kaniyang anak.❀

$ 0.00
3 years ago

Tama, be strong lang.. Everything happens for a reason.

$ 0.00
3 years ago

Salamat sa iyong payo, sana ay matumbasan natin ng sapat na pagmamahal ang ating mga magulang habang tayo ay meron pa.

$ 0.00
3 years ago

Yup tama ka po jan . Wag sayangin ang mga pagkakataon na makasama ang mahal mo sa buhay.

$ 0.00
3 years ago

Yep, salaamat.

$ 0.00
3 years ago

Every time na nakakabasa ako ng mga ganitong artikilo akoy napapaluha na rin dahil isang tulad mo wla na rin akong tatay. Mahirap masakit mawalan ng minamahal sa buhay pero sabi nga nila life must go on and this is our guranteed future ash to ash. Yeah i agree with you. To those still have their love ones be greatful and let them feel how lucky you are to have them. Make them the most special of all things. Oh how i missed my father. Nasa huli ang pagsisi.

$ 0.00
3 years ago

Maraming salamat po sa mgandang komento sa aking artikolo . β€πŸ’•

$ 0.00
3 years ago

So sad story of you. But always remember that life must go on. Keep on holding😊

$ 0.00
3 years ago

Yes . I will remeber it thank you for your great comment. πŸ˜‰

$ 0.00
3 years ago

sorry for your loss. May your father rest in paradise now. God bless you and your family. Stay strong. Life is short. Enjoy life and do your purpose πŸ’•

$ 0.00
3 years ago

Thank you for the good comment. Godbless din po sainyo.❀

$ 0.00
3 years ago