Busy Life and Mind Accepted

23 25
Avatar for Aiah_05
2 years ago

Today is January 21, 2022, and today is Friday. Usual it is a very tiring day not because of my work but because of the long travel from home to work and work to home, still I got home 7:20 pm coz the out of my work was 6:00 pm.

It is very tiring to travell everyday to go to work and to go home after work. I want to live in a boarding house but the thing is I dont have enough money for the 1 month deposit and advance huhuh napakahirap pala talaga pag kulang ka sa pera andaming bayarin na kailangan sana bayaran.

Binata pa ako at kahit nga jowa wala peru feeling ko parang may sampung anak na akong binubuhay hahah hindi dahil sa pasan ko lahat ng obligasyon hah peru kailangan ko talaga sana kumita at magkapera kasi aside from mga utang na dapat bayaran may mga gastusin pa ako para sa work ko huhu, wala pang uniform, walang boarding house, 2nd day kopa ngayon peru parang feel ko na ang crisis sa pagkain tuwing lunch kasi gusto komang bumili ng medyu masarap na ulam ehh hindi nalang kasi kailangan pang magtira ng pera para sa gasolina kasi pag hindi nakooo siguro iyak nalang magagawa ko pag di ako nakauwe kasi naubosan ng pang gas ang motor ko.

At tsaka sa usaping motor naman huhuh nakoo po 2 months kanang di nababayaran kasi hulogan lang kasi to hanggang tatlong taon, hayss binata pa peru parang next year 2023 parang feeling ko yung mukha ko pang 45 years old na dahil sa stress HAHAH. hirap talaga pag laki sa hirap peru OK lang challenging naman at sa ganitong paraan natin ma fefeel yung life, ito yung presensiya ng buhay hahah pasalamat parin na dumanas pa tayo ng poblima at kagipitan sa buhay kasi pag hindi na tayo dadanas ng poblima kabahan na tayo jan hahah.

Peru kahit gipit ako ng konti ngayun masaya parin ako kung ikukumpara ko yumg sarili ko nung taong 2020-2021 kasi dahil sa pagiging chillax ko sa buhay ko dahil sa puro lang cellphone at kain tulog lang ang inaatupag parang nung tumagal nagkakasakit ako, anxiety badly hits me kasi dahil sa di ako busy iba-iba na yung iniisip ko at nag-ooverthink na ako kasi wala akong ibang inaatupag unlike now na wala na akong time mag isip ng malalalim like beyong life na nadedepress kasi ako nun nong panay isip na ako between life and death haha, kasi after kong dumanas ng difficulty in breathing para bang araw-araw nalang akong depress at stress at masakit ang pangangatawan ko yung feeling na parang sumabak ka sa bugbugan araw, ganyan feeling ko dati na parang mabigat katawan ko at nag-oover think ako dahil sa hindi ako busy sa buhay those years.

Kaya ngayon may konting paghihirap man ang dinanas ok's lang carry basta busy yung isip ko kakaisip kung anong mga dapat gawin para makaahon konti at masolve yung mga minor problems keri yarn, kasi as of now busy yung isip na makakota sa work kasi pag hindi suspendi talaga, at pag uwe naman kahit pagud galing work at sa biyahe gusto ko parin makapagpublish dito kasi mabuti nayung kahit kikita ako dito ng 50 pesos or $1 kasi dito kurin kinukuha yung pang gass ko everyday na 100 peso kaya nakakatulong narin to sa akin kahit may $1 ako in every article ko.

Kaya nga as of now pasensiya talaga hihi kung mas napapadalas yung pagpupublish ko ng tagalog kasi mas napapadali yung pag compose ko using tagalog, maybe pag makapagboarding house na ako publish ulit ako ng in english form, hindi muna sa ngayon kasi pagud yung katawan at parang pipikit na talaga ang mga mata galing trabaho, need lang talaga makapagpublish pang gasolina para makapunta sa trabaho at makapag-ipon para sa boarding house.

Anyway how was your day too mga frennie, keep going lang po tayo mga peps lalo na mga taong dumanas ngayon ng kaunting aberya sa buhay, yess maliit na poblima lang yan kasi ika nga nila habang may buhay may pag-asa.

Longlive everyone,

Thanks for dropping by :)

5
$ 0.49
$ 0.33 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @dziefem
$ 0.05 from @GarrethGrey07
+ 2
Sponsors of Aiah_05
empty
empty
empty
Avatar for Aiah_05
2 years ago

Comments

Lahat talaga tau ngaun nakakaranas ng hirap, pero stay positive lang tayo. Laban lang, wag paapekto..

$ 0.00
2 years ago

Tama dapat keep going lang talaga

$ 0.00
2 years ago

Challenging man pud imong life pang maalaala mo kaya na dong hehe laban lang .

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha pang KMJS🤣🤣🤣 atatss na nasubraan rag drama bacn Ma KmJs kadugayan🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

I totally understand you my friend, it is really tiring to go to work for long distances during the day, I have had this experience many times, I hope you can get accommodation near your work place sooner....

$ 0.00
2 years ago

Sana nga makapagboarding house ako kasi ang layo talaga ng biyahe risky pa kasi gabing gabi na ako makauwe ng bahay.

$ 0.00
2 years ago

Natawa ako friend sa sinabi mong tungkol sa jowa.😅 Sobrang seryoso ko tas bigla nalang ako tumawa.😅 Laban lang tayo friend. Ganyan talaga ang life daming challenges na dumarating. Alam ko malalampasan mo yan dahil sa mga challenges naging strong tayo. Dasal palagi my friend.

$ 0.00
2 years ago

Salamat freind, same to you diyan kasi malayo karin, ang ganda lang sayu kasi malaki sahud mo diyan frind tapos kikita kapa dito sa read ng $20 per article hihih

$ 0.00
2 years ago

Hehe di naman friend. Hehe gusto ko nga magbakasyon diyan friend.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha dagdag problema mo nga lang yata pag nagjowa ka pa. Haha. Fighting lang sa life. Now, I'm wondering kasi yung Aiah na nakilala ko dito sa readcash is babae. Ngayon ko lang nabisita ulit article niya, I mean mo haha. Kasi matagal na siyang di nagsulat at nabusy rin ako. Then habang nagbabasa ako, lalake pala 'to? So, inistalk ko at nalaman ko na pinahiram pala sayo. Akala ko ibang aiah. Haha. Sorry for that.

$ 0.00
2 years ago

Hahahah kaya nga parang nawalan na ako ng time jan sa Jowa2 nayan kaya Jowala talaga baka tatandang binata hahah wag naman sana, Ou hiniram kolang to, actualy user na ako dito sa read nuon pa kaso ginib.up konyung accnt ko kasi di nabisita ni Rsty at ikw tagal na kitang nakaka convo nun dito hihi

$ 0.00
2 years ago

Hahaha baka ipapanganak palang magiging jowa mo. 😆 Anong username mo ba? Haha. Relatives kayo ni Aiah?

$ 0.00
2 years ago

C aiah? Hindi friend lang kami busy siya sa buhay pa ngayon hihih.

Grabi namn yang hindi pa ipinanganak hahah, malay natin nandito lang sa read kakacoment lang niya hahaha charoot lang. 😄

$ 0.00
2 years ago

Ah okay okay. Hahaha.

Haha e marami naman na nagiging magjowa na malaki age gap haha. Joker ka pala aa. Haha

$ 0.00
2 years ago

Hahah sagwa nun, yung 70 kana tapos mag 16 payung partner mo hahah nakoo

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha gagii sobrang tanda naman non! Sugar daddy yarn? 😆

$ 0.00
2 years ago

Ganyan talaga buhay kailangan may sakripisyo kung Wala , ay Wala ding mararating sa buhay.. Ayay lisoda kag kahimtang hehe..biyahe2 d ay ..wapa Kay nakitang boarding house tsor? E refer nako lage para mag boarding house ta ..

$ 0.00
2 years ago

Wapa mn naghiring sep, mangita kug nag hiring dre duol para uban ta. Lisud kaayo kug kahimtang run uyy. Kapuya kaayo lageh hahhah

$ 0.00
2 years ago

Haha labaw ...segi gud kag biyahe..hasol na oy..kas pajod og kwarta.. maajo gani Kay naay sideline ginagmay dako nagtabang.

$ 0.00
2 years ago

Lageh kay ug wa ni, diko kasud trabaho . poblima nko run uniform ug boarding house 1k mn niya 1month deposit pajud, lamia eh ligid2 lageh hasul huna2on 😅

$ 0.00
2 years ago

Haha...ayay kalmahe ra..naa so mommy nimo patabang tsor bisan boardinghouse sa ba.

$ 0.00
2 years ago

Nahh ambot ani, kay naa pud sila kaugalingun poblima,. Basta kalmahan ra lamn ni hahah. Ampo nlng ta ani kita ta porengger🤣

$ 0.00
2 years ago

..Ana jud cigoro...tuod d ay tsor City nanang abuyog?

$ 0.00
2 years ago